Đời sống Xã hội

Nhiều công ty IT·Game ở Hàn Quốc chi trả mức lương trung bình năm cho nhân viên là 100 triệu KRW

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:00 23-03-2023
Theo số liệu báo cáo, ngành công nghiệp trò chơi và CNTT tại Hàn Quốc là lĩnh vực có nhiều công ty có mức lương trung bình hàng năm trên 100 triệu won. Điều này là do mức lương trung bình hàng năm của nhiều công ty đã tăng đáng kể khi quá trình tăng lương tiếp tục diễn ra do cơn sốt tuyển dụng các nhà phát triển vào năm 2021.

 

[Ảnh=Kakao Games]

Theo hệ thống thông báo điện tử của Dịch vụ giám sát tài chính vào ngày 22, mức lương trung bình hàng này cho mỗi nhân viên Kakao vào năm 2022 là 139 triệu won (khoảng 2,54 tỷ VNĐ).

Kakao đã tính toán mức lương trung bình cho mỗi nhân viên dựa trên tổng tiền lương hàng năm là 517,7 tỷ won vào năm ngoái, bao gồm tiền lương, tiền thưởng và tiền lãi từ việc thực hiện quyền chọn cổ phiếu, không bao gồm tiền trợ cấp thôi việc.

Nếu loại bỏ chênh lệch giá thực hiện quyền chọn cổ phiếu, mức lương trung bình cho mỗi nhân viên Kakao năm ngoái sẽ giảm xuống còn 95 triệu won (khoảng 1,74 tỷ VNĐ). So với mức lương trung bình của năm 2021 (89 triệu won), con số này đã tăng 11,2%. Ngoài ra, có sự chênh lệch về mức lương nếu xét theo giới tính, trong đó nhân viên nam kiếm được 104 triệu won trong khi nhân viên nữ kiếm được 82 triệu won.

Nhân viên Naver cũng ghi nhận mức lương trung bình cho mỗi nhân viên là 134,49 triệu won (khoảng 2,46 tỷ VNĐ; đã bao gồm chênh lệch giá thực hiện quyền chọn cổ phiếu) vào năm ngoái, tăng 4% so với năm trước đó (129,15 triệu won).

Trong ngành trò chơi (game), mức lương trung bình cho mỗi nhân viên của Kakao Games năm ngoái là 138 triệu won (khoảng 2,52 tỷ VNĐ), cao nhất trong số các công ty game lớn.

Vị trí tiếp theo với mức lương cao nhất là NCsoft. Năm ngoái, mức lương trung bình cho mỗi nhân viên là 114 triệu won (khoảng 2,08 tỷ VNĐ), tăng 7,5% so với năm trước đó (106 triệu won). Mức luwogn trung bình năm của Krafton ghi nhận 109 triệu won (khoảng 1,99 tỷ VNĐ). 

Lý do tại sao mức lương trung bình hàng năm của nhân viên CNTT tăng lên là do sự cạnh tranh để thu hút các nhà phát triển. Khi nhu cầu đối với các nhà phát triển tăng vọt do dịch Covid-19 bùng phát, hầu hết các công ty trò chơi như Nexon, Netmarble, NCsoft, Krafton và Com2uS đã tăng lương hàng năm của họ lên khoảng 10 triệu won vào đầu năm 2021.

Tuy nhiên, xu hướng này dự kiến ​​sẽ chậm lại trong năm nay. Điều này là do sự gia tăng chi phí lao động, vốn là chi phí cố định, đang đặt gánh nặng lên lợi nhuận. Trong trường hợp của các công ty trò chơi, họ đang gặp phải tình trạng hoạt động chậm chạp do không có trò chơi mới và tình trạng trì trệ. Naver và Kakao cũng chứng kiến ​​lợi nhuận hoạt động giảm nhẹ vào năm ngoái do hoạt động kinh doanh chính của công ty bao gồm quảng cáo và thương mại, chậm lại do suy thoái kinh tế toàn cầu.

Do đó, nhiều công ty đang phải thắt lưng buộc bụng bằng nhiều cách như giảm tốc độ tăng lương của nhân viên cũng như giới hạn quy mô của các khoản thưởng.

Naver gần đây đã tổ chức vòng đàm phán lươngtập thể thứ ba và đề xuất mức tăng lương hàng năm là 3,8%, nhưng được cho là đã thất bại trong việc thu hẹp bất đồng với công đoàn. Naver đã tăng lương hàng năm lên 10% vào năm ngoái. Một quan chức của công đoàn cho biết, "Đề xuất của ban quản lý không phù hợp với tỷ lệ lạm phát của năm ngoái (5,1%). Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán cho đến khi các thành viên hài lòng".

Bên cạnh đó, Kakao đã tăng lương hàng năm lên 15% vào năm ngoái và đồng ý tăng 6% trong năm nay. Lao động và quản lý của Nexon đã đồng ý vào tháng trước về mức tăng lương cơ bản trung bình là 8%. Được biết, NCsoft đã đưa ra mức tăng lương cơ bản ít nhất là 5,1% cho năm nay.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기