Kinh tế Chính trị

Các doanh nghiệp xây dựng Hàn Quốc ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong các dự án đầu tư tại Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:30 14-07-2022
Với sự phục hồi kinh tế khả quan, thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ. Xu hướng thị trường bất động sản cũng đang bùng nổ dựa trên tốc độ tăng trưởng kinh tế và giá nhà ở, giá đất đang có xu hướng tăng mạnh. Theo đó, sự chú ý đang tập trung vào việc liệu các công ty xây dựng Hàn Quốc đang đầu tư mạnh vào thị trường Việt Nam có thật sự được hưởng lợi từ việc mở rộng thêm các dự án phát triển và đơn đặt hàng hay không.
 
 

Star Lake City, dự án đang được Daewoo E&C xây dựng trên ở khu vực Hồ Tây, Hà Nội. [Ảnh=Daewoo E&C]


Trong một báo cáo công bố ngày 7, Cơ quan Xúc tiến Thương mại Đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) cho biết, "Nền kinh tế Việt Nam cho thấy sự phục hồi rõ ràng, tập trung vào sản xuất và tiêu dùng, bất chấp các điều kiện bên ngoài không mấy thuận lợi. Áp lực từ lạm phát vẫn còn tiếp tục diễn ra tuy nhiên hoạt động mua bán của doanh nghiệp cũng như tuyển dụng, sản xuất và các đơn đặt hàng mới đều đang được cho thấy sự cải thiện."

Gần đây, các công ty xây dựng Hàn Quốc tại Việt Nam chủ yếu nhận được đơn đặt hàng cho các công trình nhà ở và văn phòng. Theo Hiệp hội Xây dựng nước ngoài, trong nửa đầu năm nay, đơn đặt hàng mà các công ty xây dựng Hàn Quốc đầu tư tại Việt Nam nhận được lên tới 1,424 tỷ USD, tăng 37,5% so với mức 1,036 tỷ USD trong cùng kỳ năm ngoái. Tỷ trọng tổng đơn hàng cũng tăng từ 7% lên 11,8%, đứng thứ 3 chỉ sau Indonesia và Ả Rập Xê Út.
 
Daewoo E&C và Lotte E&C được coi là những công ty xây dựng tiêu biểu. Trong số đó, Daewoo E&C đã và đang đầu tư vào các dự án phát triển đất ở quy mô lớn như dự án phát triển khu đô thị mới Hanoi Star Lake City trong nhiều thập kỷ.
 
Star Lake City là một dự án phát triển phức hợp, không chỉ có các tiện ích dân cư, mà còn có các văn phòng chính phủ Việt Nam, các cơ sở kinh doanh và thương mại. Dự án Star Lake City được khởi công xây dựng từ năm 2012, hiện đang trong giai đoạn mở bán nhà và bán đất nền giai đoạn 1. Năm ngoái, trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Daewoo E&C vẫn có thể bán thành công một biệt thự (villa) sang trọng dành cho giới thượng lưu.

Daewoo E&C đang có kế hoạch khởi công dự án phát triển phức hợp trị giá 310 tỷ won tại khu B3CC1 Star Lake City trong vòng nửa cuối năm nay. Khu phức hợp bao gồm khách sạn, văn phòng, khu nhà ở dịch vụ và các trung tâm thương mại được phát triển bởi Daewoo E&C và một quỹ hợp tác với sáu tổ chức tài chính gồm Ngân hàng Công nghiệp KDB và KB Securities.
 
Daewoo E&C cũng đang xem xét việc phát triển khu phức hợp công nghiệp và thành phố mới rộng 3 triệu mét vuông ở tỉnh Bắc Ninh, gần Hà Nội, nơi đặt các cơ sở sản xuất của Samsung Electronics.

Jung Won-ju Phó Chủ tịch Tập đoàn Jungheung và các nhà điều hành Daewoo E&C đã đến thăm Việt Nam vào tháng 6 vừa qua để gặp gỡ các quan chức cấp cao, trong đó có Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, để thảo luận về việc mở rộng các dự án phát triển và đầu tư.
 
Mặt khác, Lotte E&C công ty đã xây dựng ‘Lotte Center Hanoi’, tòa nhà biểu tượng tại Hà Nội vào năm 2014, hiện cũng đang xúc tiến dự án phát triển khu phức hợp Thủ Thiêm tại Thành phố Hồ Chí Minh. Dự án xây dựng văn phòng, khách sạn, cơ sở thương mại và căn hộ cao 60 tầng trên 50.000m2 tại quận Thủ Thiêm, thành phố Hồ Chí Minh, có giá trị kinh doanh hơn 1 nghìn tỷ won.
 
Việc chính phủ Việt Nam quyết định đầu tư tổng cộng 480 tỷ USD vào việc mở rộng cơ sở hạ tầng như 11 nhà máy điện, các tuyến đường mới và đường cao tốc vào năm 2030 cũng trở thành một lợi thế lớn cho các doanh nghiệp xây dựng Hàn Quốc. Thêm vào đó, chính phủ Việt Nam có kế hoạch nới lỏng luật nhà ở nên các vấn đề về cấp phép đang cản trở một số dự án phát triển trong thời gian qua dự kiến cũng ​​sẽ được giải quyết.
 
Một quan chức của Daewoo E&C cho biết, "Mặc dù việc phát triển đô thị mới ở tỉnh Bắc Ninh vẫn đang trong giai đoạn lên kế hoạch, nhưng nền kinh tế bất động sản địa phương đang cải thiện và không còn vấn đề gì đặc biệt về giấy phép, chúng tôi hy vọng sẽ đạt được lợi nhuận tích cực với dự án Star Lake City. Gần đây, do tranh chấp thương mại Mỹ-Trung, Việt Nam đang nổi lên như một điểm thay thế quan trọng và là một cơ sở sản xuất, vì vậy triển vọng kinh tế địa phương sẽ sáng sủa hơn. Theo đó, chúng tôi sẽ xem xét mở rộng đầu tư theo góc độ dài hạn hơn."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기