VIỆT NAM

Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam thăm chính thức Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:03 02-08-2022
Theo TTXVN đưa tin, ngày 1/8, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam do Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dẫn đầu đã tới Thủ đô Seoul, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hàn Quốc theo lời mời của chính phủ Hàn Quốc.

 

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo. [Ảnh=TTXVN]


Ngày đầu tiên trong chuyến thăm Hàn Quốc (1/8), Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và đoàn đại biểu đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo tại khu phức hợp chính phủ ở Seoul và trao đổi về quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc.

Văn phòng Thủ tướng Chính phủ Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo báo chí, đoàn đại biểu Việt Nam tham dự cuộc hội kiến cùng ngày còn bao gồm Ủy viên Trung ương Đảng Cộng sản kiêm Trưởng Ban Đối ngoại Lê Hoài Trung, Ủy viên Trung ương Đảng kiêm Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Ủy viên Trung ương Đảng kiêm Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong.

Thủ tướng Han Duck-soo cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được tiếp đón phái đoàn cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam trong chuyến thăm đầu tiên tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao Hàn Quốc - Việt Nam. Quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Hàn Quốc và Việt Nam không chỉ kéo dài hơn 30 năm mà sẽ còn tiếp tục phát triển dài lâu hơn nữa."

"Chúng tôi mong đợi vai trò của Việt Nam, một trong những nước ASEAN quan trọng nhất trong việc tăng cường hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Để khắc phục sự suy thoái kinh tế toàn cầu, sự hợp tác giữa các nước đồng minh rất quan trọng. Hai nước cần tăng cường hợp tác không chỉ trong thương mại và đầu tư mà còn trong các lĩnh vực có giá trị cao như công nghệ tiên tiến và tài chính", thủ tướng Han nhấn mạnh.

Thủ tướng Han cũng đề nghị Việt Nam hỗ trợ tích cực để Hàn Quốc giành được quyền đăng cai tổ chức Hội chợ triển lãm World Expo 2030 tại Busan.

Đáp lời, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng bày tỏ vui mừng đến thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước và cho biết "Tôi vui mừng khi hai nước Việt Nam - Hàn Quốc đang đẩy mạnh thúc đẩy nâng cấp quan hệ của 2 nước lên thành quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao".

Thường trực Ban Bí thư cũng đã nêu các đề xuất nhằm tăng cường quan hệ hai nước, trong đó có tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, phát triển quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng của Hàn Quốc, mở rộng hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương, giao lưu nhân dân, thúc đẩy đầu tư của các doanh nghiệp của Hàn Quốc vào Việt Nam, quan tâm việc chuyển giao công nghệ và phát triển công nghiệp phụ trợ, phát triển thương mại song phương theo hướng cân bằng, mở rộng hợp tác lao động, quan tâm tới công dân Việt Nam.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng đã chuyển lời mời của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Thủ tướng Han Duck-soo về chuyến viếng thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Cùng ngày, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng có các cuộc tiếp và làm việc với Chủ tịch Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc (KF), Nhóm những người uy tín EPG (Eminent Persons Group) Việt Nam - Hàn Quốc, Chủ tịch Hội nghị sĩ hữu nghị Hàn - Việt và thăm Bảo tàng Dân tộc Hàn Quốc.

Tại các cuộc gặp, Thường trực Ban Bí thư và đoàn đại biểu đã trao đổi với các đối tác về phương hướng thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực liên quan đến hoạt động của các tổ chức và về việc thúc đẩy quan hệ giữa các tổ chức nhân dân.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và đoàn cũng đã đến thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, gặp gỡ, tìm hiểu tình hình học tập, làm việc và đời sống cán bộ các cơ quan đại diện, các đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hàn Quốc, thông tin về tình hình của đất nước, đường lối, chính sách liên quan của Đảng, Nhà nước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기