Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] CEO Samkoo Inc "Dự kiến doanh thu vượt 2000 tỷ KRW…Bí quyết là 'con người'"

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:58 26-12-2022

Koo Ja-kwan Giám đốc điều hành của SamKoo Inc [Ảnh=SamKoo Inc]


Ngày 7/11 tại lễ kỷ niệm "Ngày Doanh nhân vừa và nhỏ lần thứ 8" được tổ chức tại The Plaza, Jung-gu, Seoul, Giám đốc điều hành (CEO) của SamKoo Inc ông Koo Ja-kwan đã được trao tặng Huân chương công nghiệp tháp bạc (huân chương được trao tặng cho những người có đóng góp quan trọng cho sự phát triển của nền công nghiệp quốc gia, được chia thành 5 hạng: vàng, bạc, đồng, thép, đá). Theo đánh giá, trong 54 năm kể từ khi thành lập vào năm 1968, công ty đã tăng cường khả năng cạnh tranh toàn cầu bằng cách tuyển dụng 42.000 nhân viên và ghi nhận doanh thu hơn 1,7 nghìn tỷ won. CEO Koo cho biết "Mọi thành tựu có được đều nhờ vào sự nỗ lực của nhân viên chúng tôi."

- Xin chúc mừng ông vì đã được trao tặng Huân chương công nghiệp tháp bạc.
= Thật sự tôi cũng chưa làm được gì nhiều. Tất cả những thành quả có được ngày hôm nay đều là nhờ sự nỗ lực của ban điều hành và nhân viên. Với tư cách là người đại diện có trách nhiệm của công ty, tôi cũng đang cố gắng để có thể mang lại những báo đáp tương xứng cho nhân viên của mình.

- Với kinh nghiệm kinh doanh hơn 50 năm, theo ông điều gì là quan trọng nhất?
= Nếu tôi không tôn trọng người khác, tôi không nghĩ mình có thể được người khác tôn trọng. Đây là lý do tại sao tôi luôn cố gắng giữ thái độ khiêm tốn và cầu thị. Chúng tôi cũng nhấn mạnh việc quản lý theo phương châm 'hiếu đạo' đối với nhân viên của mình. Phải biết phụng dưỡng cha mẹ thì mới có thể biết cách tận tâm làm việc và phục vụ chu đáo cho từng khách hàng. Cũng giống như khi lễ Tết, bố mẹ luôn lo lắng cho con cái và bảo con cái không nhất thiết phải về thăm nhưng trong thâm tâm chắc chắn bố mẹ vẫn luôn mong chờ con cái về nhà. Do đó, nếu trong công ty có nhân viên không thể về quê vì hoàn cảnh không cho phép thì chúng tôi sẽ cố gắng tìm cách hỗ trợ tài chính để mọi người có thể về nhà thăm gia đình.

- Đâu là khía cạnh tiêu biểu nhất của văn hóa doanh nghiệp?
= Có một niềm tin mà chúng tôi vẫn giữ kể từ khi bắt đầu thành lập công ty. Quan điểm là nếu muốn đảm nhận chìa khóa công ty của người khác thì cần phải trang bị 3 thứ: con người, lòng tin và sự tín nhiệm. Với 3 (tiếng Hàn là 삼, phát âm là 'sam') thứ quan trọng này tôi đã thêm họ Koo (tiếng Hàn là 구, phát âm là koo', ý nghĩa là "có, vốn có") của mình để tạo ra tên công ty 'SamKoo'. Đó là lý do tại sao chúng tôi xem mọi người là những người tài giỏi, ưu tiên con người và quan tâm đến cả những điều bé nhỏ nhất. Người ta thường nói rằng những suy nghĩ dù chỉ nhỏ bé thôi dành cho người khác cũng rất quan trọng, từ việc đến đúng giờ trong các cuộc họp đến việc dọn dẹp phòng tắm và xếp ghế về vị trí vốn có sau khi ăn xong tại nhà hàng. Việc nhỏ không làm được thì làm sao làm được việc lớn? Có thể nói, việc quan tâm tới người khác từ những thứ nhỏ nhất chính là văn hóa doanh nghiệp của chúng tôi.

- Xin ông cho biết Việt Nam có ý nghĩa như thế nào với SamKoo Inc?
= Đó là một nơi có thể trở thành căn cứ ở Đông Nam Á. Sử dụng Việt Nam làm cứ điểm chính, chúng tôi dự định sẽ tiến vào Indonesia và Myanmar trong tương lai. Ở Qatar, nơi tôi nuôi nhiều hoài bão, tôi đã phải trả học phí về cả vật chất và tinh thần. Đó là một kinh nghiệm quý giá khi học được rằng cần phải hiểu đầy đủ về văn hóa địa phương trước khi quyết định tiến ra nước ngoài. Nhờ đó, tôi nghĩ chúng tôi đã bắt đầu gặt hái được thành công khi lần lượt tham gia vào thị trường Trung Quốc và Việt Nam. Đặc biệt, tôi tin rằng sự năng động của Việt Nam, nơi số lượng dân số trẻ chiếm đa số, sự siêng năng và chân thành của người dân địa phương đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của chúng tôi tại thị trường Việt Nam. Tính đến nay, chúng tôi hiện có khoảng 5.400 lao động Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng SamKoo Inc sẽ tiếp tục đóng góp vào việc tạo ra nhiều việc làm mới cho lao động địa phương và tăng số lượng nhân viên của SamKoo Inc tại Việt Nam lên hơn 10.000 người vào năm tới (2023).


※ Bài viết gốc được viết bằng tiếng Hàn bởi phóng viên Moon Eun-joo (joo0714@ajunews.com) của Economic Daily thuộc AJU News.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기