Đời sống Xã hội

Thu nhập thực tế của tầng lớp trung lưu Hàn Quốc giảm đáng kể trong bối cảnh giá cả leo thang

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:47 06-07-2022
Kể từ đầu năm nay, vật giá ở Hàn Quốc tiếp tục tăng cao khiến cho thu nhập thực tế của các gia đình trung lưu sống ở các thành phố đã bị thu hẹp đáng kể chỉ tính riêng trong quý I/2022.

Theo dữ liệu từ Mạng Thông tin Thống kê Quốc gia (KOSIS) của Cơ quan Thống kê Quốc gia vào ngày 6, bao gồm các thành phố đặc biệt và thành phố đô thị, thu nhập danh nghĩa trung bình hàng tháng của các gia đình sống và làm việc ở thành thị trong quý đầu tiên của năm nay là 5.714.309 won (khoảng 102,3 triệu VNĐ), tăng 6.4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên tính cả yếu tố giá cả, thu nhập trung bình hàng tháng của các hộ gia đình nói trên là 5.424.119 won, chỉ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu các hộ gia đình nói trên được chia thành năm lượng từ một đến năm theo mức thu nhập của họ, thì thu nhập thực tế bình quân hàng tháng của các gia đình trung lưu đã ghi nhận mức giảm so với năm trước đó. 

Cụ thể, nhóm phân vị thứ 2 có thu nhập lao động thực tế giảm 2,1% so với cùng kỳ năm trước. Nhóm phân vị thứ 3 thu nhập lao động thực tế của các hộ gia đình giảm 0,5%, với nhóm phân vị thứ 4 giảm 2,8% Nếu loại trừ các chi phí cần thiết như thuế, thu nhập khả dụng thực tế của các hộ gia đình ở 3 nhóm trên đã giảm lần lượt 1,9%, 2,4% và 3,2%.

Ngược lại, thu nhập thực tế của các hộ gia đình ở nhóm thứ nhất lại tăng 0,9%. Thậm chí thu nhập thực tế của nhóm thứ năm tăng vọt 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Theo phân tích, các gia đình có thu nhập thấp được chính phủ hỗ trợ và bảo đảm, và các gia đình lao động trung lưu phụ thuộc nhiều vào thu nhập lao động, đặc biệt là những người sống ở thành phố, là những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tác động của giá cả. 

Một quan chức của Cục Thống kê cho biết, mặc dù thu nhập danh nghĩa tăng nhưng mức tăng thu nhập từ lao động vẫn chưa vượt qua mức tăng giá, và thu nhập thực tế của các hộ gia đình đang bị thu hẹp đáng kể.

Ngoài ra, trong quý II năm nay, tốc độ tăng giá tiêu dùng tại Hàn Quốc lên tới 5,4%, mức cao nhất trong một quý kể từ năm 2001 (5,0%) khiến cho áp lực tiêu dùng đối với các hộ gia đình là lớn chưa từng có.

 

Các sản phẩm cơm hộp được bày bán tại một cửa hàng tiện lợi ở thành phố Seoul. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기