Đời sống Xã hội

Hàn Quốc phát hiện đường dây làm chứng nhận số dư giả mạo cho du học sinh Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:14 10-06-2022
Một nhóm người Việt Nam đã bị bắt vì hành vi làm giả giấy xác nhận số dư cần thiết dùng trong việc chứng minh tài chính khi xin thay đổi, gia hạn tư cách lưu trú cho du học sinh đang cư trú tại Hàn Quốc.

 

Cách thức hoạt động của đường dây cung cấp chứng nhận số dư tài khoản ngân hàng giả mạo. [Ảnh=Văn phòng Xuất Nhập cảnh Gwangju]


Văn phòng Quản lý xuất nhập cảnh Gwangju vào ngày 9 thông báo đã giao 4 người Việt Nam bao gồm A (người đã sắp xếp việc cấp giấy chứng nhận số dư giả) đến Văn phòng Công tố quận Gwangju vì vi phạm Đạo luật Kiểm soát Nhập cư với hành vi giả mạo tài liệu.

Những người này bị cáo buộc dàn xếp và cung cấp chứng chỉ số dư tài khoản giả mạo bằng cách đăng quảng cáo trên dịch vụ mạng xã hội cá nhân (SNS) với cụm từ "hỗ trợ cho sinh viên quốc tế vay vốn và cấp chứng chỉ số dư" trong 11 tháng kể từ tháng 2/2021.

Sau khi lôi kéo được khoảng 30 sinh viên quốc tế đăng ký dịch vụ, nhóm người này đã gửi số tiền mà các sinh viên này cần và rút giấy chứng nhận số dư tiền gửi trong cùng ngày, sau đó nhận phí cho vay với lãi suất cực cao 365%/năm.

Cơ quan có thẩm quyền đã xác nhận rằng những sinh viên quốc tế này đã xin gia hạn thời gian lưu trú bằng cách giả vờ rằng bản thân có đủ khả năng tài chính bằng việc nộp giấy chứng nhận số dư giả cho văn phòng quản lý xuất nhập cảnh.

Theo luật hiện hành, khi xin chuyển đổi tư cách lưu trú hoặc gia hạn thời gian lưu trú, du học sinh nước ngoài tại Hàn Quốc phải nộp thêm giấy xác nhận số dư tiền gửi để làm giấy tờ chứng minh khả năng tài chính.

Quá trình điều tra còn phát hiện A và đồng phạm đã trực tiếp điều hành một cơ sở giải trí dành cho người nước ngoài và thuê những sinh viên Việt Nam bất hợp pháp với mức lương khoảng 40.000 won/giờ.

Nhóm người này còn đăng các bài viết khoe tiền bạc cũng như số dư sổ ngân hàng trên trang cá nhân.

Một quan chức của Văn phòng xuất nhập cảnh Gwangju cho biết "Chúng tôi dự định mở rộng điều tra dựa trên thực tế có không ít trường hợp du học sinh không đủ khả năng tài chính đã nộp giấy chứng nhận số dư tiền gửi được làm giả."

 

Nhóm người Việt Nam trong đường dây làm giả giấy chứng nhận số dư tài khoản ngân hàng mới bị Cục Xuất nhập cảnh Gwangju phát hiện. [Ảnh=Văn phòng Xuất Nhập cảnh Gwangju]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기