Đời sống Xã hội

Người dân Hàn Quốc chọn hình thức nghỉ hè thế nào trong bối cảnh vật giá leo thang chóng mặt?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:27 22-07-2022
Jung (30 tuổi), nhân viên văn phòng tại một tập đoàn lớn đang có ý định đi du lịch trong nước vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8, gần đây đã từ bỏ kỳ nghỉ sau khi xem giá tiền trên một trang web đặt phòng khách sạn.

Jung phàn nàn "Một số khu nghỉ dưỡng và khách sạn danh tiếng ở Gangneung hoặc Busan có giá hàng trăm nghìn won cho một đêm và tôi không nghĩ mình có thể chi trả một số tiền lớn như thế cho việc lưu trú. Do tỷ giá hối đoái, tôi đã từ bỏ việc đi du lịch nước ngoài vì chi phí quá cao, nhưng không ngờ rằng du lịch trong nước cũng không hề rẻ. Hiện tại tôi chưa biết nên đi đâu."

Giống như trường hợp của Jung, ngay cả những người trẻ tuổi, nhóm đối tượng nhạy cảm với các xu hướng, cũng đang dần có tâm lý chọn ở nhà trong kỳ nghỉ năm nay do hậu quả của "3 cao" là giá cả cao, tỷ giá hối đoái cao và lãi suất cao. 

Tuy nhiên xu hướng du lịch hè năm nay đang cho thấy hiện tượng phân cực khi sức hút của các chuyến du lịch nước ngoài đắt đỏ đến châu Âu và Mỹ lại không hề giảm sút, việc đặt chỗ trước tại các nhà hàng cao cấp cũng đã kín.

 

[Ảnh=Yonhap News]

 
◇ "Người từ bỏ kỳ nghỉ" ngày một nhiều vs Tỷ lệ đặt trước sản phẩm du lịch Hoa Kỳ-Châu Âu vẫn 'ổn định'
Vào ngày 19 trong cuộc phỏng vấn với Yonhap News, Lee Yoo-jeong một nhân viên văn phòng 30 tuổi thổ lộ "Lạm phát cao và lãi suất đang tăng, vì vậy chúng tôi cần phải cắt giảm chi phí. Thêm vào đó, hiện nay các ca nhiễm COVID-19 cũng đang có dấu hiệu tăng trở lại khiến tôi đang suy nghĩ là sẽ từ bỏ kỳ nghỉ năm nay. Tôi chủ yếu chỉ du lịch trong nước trong suốt khoảng thời gian dịch bệnh diễn ra nên bây giờ rất muốn đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên kể cả về vấn đề tiền bạc lẫn nhiều lý do khác nhau khiến tôi khó có thể nghĩ đến chuyện du lịch nước ngoài được nữa."

Mo (26 tuổi), một nhân viên văn phòng cũng cho biết: "Giá cả sinh hoạt quá cao khiến tôi chỉ đủ duy trì sinh hoạt phí thường ngày. Việc đi du lịch bây giờ có lẽ là điều gì đó xa xỉ."

"Bình thường khi đi du lịch, hầu hết chi tiêu đều dồn vào chi phí ăn uống, nhưng trong hoàn cảnh hiện tại, nghĩ đến việc chi tiêu một số tiền không nhỏ chỉ cho việc ăn uống, tất cả mọi người trong gia đình đều bảo tôi không nên đi", Mo bày tỏ sự tiếc nuối.

Tuy nhiên, ngược lại với bối cảnh này, trên thực tế người ta thấy rằng không có sự thay đổi lớn nào trong tỷ lệ đặt phòng đối với các sản phẩm du lịch nước ngoài, vốn tương đối đắt đỏ.

Ngành công nghiệp giải thích trong bối cảnh ngành du lịch mới phục hồi khoảng 30% so với trước khi có COVID-19 nhưng nhu cầu du lịch đến châu Mỹ và châu Âu ngay cả sau khi phải trả một mức giá cao vẫn luôn ổn định.

Đại diện một hãng lữ hành lớn trong nước cho biết "Chúng tôi kiểm tra tình trạng đặt phòng hàng ngày, không có biến động và xu thế hồi phục cũng không hề có dấu hiệu chững lại. Lạm phát cao và tỷ giá hối đoái cao là những yếu tố đã được dự báo trước nên không có tác động đáng kể."
 
◇ Hiện tượng phân cực trong ăn uống…Omakase cao cấp·Đá bào tiêu chuẩn khách sạn được ưa thích
Hiện tượng phân cực trong thời đại giá cả cao và lãi suất cao cũng xuất hiện trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống.

Baek (35 tuổi), sống một mình ở Mapo-gu, đang cố gắng 'thắt lưng buộc bụng' bằng cách chủ yếu tự nấu ăn ở nhà cho biết anh cảm thấy bực bội khi những bức ảnh về món đá bào (bingsu) của các khách sạn, được giới trẻ ưa chuộng, thường xuyên được đăng tải trên các dịch vụ mạng xã hội (SNS).

Baek cười khổ nói: "Khi tôi thấy mọi người chi hơn 80.000 won (khoảng 150.000 VNĐ) cho một bát đá bào, tôi tự hỏi liệu có phải chỉ có mỗi mình mình là người gặp khó khăn trong những ngày này không."

Mặc dù giá của món đá bào này đã tăng khoảng 20.000 won so với năm ngoái, nhưng phía khách sạn cho biết số lượng người xếp hàng chờ để được vào ăn vẫn rất đông kể cả vào ngày thường và thời gian chờ trung bình cũng rơi vào trên dưới 1 tiếng đồng hồ.

Một nhà hàng sushi omakase ở Cheongdam-dong, Gangnam-gu, do một đầu bếp nổi tiếng điều hành, đã được đặt kín chỗ vào thứ Bảy. Thực đơn bữa tối tại nhà hàng này có giá 200.000 won/người (khoảng 3,8 triệu VNĐ).

Omakase là một phong cách ẩm thực của Nhật. Thực khách sẽ không biết thực đơn là gì vì tất cả các món ăn đều do đầu bếp quyết định và chế biến trực tiếp tại chỗ. Một người đầu bếp sẽ phục vụ khoảng từ 10 đến 15 món cho thực khách trong một bữa ăn. 

Lee, nhân viên nhà hàng 30 tuổi cho biết "Nếu muốn đặt chỗ vào cuối tuần, bạn cần liên hệ với chúng tôi trước 1-2 tuần. Chúng tôi sẽ mở cửa đặt chỗ cho tháng tới, nhưng thông thường đặt chỗ cho thứ Bảy sẽ hết rất nhanh."

Một quán sushi omakase khác ở Cheongdam-dong, có giá từ 190.000~270.000 won (khoảng 3,6 triệu~4,8 triệu VNĐ) cho 1 người vào bữa tối, cũng đang ở trong trạng thái rất khó đặt chỗ cho cả ngày thường và cuối tuần.

Kang Min-ji (34 tuổi), một nhân viên văn phòng cho biết "Tôi tự hỏi những người trạc tuổi tôi mà sẵn sàng chi hàng trăm nghìn won cho một bữa ăn thì họ đang làm công việc gì để sống nhỉ. Có vẻ như đó là một thế giới khác."

Một số nhà phân tích nói rằng xu hướng tiêu dùng đang được phân biệt giữa những người trẻ tuổi, những người hét lên 'YOLO' (you only live one: bạn chỉ sống một lần trong đời) trong khi tập trung vào tiêu dùng để thỏa mãn tức thì hơn là tiết kiệm trong bối cảnh tương lai ngày càng không chắc chắn.

Lee Myung-jin, giáo sư xã hội học tại Đại học Hàn Quốc cho biết "Nếu không phải là người có khối lượng tài sản đáng kể thì tình hình kinh tế hiện nay đều vô cùng khó khăn với tất cả mọi người chứ không chỉ riêng với những người trẻ tuổi. Đây là một tình huống bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kinh tế vĩ mô hơn là đặc điểm thế hệ."

Lee Eun-hee, giáo sư về chủ nghĩa tiêu dùng tại Đại học Inha, cho biết, "Thế hệ trẻ gần đây đã quen với văn hóa 'YOLO' và 'FLEX (chi tiêu một cách phô trương)' trong bối cảnh tài sản và tiền lương không ổn định. Tuy nhiên tình hình kinh tế hiện nay cũng có thể trở thành cơ hội để các bạn trẻ thay đổi cách nhìn và có những hành động chuẩn bị cho tương lai."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기