Kinh tế Chính trị

Vì sao đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam trong quý I/2023 sụt giảm mạnh?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:43 10-04-2023

Theo hãng thông tấn Yonhap trích liệu số liệu thống kê đầu tư nước ngoài do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI) Việt Nam công bố trên website chính thức vào ngày 10 cho thấy số tiền đầu tư của các công ty Hàn Quốc vào Việt Nam trong quý I/2023 là 474,4 triệu đô la (khoảng 11,1 nghìn tỷ VNĐ), giảm mạnh 70,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng dự án đầu tư cũng giảm 16,9%, chỉ còn 344 dự án.

 

Thực trạng đầu tư vào Việt Nam của các công ty Hàn Quốc trong quý I năm nay bao gồm 81 dự án mới, vốn đầu tư 474,47 triệu USD. [Ảnh=Bộ Kế hoạch và Đầu tư]

Hãng thông tấn Yonhap đưa ra ước tính các công ty Hàn Quốc chiếm tới 35% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, trong đó các công ty điện và điện tử bao gồm Samsung Electronics có tỉ trọng áp đảo với 25%.

Không chỉ Hàn Quốc, đầu tư từ các quốc gia lớn khác vào Việt Nam cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể.

Trong trường hợp của Nhật Bản, số tiền đầu tư giảm 46,0% xuống còn 319,4 triệu đô la (khoảng 7,5 nghìn tỷ VNĐ); số tiền đầu tư từ các doanh nghiệp Singapore cũng giảm 26,3% xuống còn 1,68 tỷ đô la (khoảng 39,5 nghìn tỷ VNĐ); Trung Quốc cũng giảm 38,2% xuống còn 551,7 triệu đô la (khoảng 12,9 nghìn tỷ VNĐ) và Hồng Kông cũng giảm 22,4% xuống còn 451,1 triệu đô la (khoảng 10,6 nghìn tỷ VNĐ).

Kết quả là tổng vốn đầu tư nước ngoài giảm 38,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống chỉ còn khoảng 5,4 tỷ đô la (khoảng 126,55 nghìn tỷ VNĐ). Thành tích này còn thấp hơn so với quý đầu tiên của năm 2020 và 2021, khi dịch Covid-19 vẫn còn bùng phát mạnh và cũng chỉ bằng 1 nửa so với quý I/2019, trước khi Covid-19 lây lan.

Đặc biệt, sự thu hẹp đầu tư vào ngành sản xuất, lĩnh vực mà các công ty nước ngoài tham gia nhiều nhất, là rất đáng chú ý.

Trong quý I/2022, tổng vốn đầu tư vào ngành sản xuất đạt 5,3 tỷ đô la, tuy nhiên trong năm nay, con số này đã giảm 24,9% xuống còn 3,97 tỷ đô la.

Điều này khác hẳn với kỳ vọng chung cho rằng các nhiều công ty toàn cầu sẽ chuyển cơ sở sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam do tranh chấp thương mại Mỹ - Trung và xu hướng thay đổi chuỗi cung ứng toàn cầu.

Một số quan chức từ các doanh nghiệp Hàn Quốc đã thâm nhập vào thị trường Việt Nam đưa ra nhận định rằng sự sụt giảm mạnh đầu tư vào Việt Nam của các công ty toàn cầu, bao gồm cả Hàn Quốc không liên quan gì đến việc tăng cường các quy định khác nhau về giấy phép lao động và phê duyệt các cơ sở chữa cháy của cơ quan chức năng địa phương.

Các quan chức này cho rằng các yếu tố phức tạp như việc di dời chuỗi cung ứng của các công ty theo Đạo luật Giảm lạm phát Hoa Kỳ (IRA), sự tăng trưởng của các thị trường mới nổi như Ấn Độ, doanh số bán hàng giảm do suy thoái kinh tế toàn cầu và các vấn đề trong việc huy động vốn đầu tư nước ngoài do lãi suất cao dường như mới là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm đầu tư vào Việt Nam.

Về vấn đề này, ông Kim Hyeong-mo, Trưởng văn phòng Việt Nam của Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (Korcham) cho biết: "Mặc dù quan hệ giữa hai nước đã được nâng cấp lên đối tác chiến lược toàn diện nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao tuy nhiên việc tăng cường các quy định về thị thực và phòng cháy chữa cháy đã làm gia tăng sự không chắc chắn đối với hoạt động kinh doanh và đầu tư của các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam. Do đó, việc chuẩn bị các biện pháp đối phó là vô cùng cấp bách".

Cho Eun-jin, Phó Giám đốc chi nhánh Hà Nội của Tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) cho biết: "Đây là thời điểm chính phủ Việt Nam cần có những biện pháp tích cực để cải thiện môi trường đầu tư và hợp tác với các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài".

 

[Ảnh=Samsung Vietnam]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기