Đời sống Xã hội

Chính phủ Hàn Quốc xem xét việc sớm nới lỏng các quy định giãn cách xã hội…"Nỗ lực giảm thiểu thiệt hại thực tế"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:10 02-03-2022
Với dự đoán dịch COVID-19 tại Hàn Quốc đang dần tiến tới đỉnh điểm, chính phủ nước này đang xem xét việc sớm nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội.

 

[Ảnh=Yonhap News]


Số ca nhiễm COVID-19 mới ở Hàn Quốc đã liên tục đạt mức cao mới trong những ngày gần đây. Từ ngày 19/2 cho đến ngày 13/3, chính phủ Hàn Quốc vẫn duy trì các biện pháp phòng chống dịch cơ bản với quy định "giới hạn số lượng người tụ tập không quá 6 người và thời gian hoạt động của nhà hàng, quán cafe chỉ được mở tới 10 giờ tối". Tuy nhiên xét trên thực tế là Omicron đã trở thành chủng chiếm ưu thế tại Hàn Quốc với khả năng lây lan nhanh chóng nhưng khả năng gây chết người lại giảm đáng kể với tỷ lệ tử vong chỉ là 0,24%. Việc duy trì các biện pháp giãn cách xã hội với cường độ cao trong thời gian dài đã ảnh hưởng nặng nề đến các cá nhân lao động tự do và các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Từ ngày 2/3, chính phủ sẽ lấy ý kiến ​​của mọi tầng lớp xã hội, bao gồm cả các cá nhân lao động tự do, cộng đồng y tế và chính quyền địa phương, nên có khả năng phương án điều chỉnh giãn cách xã hội sẽ được hoàn thiện và công bố tại cuộc họp tại Trụ sở chính đối phó với Thảm họa và An toàn sẽ được tổ chức sớm nhất vào ngày 4/3 tới.

Son Young-rae, trưởng nhóm chiến lược xã hội của Trụ sở Xử lý Tai nạn Trung ương, cho biết trong cuộc họp báo thường kỳ cùng ngày cho rằng "Tốc độ gia tăng số trường hợp được xác nhận đang chậm lại so với tuần trước. Tôi nghĩ sẽ có thể đánh giá việc tốc độ tăng trưởng chậm lại là xu thế phổ biến hay bất thường bằng cách tiếp tục theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh trong tuần này."

Về mô hình sau khi đạt đỉnh, ông nói thêm "Rất khó để dự đoán rõ ràng, nhưng số ca được xác nhận sẽ giảm nhanh hay chậm thì cần phải theo dõi thêm một chút khi số ca nhiễm đạt đỉnh và tình hình dịch bệnh sau đó."

Hiện nay, thay vì kiểm soát số ca mắc bệnh, trọng tâm của công tác phòng chống dịch là tập trung vào việc giảm các ca nguy kịch, tử vong và giảm thiểu thiệt hại thực tế.

Khi chủ trì cuộc họp của Trụ sở Trung ương về các biện pháp đối phó với an toàn thiên tai đối với dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Kim Bu-gyum cho biết: "Chúng tôi sẽ tiến hành phân tích kỹ lưỡng tình hình phòng chống dịch bệnh hiện nay, trưng cầu ý kiến ​​của tất cả các bên và thảo luận về sự cần thiết của việc điều chỉnh các quy định giãn cách xã hội."

Không loại trừ khả năng việc nới lỏng chính sách phòng chống dịch sẽ được thực hiện trước khi các quy định hiện hành hết hiệu lực vào ngày 13/3. Nếu các biện pháp phòng chống dịch khác nhau được nới lỏng trước, bao gồm việc đình chỉ hệ thống thông qua phòng chống dịch (xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc báo cáo xét nghiệm âm tính) từ ngày 1 tháng này, điều đó có nghĩa là hầu hết các hạn chế phòng chống dịch hiện tại sẽ bị hủy bỏ.

Ngoài ra, Trụ sở phòng chống dịch cũng đang thảo luận về việc thực hiện các biện pháp miễn cách ly đối với những người nhập cảnh đã hoàn thành toàn bộ quy trình tiêm vắc xin. Kể từ ngày 1 tháng này, những người sống cùng với các trường hợp được xác nhận nhiễm bệnh sẽ được miễn cách ly tại nhà, bất kể họ đã được tiêm vắc xin hay chưa, và cũng không cần quét mã QR khi tới các nhà hàng, quán ăn.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기