Kinh tế Chính trị

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc tăng lãi suất cơ bản lần thứ 5 (0.5p%)…Mở ra kỷ nguyên lãi suất 3% sau 10 năm

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:52 12-10-2022
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) đã tiếp tục thực hiện một 'bước tiến lớn (big step)' trong việc tăng lãi suất cơ bản (tăng 0,5 điểm phần trăm một lần). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử BoK thực hiện tăng lãi suất 5 lần liên tiếp và là lần thứ 2 thực hiện 'bước tiến lớn' trong việc tăng lãi suất.

 

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Chang-yong [Ảnh=Yonhap News]


Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) của BoK đã tổ chức cuộc họp định hướng chính sách tiền tệ tại trụ sở Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ở Jung-gu, Seoul vào sáng ngày 12 và thông báo rằng về việc tăng lãi suất cơ bản thêm 0,5 điểm phần trăm (50bp) từ 2,5% lên 3,0%. Cuộc họp được tổ chức với sự có mặt của tất cả bảy thành viên của Ủy ban Chính sách Tiền tệ, bao gồm cả Chủ tịch Lee Chang-yong. 

Đây là lần đầu tiên trong hơn hai tháng kể từ tháng 8, MPC tiếp tục điều chỉnh tăng lãi suất cơ bản. Kể từ tháng 4, MPC đang liên tục đưa ra quyết định tăng lãi suất cơ bản tại tất cả các cuộc họp định hướng chính sách tiền tệ. Đặc biệt, quyết định lần này gây chú ý bởi đây là đầu tiên trong lịch sử MPC tăng lãi suất liên tục trong vòng 5 cuộc họp. Đây cũng là lần thứ 2 MPC quyết định thực hiện 'bước tiến lớn' trong việc tăng lãi suất cơ bản, chỉ 3 tháng sau lần đầu tiên vào tháng 7 vừa qua.

Quyết định của MPC được cho là không thể tránh khỏi khi đối mặt với các yếu tố bất lợi phức tạp như việc mở rộng tỷ lệ nghịch đảo lãi suất giữa Hàn Quốc và Mỹ sau khi chính phủ Mỹ đưa ra những chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn, tỷ giá đồng đô la Mỹ tăng cao đạt mức 1 USD đổi 1.400 KRW, cũng như yếu tố lạm phát gia tăng. Do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định thực hiện 'bước nhảy vọt (mỗi lần tăng 0,75 điểm phần trăm)' liên tục 3 lần đã khiến cho khoảng cách lãi suất hiện tại giữa Mỹ (3~3,25%) và Hàn Quốc đã mở rộng lên mức tối đa 0,75 điểm phần trăm. Hơn nữa, vì Fed có thể tiếp tục thực hiện một 'bước nhảy vọt' tại cuộc họp FOMC vào tháng tới, khoảng cách lãi suất có thể sẽ tiếp tục được nới rộng hơn nữa.

Bên cạnh đó, tỷ giá won-USD lần đầu tiên tăng vọt lên 1.430 won sau 13 năm kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2009, và tiếp tục biến động nhanh chóng theo tình hình thị trường toàn cầu. Lạm phát, vốn được coi là biến số chủ chốt trong việc xác định lãi suất cơ bản cũng tiếp tục tăng trong biên độ 5~6% và chưa có dấu hiệu ổn định. 

Mặt khác, quyết định lần này của MPC phần lớn phù hợp với kỳ vọng của thị trường. Theo kết quả của một cuộc khảo sát gần đây được thực hiện bởi Hiệp hội Đầu tư Tài chính về những người tham gia vào việc nắm giữ và quản lý trái phiếu, 89 trong số 100 người được hỏi dự kiến ​​MPC sẽ thông qua một 'bước tiến lớn' tại cuộc họp này.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기