Kinh tế Chính trị

Ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc…Ai sẽ là chủ nhân mới của Nhà Xanh?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:48 08-03-2022
Cuộc bỏ phiếu bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần thứ 20 sẽ chính thức bắt đầu vào lúc 6h sáng ngày 9/3 và sẽ quyết định xem ai sẽ là chủ nhân của Nhà Xanh và dẫn dắt Hàn Quốc trong vòng 5 năm tới.

 

Các nhân viên đang làm việc tại phòng tổng hợp tình hình bầu cử của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Gwacheon ở tỉnh Gyeonggi vào ngày 8, một ngày trước ngày bỏ phiếu chính cho cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 20. [Ảnh=Yonhap News]


Tổng số cử tri đi bầu cử lần này là 44.197.692 triệu người, tăng 1.717.892 triệu người so với cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào năm 2017. Trong số đó, 16.323.602 triệu cử tri đã tham gia bỏ phiếu sớm được tổ chức vào ngày 4~5/3, và tỷ lệ bỏ phiếu vắng mặt là 36,93%, lập kỷ lục về tỷ lệ bỏ phiếu sớm kể từ khi triển khai hệ thống bỏ phiếu sớm vào năm 2014.

Các cử tri bình thường có thể bỏ phiếu từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều ngày 9 và những người được chẩn đoán nhiễm COVID-19 và đang trong thời gian cách ly có thể bỏ phiếu trực tiếp bắt đầu từ 6 giờ chiều đến 7 giờ 30 tối và có thể trực tiếp bỏ phiếu bầu hòm phiếu như những cử tri bình thường.

Vào ngày 9/3, có tổng cộng 14.464 điểm bỏ phiếu đã được thiết lập trên toàn quốc, tăng 500 điểm so với cuộc bầu cử tổng thống năm 2017. Cử tri có thể kiểm tra vị trí của các điểm bỏ phiếu trong khu vực pháp lý của họ trên trang chủ của Ủy ban Quản lý Bầu cử Trung ương. 

Đài truyền hình bầu cử Hàn Quốc (eTV) sẽ phát trực tiếp toàn bộ quá trình bỏ phiếu và bỏ phiếu, đồng thời các đài truyền hình và cổng thông tin lớn cũng sẽ phát sóng quá trình và kết quả bỏ phiếu theo thời gian thực.

Mặt khác, trong ngày 8/3, ngày cuối cùng trước thềm bầu cử Tổng thống, các ứng cử viên đang nỗ lực tận dụng khoảng thời gian còn lại để vận động bầu cử kêu gọi sự ủng hộ của cử tri.

 

Ứng cử viên Tổng thống Lee Jae-myung (trái) và Ứng cử viên Tổng thống Yoon Seok-yeol trong cuộc tranh luận trên truyền hình. [Ảnh=Yonhap News]


Ứng cử viên đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành Lee Jae-myung bắt đầu ngày vận động tranh cử cuối cùng bằng việc tới chào hỏi giới nhân viên văn phòng ở Yeouido, Seoul, nơi tập trung nhiều công ty chứng khoán. Chiều cùng ngày, ứng cử viên Lee sẽ tiếp tục kêu gọi sự ủng hộ của cử tri tại thủ đô Seoul và các địa phương lân cận, đưa ra thông điệp về đoàn kết người dân. 'Chiến dịch vận động cuối cùng' khép lại chiến dịch bầu cử chính thức kéo dài 22 ngày của ứng cử viên Lee Jae-myung sẽ diễn ra tại Hongdae Plaza ở Mapo, Seoul, nơi tập trung đông tầng lớp cử tri trẻ tuổi.

Trong khi đó, ứng cử viên Yoon Suk-yeol của đảng Sức mạnh quốc dân có lịch trình vận động tranh cử tại đảo Jeju vào buổi sáng. Sau đó, ứng cử viên Yoon sẽ di chuyển tiếp tới thành phố Busan, Daegu và Daejeon, và cuối cùng là tại thủ đô Seoul. Ứng cử viên Yoon Suk-yeol cũng sẽ kết thúc chiến dịch vận động bầu cử của mình với việc cố gắng dành được phiếu bầu từ các cử tri trẻ khi tiến hành hoạt động vận động cuối cùng tại khu vực xung quanh ga Đại học Konkuk và ga Gangnam, nơi có rất nhiều thanh niên.

 

Ứng cử viên tổng thống Shim Sang-jung của Đảng Công lý. [Ảnh=Yonhap News]


Ứng cử viên tổng thống Shim Sang-jeong của Đảng Công lý, sẽ vận động tranh cử ởNowon-gu và Gangbuk-gu, Seoul vào buổi sáng, và sau đó vào buổi chiều một chiến dịch hướng đến phụ nữ trong độ tuổi 20 và 30 sẽ được tổ chức nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Ứng cử viên Shim sẽ kết thúc chiến dịch bằng cách kêu gọi sự ủng hộ của các cử tri trước Sangsang Madang ở Hongdae từ 7 giờ tối.

Cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc lần thứ 20 này được coi là cuộc bầu cử khó lường nhất ở Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ trở lại đây. Lee Jae-myung, ứng cử viên của Đảng Dân chủ cầm quyền và Yoon Suk-yeol, ứng cử viên Đảng Quyền lực Quốc gia, đảng đối lập lớn nhất, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận trước đó. Ngoài ra, có tổng cộng 12 ứng cử viên thuộc các đảng phái chính trị khác tham gia ứng cử cho vị trí tổng thống lần thứ 20 này.

Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát đỉnh điểm mới ở Hàn Quốc và những lo ngại về tình hình quốc tế, cuộc bầu cử tổng thống hiện nay ở Hàn Quốc đã thu hút sự chú ý rộng rãi. Cuối cùng ai sẽ giành được chiếc ghế tại Nhà Xanh và điều hành nền kinh tế lớn thứ mười thế giới trong 5 năm tới có thể vẫn chưa chắc chắn cho đến ngày bỏ phiếu.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기