Đời sống Xã hội

Kỷ nguyên TV màn hình LCD đang dần khép lại…Samsung và LG lần lượt tuyên bố cắt giảm sản lượng·ngừng sản xuất

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:36 30-05-2022
Kỷ nguyên của tấm nền LCD (màn hình tinh thể lỏng), hỗ trợ sự phát triển của các ngành công nghệ thông tin cốt lõi của Hàn Quốc như TV, đang đi đến thời điểm kết thúc.

Hàn Quốc đã duy trì vị trí đứng đầu thế giới đối với với công nghệ màn hình LCD trong 20 năm nhờ vượt qua sự kiềm chế của Nhật Bản và gia tăng khoảng cách trong cuộc truy đuổi của những quốc gia đi sau như Trung Quốc và Đài Loan, tuy nhiên đến cuối cùng vẫn không thể chiến thắng cuộc tấn công của hàng hóa giá rẻ và đã phải nhường vị trí số 1 cho Trung Quốc vào năm ngoái. Theo đó, Trung Quốc cũng không dừng lại ở đó mà tiếp tục mở rộng vị thế và cho thấy sự uy hiếp đối với các công nghệ thế hệ tiếp theo của các công ty Hàn Quốc.


 

Quang cảnh gian hàng của Samsung Display tại 'SID Display Week 2022' được tổ chức tại San Jose, Mỹ. [Ảnh=Samsung Display]


Theo ngành công nghiệp vào ngày 30, vào tháng tới Samsung Display sẽ ngừng hoạt động dây chuyền L8-2 ở Asan Campus, Chungcheongnam-do, nơi sản xuất màn hình TV LCD kích thước lớn. Đây là dây chuyền sản xuất LCD cuối cùng còn sót lại của Samsung Display. Theo đó, mảng kinh doanh LCD mà Samsung Display bắt đầu tham gia vào từ năm 1991 sẽ hoàn toàn bị khép lại. LG Display cũng được biết là đang giảm tỷ lệ sản xuất tấm nền LCD cho TV.

Một trong những lý do khiến các nhà sản xuất màn hình rút lui khỏi mảng kinh doanh LCD là do ảnh hưởng của hành vi vi phạm giá rẻ từ các nhà sản xuất Trung Quốc.

Mặt khác, theo dữ liệu 'Xu hướng công nghiệp bán dẫn và màn hình' của Tổng cục thống kê Hàn Quốc, Hàn Quốc đã duy trì thị phần số 1 thế giới về thị trường màn hình kể từ năm 2004. Đặc biệt, tính đến năm 2012, Hàn Quốc đã từng chiếm tỷ lệ 50,7%, tức là hơn 1 nửa thị phần màn hình LCD của thế giới. Tuy nhiên, con số này là 33,2% vào năm ngoái, mức thấp nhất kể từ năm 2002 (32,1%). Theo đó, Trung Quốc, quốc gia dẫn đầu về màn hình LCD giá rẻ, đã vươn lên đứng đầu trong ngành công nghiệp màn hình với thị phần 41,5% vào năm ngoái.

Với việc từ bỏ lĩnh vực LCD, các công ty Hàn Quốc cho thấy ý định về việc tập trung vào lĩnh vực màn hình OLED (điốt phát quang hữu cơ).

Hiện tại, thị trường TV OLED đang do LG Display thống trị. Năm ngoái, LG Display đã mở rộng cơ sở sản xuất tấm nền OLED thế hệ 8.5 tại Quảng Châu, Trung Quốc thông qua khoản đầu tư mới và có thông tin rằng LG Display đang xem xét đầu tư cho thế hệ thứ 10.5 với hiệu suất sản xuất cao hơn để chuẩn bị cho sự gia tăng nhu cầu về TV màn hình OLED trong tương lai. Thị phần của OLED trong tổng doanh số bán hàng của LG Display đã tăng từ 7,1% vào năm 2017 lên 43,4% vào năm ngoái.

Samsung Display cũng đang tập trung vào các màn hình OLED vừa và nhỏ, nhưng vào cuối năm ngoái, hãng đã bắt đầu sản xuất 'Màn hình chấm lượng tử (QD)', một loại màn hình thế hệ tiếp theo và tham gia vào thị trường màn hình OLED cỡ lớn.

Mặc dù các công ty Trung Quốc vẫn chưa bắt kịp sức mạnh công nghệ của Hàn Quốc, nhưng họ đang dần mở rộng kinh doanh, tập trung vào màn hình OLED cỡ vừa và nhỏ, vì vậy đây cũng chưa phải là một tình huống an toàn đối với các tập đoàn sản xuất của Hàn Quốc.

Một quan chức trong ngành cho biết, "Tiếp nối tấm nền LCD, sự cạnh tranh với Trung Quốc đang ngày càng tăng trên thị trường OLED. Quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số và không trực diện đang tăng tốc sau khi dịch COVID-19 lan rộng và khả năng xuất hiện của các công nghệ mới như micro LED và QNED tiếp tục được nhấn mạnh, vì vậy chúng ta cần phải duy trì lợi thế trong ngành thông qua phát triển công nghệ khác biệt."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기