Đời sống Xã hội

Hàn Quốc hạ cấp độ dịch xuống mức 'cảnh báo'…Thời gian cách ly giảm còn 5 ngày

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:01 30-03-2023
Sau hơn 3 năm áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hiện nay với xu hướng ổn định của dịch bệnh, chính phủ Hàn Quốc quyết định đẩy nhanh việc triển khai quá trình phục hồi hàng ngày bao gồm việc hạ cấp độ dịch từ "nghiêm trọng" xuống còn "cảnh báo" và rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc từ 7 ngày xuống còn 5 ngày bắt đầu từ tháng 5.

 

Các giai đoạn triển khai quá trình khôi phục cuộc sống hàng ngày. [Ảnh=Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc]

Ngày 29, Jee Young-mee Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc đã công bố "Lộ trình điều chỉnh quy định liên quan đến Covid-19" trong cuộc họp giao ban của Trụ sở Biện pháp Đối phó An toàn và Thảm họa Trung tâm.

Kế hoạch điều chỉnh của chính phủ Hàn Quốc sẽ được tiến hành theo ba giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu, khi cấp độ dịch "nghiêm trọng" hiện tại được chuyển thành"cảnh báo", nghĩa vụ cách ly bắt buộc dự kiến ​​sẽ giảm xuống còn 5 ngày.

Trong giai đoạn thứ hai, khi cấp độ dịch được điều chỉnh (cấp độ 2 → cấp độ 4), các biện pháp kiểm dịch chính sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn. Nghĩa vụ đeo khẩu trang trong nhà và cách ly những bệnh nhân đã được xác nhận, hiện đang được duy trì tại các cơ sở y tế cũng sẽ không còn nữa. Bên cạnh đó, chi phí xét nghiệm và điều trị Covid-19 sẽ không còn được miễn phí hoàn toàn mà người bệnh sẽ phải chịu một phần chi phí. Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ thông qua bảo hiểm y tế cho tầng lớp dễ bị nhiễm bệnh sẽ vẫn được duy trì.

Giai đoạn 3 là giai đoạn mà các bệnh truyền nhiễm có thể được kiểm soát mọi lúc khi chúng trở thành bệnh đặc hữu giống như cúm mùa. Cơ quan kiểm dịch dự kiến ​​giai đoạn thứ ba sẽ được áp dụng trong nửa đầu năm 2024.

Trong cuộc họp cùng ngày, chính phủ Hàn Quốc vẫn chưa chỉ định thời điểm chính xác cho việc điều chỉnh cấp độ dịch tuy nhiên có vẻ như giai đoạn đầu tiên sẽ được bắt đầu sớm nhất vào tháng 5 tới.

Giám đốc Jee cho biết, "Sau khi ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) được thành lập, chúng tôi dự định tổ chức một cuộc họp đánh giá tình hình dịch bệnh vào đầu tháng 5 để điều chỉnh cấp độ dịch nhằm tiến tới giai đoạn đầu tiên của việc phục hồi cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi sẽ cần thời gian để xem xét bao giờ sẽ triển khai giai đoạn thứ hai của quá trình phục hồi cuộc sống hàng ngày, dự kiến là khoảng 2~3 tháng sau khi thực hiện giai đoạn 1. Chúng tôi hi vọng có thể tiến hành giai đoạn 2 vào khoảng tháng 7".

 

Trung tâm Xét nghiệm Covid-19 tại Nhà ga số 1 của Sân bay Quốc tế Incheon vào chiều ngày 29/3/2023. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기