Kinh tế Chính trị

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:46 06-12-2022
Giới tài chính Hàn Quốc đang cho thấy ý chí mạnh mẽ trong việc tích cực thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế với Việt Nam, thể hiện qua thực tế là nhiều tập đoàn Hàn Quốc liên tiếp mở rộng quy mô đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Dư luận Hàn Quốc hiện nay đang dồn sự chú ý vào chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tới Hàn Quốc với câu hỏi đặt ra là nhân cơ hội này, liệu Việt Nam có thể chuyển mình phát triển trở thành một thị trường xuất khẩu lớn hơn nữa hay không và các doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tìm kiếm thêm những cơ hội nào tại thị trường này.

 

Vào ngày 5, tại khách sạn Lotte ở Jung-gu (Seoul) Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc (phải) đã có cuộc gặp với Huh Myung-soo Cố vấn cấp cao của GS E&C để thảo luận về các kế hoạch hợp tác kinh tế. [Ảnh=Yonhap News]


Theo các nguồn tin trong ngành vào ngày 5, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hiện đang công du Hàn Quốc (4~6/12), sẽ có nhiều cuộc gặp mặt với các lãnh đạo tập đoàn, doanh nghiệp Hàn Quốc từ nay cho đến hết lịch trình làm việc để thảo luận về các cơ hội hợp tác kinh tế. Được biết, vào sáng ngày 5, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc họp với Tập đoàn ô tô Hyundai (Hyundai Motor), Tập đoàn CJ (CJ Group), GS E&C và Daewoo E&C.

Vào buổi tối cùng ngày, cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc vẫn có cơ hội tiếp xúc với Chủ tịch nước. Điều này là do không ít những nhân vật đứng đầu của các tập đoàn lớn đã được cùng tham gia vào sự kiện Quốc yến do Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tổ chức, kéo dài từ 7~9 giờ tối (theo giờ địa phương).

Ngoại trừ Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, người đã lên đường đến thăm Abu Dhabi ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Chủ tịch Tập đoàn SK Chey Tae-won, người đang đang có lịch trình làm việc tại Mỹ thì các quan chức cấp cao từ LG, Hyundai Motor và Lotte Group được cho là đều đã có mặt.

Cụ thể, được biết tại buổi làm việc sáng ngày 5, Tập đoàn ô tô Hyundai (Hyundai Motor) đã thảo luận về các hợp tác như tăng cường hoạt động kinh doanh địa phương tại Việt Nam. Tập đoàn ô tô Hyundai hiện đang vận hành một cơ sở sản xuất quy mô lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, Chung Eui-sun, Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Motor đã không thể trực tiếp hội kiến Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc do vướng lịch trình.

Tập đoàn ô tô Hyundai lần đầu tiên thâm nhập vào thị trường Việt Nam vào năm 2011 với quyết định ủy ​​thác sản xuất cho Tập đoàn Thành Công của Việt Nam theo phương thức lắp ráp bán thành phẩm. Năm 2017, công ty liên doanh sản xuất Hyundai Thành Công (HTMV) được thành lập. Tháng 11 vừa qua, nhà máy thứ 2 của Hyundai Thành Công đã hoàn thành, góp phần nâng cao năng lực sản xuất nội địa tại Việt Nam.

Tập đoàn CJ cũng đang tích cực tìm kiếm thêm nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh. Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn CJ Sohn Kyung-sik đã gặp Chủ tịch Phúc trong 25 phút từ 8 giờ sáng (ngày 5/12) để thảo luận về phương án tăng cường hợp tác kinh doanh tại địa phương. Choi Eun-seok, Giám đốc điều hành của CJ CheilJedang và Kang Shin-ho, Giám đốc điều hành của CJ Logistics cũng đã có mặt tại buổi hội kiến lần này.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Sohn cho biết Tập đoàn CJ sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh bao gồm hậu cần, thực phẩm và văn hóa. Hiện tại ở thị trường Việt Nam, CJ đang triển khai nhiều lĩnh vực kinh doanh liên quan tới thực phẩm, thức ăn chăn nuôi, phân phối và giải trí. Tập đoàn CJ tích cực đầu tư vào Việt Nam với mục tiêu biến Việt Nam thành một căn cứ chiến lược tại Đông Nam Á để quảng bá văn hóa và thực phẩm Hàn Quốc (K-food, K-culture) .

CJ CheilJedang đã chọn Việt Nam làm cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu sang châu Âu và Australia. Vào tháng 2 năm nay, nhà máy Kizuna được trang bị các thiết bị sản xuất thực phẩm tiên tiến tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đã được hoàn công và đưa vào vận hành. Theo đó, các sản phẩm bao gồm bánh bao, cơm ăn liền, kim chi và sốt Hàn Quốc đã bắt đầu được sản xuất một cách nghiêm túc. CJ CheilJedang có kế hoạch tăng gấp ba sản lượng xuất khẩu của nhà máy Kizuna vào năm 2025 so với năm nay.
 
Các lãnh đạo tập đoàn trong ngành xây dựng cũng đã có cuộc gặp với Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc và nhất trí tăng cường hợp tác song phương trong các dự án tại Việt Nam. GS E&C hiện đang tham gia vào nhiều lĩnh vực khác nhau tại Việt Nam, bao gồm các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, các sự án xây dựng đường bộ, đường sắt, cầu, nhà ở và đô thị mới, và các cơ sở xử lý nước môi trường. Mặt khác, Daewoo E&C cũng đang mở rộng đầu tư tại Việt Nam trên nhiều lĩnh vực bao gồm cơ sở hạ tầng, trong đó nổi bật là dự án khu đô thị Hà Nội Star Lake City.
 
Cuộc gặp mặt lần này có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn xây dựng bao gồm Phó Chủ tịch GS E&C Lim Byung-yong, Cố vấn cấp cao Huh Myung-Soo, Giám đốc điều hành Bộ phận Kinh doanh mới Huh Yun-hong, Phó Giám đốc (CFO) Kim Tae-jin thuộc GS E&C; Chủ tịch Tập đoàn Daewoo E&C Jung Won-ju.
 
Tại cuộc hội kiến này, các công ty Hàn Quốc đã đề nghị Chính phủ Việt Nam quan tâm và hỗ trợ cho các dự án đang triển khai của họ tại địa phương. Chủ tịch Phúc cũng bày tỏ sự quan tâm của chính phủ đối với các dự án của các doanh nghiệp ngành xây dựng Hàn Quốc đang kinh doanh tại Việt Nam và cam kết sẽ cóc các biện pháp hỗ trợ một cách toàn diện.

Mặt khác, vào ngày 6, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp tục có cuộc hội kiến với Samsung Electronics và Tập đoàn Hyosung, sau đó sẽ là lịch trình tham dự diễn đàn doanh nghiệp Hàn Quốc-Việt Nam với quy mô khoảng 300 doanh nghiệp, nhà đầu tư tại khách sạn Lotte ở Sogong-dong, Seoul.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기