Đời sống Xã hội

[30 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc] Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:27 07-12-2022
Theo thông tin từ TTXVN, đêm ngày 6 (theo giờ địa phương) Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Seoul lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm cấp Nhà nước tới Đại Hàn Dân Quốc từ ngày 4 - 6/12.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol và phu nhân Kim Keon-hee trò chuyện thân mật với Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại Sangchunjae, Nhà Xanh vào chiều ngày 6/12/2022. [Ảnh=Văn phòng tổng thống]


Trước khi kết thúc chuyến thăm, chiều ngày 6, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và phu nhân đã có cuộc trò chuyện thân mật với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tại Sangchunjae, Nhà Xanh.

Trong cuộc trò chuyện cùng ngày, chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc cho biết, "Tôi vô cùng biết ơn những người bạn Hàn Quốc, những người đã tin tưởng vào tiềm năng của Việt Nam và góp phần giúp Việt Nam phát triển thông qua rất nhiều khoản đầu tư. Tôi tin tưởng rằng trong tương lai hai nước sẽ trở thành đối tác tốt nhất ở châu Á vì ngoài lĩnh vực kinh tế, Việt Nam và Hàn Quốc còn rất nhiều dư địa để hợp tác trong các lĩnh vực khác nhau chẳng hạn như quốc phòng."

Đáp lời Tổng thống Yoon cũng nhấn mạnh "Tôi rất vui và biết ơn vì chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Tôi tin tưởng rằng chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc của Chủ tịch Phúc lần này là "điểm khởi hành mới" tổng kết lại thành tựu hợp tác, ngoại giao song phương trong 30 năm qua, và mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy quan hệ Hàn - Việt phát triển hơn nữa trong tương lai trong bối cảnh quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện."

Bên cạnh đó, phu nhân Kim cũng đã gửi lời tới Chủ tịch Phúc rằng "Gần đây tôi thấy các phương tiện truyền thông đưa tin rằng nhiều người Hàn Quốc đến du lịch hoặc làm việc tại Việt Nam đang gặp khó khăn về thị thực. Tôi mong Chủ tịch có thể quan tâm và xem xét vấn đề này."

Về ý kiến của phu nhân tổng thống, Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ "Tôi xin tiếp thu ý kiến của đệ nhất phu nhân. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân Hàn Quốc."

 

Lễ tiễn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lên đường về nước tại sân bay quân sự Seoul đêm ngày 6/12/2022. [Ảnh=TTXVN]


Mặt khác, đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trên cương vị mới và là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước ta đến Hàn Quốc sau 11 năm và cũng là chuyến thăm cấp cao nhất của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tới Hàn Quốc kể từ khi chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol lên nắm quyền.

Trên cơ sở những thành tựu phát triển quan hệ 30 năm qua, nhằm củng cố nền tảng quan hệ hợp tác cùng có lợi, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tuyên bố nâng cấp quan hệ hai nước lên mức Đối tác chiến lược toàn diện, qua đó hai nước cùng nỗ lực phát triển hợp tác trên các lĩnh vực ở tầm cao mới.

Hai bên nhất trí thúc đẩy đưa kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng ổn định theo hướng cân bằng, giữ vững vị trí là đối tác thương mại hàng đầu của nhau, trước mắt phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 100 tỷ USD vào năm 2023, hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030. Lãnh đạo cấp cao hai nước cũng đã chứng kiến lễ ký kết nhiều văn kiện hợp tác giữa các bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp hai nước.

Gần 30 hoạt động liên tục chỉ trong vòng 3 ngày ở thăm (từ ngày 4 đến 6/12), thành công từ chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa là lời khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa trong quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기