Kinh tế Chính trị

Giá cả leo thang gây áp lực lớn cho tiêu dùng dịp Trung thu sắp tới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:02 11-08-2022
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Trung thu, dịp lễ quan trọng nhất ở Hàn Quốc. Việc sắm sửa nguyên liệu, quà cáp, chuẩn bị mâm cỗ cúng Trung thu là một khoản chi phí rất lớn đối với nhiều gia đình bình thường và với tình hình giá cả leo thang như hiện nay, người dân Hàn Quốc đang vô cùng đau đầu với 'bài toán chi tiêu' dịp Trung thu sắp tới.

Trước tác động của các yếu tố như áp lực lạm phát toàn cầu và giá nguyên liệu đầu vào tăng cao, Chính phủ Hàn Quốc dự kiến ​​đưa ra một số biện pháp bình ổn giá cả trước Tết Trung thu để giúp người dân giảm bớt gánh nặng chi tiêu.


 

Người dân đang chọn lựa bộ quà tặng Trung thu (Chuseok) tại chi nhánh E-Mart Seongsu ở Seongdong-gu, Seoul vào ngày 4/8/2022. [Ảnh=Yonhap News]


Theo Cổng thông tin thống kê quốc gia (KOSIS) của Cơ quan thống kê Hàn Quốc ngày 7, chỉ số giá thực phẩm và đồ uống không cồn trong tháng 7 năm nay là 113,12, tăng 8,0% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất rong chỉ số giá lương thực kể từ tháng 2/2021. Chỉ số giá nông sản và chăn nuôi trong cùng thời kỳ tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất trong gần 7 tháng.

Thực phẩm và đồ uống chiếm tỷ trọng lớn trong tiêu dùng liên quan đến Tết Trung thu và là dữ liệu cốt lõi để đo giá Tết Trung thu. Cụ thể, giá thực phẩm chế biến như dầu ăn (3,7%) và thực phẩm tươi sống như rau quả (24,4%) tăng tương đối đáng kể trong tháng Bảy. Giá các loại thực phẩm gia dụng thông thường như mì (32,9%), mì gói (9,4%), bánh mì (12,6%), giăm bông xúc xích (8,0%) và các sản phẩm thịt chế biến (20,3%) tăng đáng kể. Giá bắp cải (72,7%), củ cải (53,0%), thịt bò nhập khẩu (24,7%), thịt lợn (9,9%) và thịt gà (19,0%), vốn có nhu cầu lớn trên thị trường trước kỳ nghỉ lễ, cũng tăng đáng kể so với với năm ngoái.

Chính phủ Hàn Quốc sẽ công bố "các biện pháp hỗ trợ an ninh sinh kế cho người dân dịp Tết Trung thu" trong thời gian tới, và thực hiện các biện pháp như giảm thuế đối với các mặt hàng cụ thể để can thiệp gián tiếp vào giá cả. Theo quan sát, chính phủ Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ chỉ định bắp cải, củ cải, hành tây, táo, lê, thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cá chép và mực là "Sản phẩm của mùa Trung thu", và chỉ định các mặt hàng quản lý đặc biệt để giảm thuế hạn ngạch đối với những mặt hàng này. Tuy nhiên, đối với các loại rau không thuận tiện trong bảo quản, việc cắt giảm thuế quan ít ảnh hưởng đến giá tiêu dùng và dự kiến ​​sẽ không nằm trong phạm vi điều chỉnh.

Vào ngày 30/5 vừa qua, chính phủ Hàn Quốc đã công bố mười biện pháp đối phó để "hạ nhiệt" giá cả. Giảm áp lực chi phí của các sản phẩm nhập khẩu bằng cách giảm thuế hạn ngạch và miễn thuế bổ sung để đạt hạ giá. Bảy nguyên liệu thực phẩm bao gồm thịt lợn, dầu ăn (dầu đậu nành, dầu hướng dương), bột mì, lúa mì và các sản phẩm từ trứng, sẽ được áp dụng mức thuế bằng 0 cho đến cuối năm nay. Hiện tại, các sản phẩm nông nghiệp như hành lá, lúa mạch và ngô, đậu nành để chiết xuất dầu, và khoai tây làm khoai tây chiên đã được áp dụng mức thuế hạn ngạch giảm.

Chính phủ cũng sẽ cung cấp các khoản trợ cấp sinh hoạt cho các nhóm yếu thế xã hội, và đưa ra các chính sách để giảm hoặc miễn các chi phí giao thông, liên lạc, y tế và sinh hoạt. Đối với các cá nhân kinh doanh tự do và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Chính phủ sẽ phát hành thêm các khoản vay cho các doanh nghiệp và cá nhân có liên quan thông qua ngân hàng trái phiếu kho bạc để đảm bảo thanh khoản.

Mặt khác, từ năm 2017, Chính phủ Hàn Quốc đã thực hiện chính sách miễn phí vé qua lại trên đường cao tốc trong dịp Tết Trung thu và Tết âm lịch nhằm giảm bớt gánh nặng cho việc chi phí đi lại để thăm người thân. Sau khi đợt dịch mới bùng phát, do yêu cầu phòng chống dịch, chính phủ đã đình chỉ chính sách này trong dịp Tết Trung thu năm 2020 và 2021. Từ đầu năm nay, nhờ được nới lỏng các quy định phòng dịch, cuộc sống của người dân đã bắt đầu trở về đúng quỹ đạo, nên có nhiều ý kiến dự đoán rằng chính sách miễn phí vé qua lại trên các tuyến đường cao tốc dịp Tết Trung thu năm nay sẽ được áp dụng trở lại.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기