VIỆT NAM

Việt Nam bắt đầu xem xét các kiến nghị của doanh nghiệp Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:20 19-04-2022
Gần đây, một số công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam như Samsung, LG và Hyosung đã có những kiến nghị liên quan đến vấn đề thuế, giá điện lên chính phủ Việt Nam và đã nhận được thông báo rằng phía Việt Nam đã bắt đầu xem xét các đề xuất này.

 

[Ảnh=LG Display Vietnam]


Theo các nguồn tin trong ngành vào ngày 19, Bộ Kế hoạch và đầu tư Việt Nam đã gửi văn bản đề nghị 11 bộ, ngành, Ban Cơ yếu Chính phủ và 5 địa phương nghiên cứu và đề xuất nội dung trả lời cho các đề xuất từ ​​các doanh nghiệp Hàn Quốc.

Trước đó, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam đã gửi tới Chính phủ, các bộ, ngành tổng cộng 18 kiến nghị.

Điện tử Samsung Bắc Ninh (SEV), nhà máy xuất điện thoại thông minh, đã đề nghị Bộ Tài chính Việt Nam hướng dẫn chi tiết về các hiệp định thanh toán trước (APA) để giảm gánh nặng đánh thuế hai lần. APA là hệ thống trong đó cơ quan thuế của cả hai quốc gia thỏa thuận trước về phương pháp xác định giá áp dụng cho các giao dịch quốc tế giữa một công ty Hàn Quốc và một công ty con Việt Nam.

SEV cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại luật đầu tư để không sửa đổi giấy phép đầu tư khi tăng vốn hoặc chỉ điều chỉnh khi thay đổi vốn theo một tỉ lệ nhất định, ví dụ trên 30%. SEV cũng kiến nghị các bộ giảm thuế, chi phí điện, nước cho doanh nghiệp.

LG Electronics Việt Nam kêu gọi Bộ Công thương đầu tư vào các cơ sở phát điện ở khu vực phía Bắc để đảm bảo nguồn điện ổn định.

Trong khi đó, Hyosung khuyến nghị Bộ Khoa học và Công nghệ có chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp với lĩnh vực nguyên liệu cho công nghệ cao, chẳng hạn áp dụng mức thuế suất 10% trong 15 năm, miễn thuế 4 năm, giảm 50% số thuế trong 9 năm tiếp theo. Tập đoàn này cũng kiến nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh thủ tục đăng ký đầu tư.

Ngoài ra, một loạt các nhà đầu tư lớn khác của Hàn Quốc như Lotte, SK E&S, Posco Energy, LG Display cũng đưa ra những kiến nghị cho phía Việt Nam nhằm gỡ vướng hoặc hỗ trợ liên quan tới các dự án đang đầu tư tại địa phương.

Việt Nam đã nổi lên như một điểm đến đầu tư lớn của các công ty Hàn Quốc do chi phí lao động thấp và tốc độ tăng trưởng cao. Hàn Quốc là quốc gia đầu tư vào Việt Nam nhiều nhất. Theo KOTRA, tính đến năm 2021, các công ty Hàn Quốc đã chi 74,66 tỷ USD (khoảng 1.714 nghìn tỷ VNĐ) vào Việt Nam thông qua 9.223 dự án, và cũng đã có khoảng 10.000 công ty Hàn Quốc đã tiến vào thị trường Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기