Kinh tế Chính trị

Tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc năm 2022 có thể vẫn duy trì ở mức 2.1%·Lãi suất cơ bản ở mức 2.5%

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:43 18-02-2022
Các nhà phân tích cho rằng tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc năm nay sẽ chỉ đạt 2,1%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường do xuất khẩu tăng trưởng chậm lại và nhu cầu trong nước cũng chưa hồi phục hoàn toàn.

Robert Schvaraman, trưởng bộ phận kinh tế châu Á và phân tích thị trường toàn cầu tại Tập đoàn Nomura, đã đưa ra nhận định này với tư cách là diễn giả tại hội thảo trực tuyến (webinar) 'Triển vọng thị trường tài chính và kinh tế 2022 ở Hàn Quốc và Trung Quốc: Những thay đổi cấu trúc trong nền kinh tế thế giới sau đại dịch' do Viện Nghiên cứu Kinh tế Thế giới tổ chức ngày 18.

Trước đó, các tổ chức lớn như Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Hàn Quốc (BoK) kỳ vọng tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Hàn Quốc trong năm nay vào khoảng 3,0%. Do mức tăng trưởng thấp như vậy, BoK cũng dự đoán rằng lãi suất cơ bản sẽ không được tăng thêm trong năm và sẽ duy trì ở mức 1,25%.

Robert Schvaraman chỉ ra sự tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế Trung Quốc là nền tảng để đưa ra dự báo này. Nếu tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại, người ta phân tích rằng tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Hàn Quốc cũng sẽ bị kéo chậm lại theo.

Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rằng tiêu dùng tư nhân có thể sụt giảm khi chính phủ thắt chặt cho vay do nợ hộ gia đình ở Hàn Quốc tăng cao và sự không chắc chắn do kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới cũng là một mặt trái của nền kinh tế Hàn Quốc.

Đối với nền kinh tế Trung Quốc, ông Robert Schvaraman cũng đưa ra dự đoán "Tốc độ tăng trưởng thực tế của năm ngoái được ước tính là thấp hơn so với ước tính chính thức là 4%. Năm nay, tốc độ tăng trưởng chậm lại có thể sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa."

Đặc biệt, ông cho biết, chi phí gia tăng do chính sách 'Zero Covid', các quy định về thị trường bất động sản và nợ chính quyền địa phương quy mô lớn đang gây ra sự suy giảm kinh tế Trung Quốc trong quý I/2022. Ông cho biết "Khu vực ngoại thương là lĩnh vực duy nhất sẽ thúc đẩy tăng trưởng danh nghĩa của nền kinh tế Trung Quốc."

Theo dự đoán này, ông tin rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện các chính sách tiền tệ phù hợp như cắt giảm lãi suất trong một thời gian đáng kể, trái ngược với các nước lớn, và tăng chi tiêu của chính phủ để kích thích tài khóa.

Đối với nền kinh tế toàn cầu, đại dịch COVID-19 có thể sẽ kết thúc vào năm nay, nhưng hậu quả của nó bao gồm các tác động như gia tăng bất bình đẳng thu nhập và suy giảm tốc độ tăng trưởng tiềm năng sẽ vẫn tiếp tục kéo dài.

 

[Ảnh=Getty Images Bank]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기