Đời sống Xã hội

Lễ Trung thu đầu tiên của Hàn Quốc sau khi dỡ bở các biện pháp kiểm dịch…Lo lắng về khả năng lây nhiễm sau kỳ nghỉ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)18:02 01-09-2022
Các nhà chức trách kiểm dịch Hàn Quốc đang bày tỏ sự lo lắng trước kỳ nghỉ Trung thu (Chuseok), kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài bốn ngày từ ngày 9~12/9, do lưu lượng di chuyển dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong kỳ nghỉ đầu tiên kể từ khi các quy định về giãn cách xã hội được dỡ bỏ vào tháng Tư.

 

[Ảnh=Yonhap News]



Chính phủ và các cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc đã lắp đặt thêm một số trạm kiểm tra COVID-19 tạm thời tại 9 trạm dừng nghỉ trên đường cao tốc trên khắp đất nước để bất kỳ ai cũng có thể nhận được xét nghiệm PCR miễn phí, cũng như nhận điều trị và kê đơn COVID-19.

Hiện các nhà chức trách kiểm dịch và các chuyên gia quan tâm đến khả năng dịch COVID-19 có khả năng gia tăng trở lại sau kỳ nghỉ lễ Chuseok hay không.

Lễ Chuseok năm nay là lần đầu tiên kể từ sau đại dịch COVID-19 không bị hạn chế bởi các quy định giãn cách xã hội chẳng hạn như giới hạn số lượng người tụ tập. Tất cả các loại phí đường cao tốc cũng được miễn phí trong bốn ngày nghỉ lễ từ ngày 9 ~12/9. Một biến số khác là số lượng du khách nước ngoài đến thăm Hàn Quốc sẽ tăng lên đáng kể khi khi yêu cầu phải có giấy xác nhận âm tính với COVID-19 trước khi nhập cảnh vào Hàn Quốc sẽ được bãi bỏ bắt đầu từ ngày 3/9.

Mặc dù đợt lây lan thứ 6 đã bắt đầu cho thấy xu hướng giảm, nhưng vẫn rất khó để dự đoán tốc độ giảm của các ca nhiễm mới hay điểm đáy của đợt lây nhiễm. Các chuyên gia đánh giá rằng thời gian và quy mô của đợt bùng phát sau tháng 10 và tháng 11 có thể thay đổi tùy thuộc vào quy mô lây lan trong dịp lễ Chuseok.

Thứ trưởng thứ hai Bộ Y tế và Phúc lợi Lee Ki-il cho biết tại một cuộc họp báo ngày 31/8, "Một cuộc đại di chuyển sắp diễn ra. Vẫn còn quá sớm để có thể buông lỏng cảnh giác. Ngay cả khi trở về nhà, xin mọi người dân hãy vui lòng hãy đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, cẩn thận với các cơ sở tập trung đông người và tuân thủ các quy tắc cách ly."

Cùng ngày, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Baek Kyung-ran cho biết "Khả năng lây nhiễm có thể tăng lên do sự gia tăng di chuyển trong kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên xu hướng này được dự báo sẽ không tăng trưởng nhiều vì nó hiện đang vượt qua thời kỳ đỉnh cao và đang có xu hướng giảm từ tuần trước”.

Các xét nghiệm chẩn đoán và hệ thống điều trị COVID-19 sẽ được duy trì ngay cả trong kỳ nghỉ lễ Chuseok.

Đối với xét nghiệm PCR, 603 phòng khám sàng lọc và 69 phòng xét nghiệm sàng lọc tạm thời vẫn sẽ hoạt động. Các trạm kiểm tra và sàng lọc tạm thời sẽ được vận hành ở những nơi có lượng người di chuyển đông đúc chẳng hạn như Ga Seoul, Ga Cheongnyangni, Bến xe buýt tốc hành, Ga Anjung và Ga Busan.

Các trạm kiểm tra và sàng lọc tạm thời cũng sẽ được lắp đặt tại các khu dừng chân trên đường cao tốc. Xét nghiệm PCR miễn phí được cung cấp trong thời gian nghỉ lễ tại các trạm sàng lọc tạm thời tại 9 trạm dịch vụ bao gồm Anseong, Icheon, Hwaseong, Yongin, Jeollanam-do, Baekyangsa, Hampyeongcheonji, Boseong Green Tea, Seomjingang và Tongdosa, Gyeongsangnam-do. 

Giáo sư Kim Woo-joo cho biết "Ngay cả khi làn sóng thứ 6 hiện tại đang có xu hướng giảm, tuy nhiên có thể đáy của đợt lây nhiễm lần này cũng sẽ không giảm xuống dưới 10.000 ca. Vì đặc điểm lớn nhất của COVID-19 là không chắc chắn, chúng ta không nên thả lỏng và tập trung vào việc phòng dịch và xử lý nhanh các nhóm có nguy cơ cao."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기