Kinh tế Chính trị

Thủ tướng Nhật Bản có thể thực hiện chuyến thăm 2 ngày đến Hàn Quốc vào 7~8/5

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:27 02-05-2023
Ngày 1 (theo giờ địa phương), hãng thông tấn Kyodo và NHK đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đang điều phối lịch trình và dự kiến sẽ có chuyến thăm Hàn Quốc vào ngày 7~8 tới đây.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol bắt tay với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trước cuộc họp hẹp tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo vào ngày 16/3/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Accra của Ghana trong khuôn khổ chuyến thăm châu Phi, Thủ tướng Kishida hy vọng rằng nếu chuyến thăm thành hiện thực, "đây sẽ là cơ hội tốt để trao đổi ý kiến ​​cởi mở về việc thúc đẩy quan hệ Hàn Quốc-Nhật Bản và tình hình quốc tế đang thay đổi nhanh chóng trên cơ sở lòng tin sâu sắc giữa các nhà lãnh đạo".

Tháng 3 vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã thăm Nhật Bản và có cuộc gặp với Thủ tướng Kishida tại thủ đô Tokyo. Ông Yoon là Tổng thống Hàn Quốc đầu tiên thực hiện chuyến thăm song phương tới Nhật Bản sau 12 năm.

Tại hội nghị thượng đỉnh tổ chức ở Tokyo, Tổng thống Yoon và Thủ tướng Kishida đã đồng ý nối lại hoạt động "ngoại giao con thoi".

Kyodo đưa tin, sau chuyến thăm của Tổng thống Yoon Suk-yeol, Thủ tướng Kishida bày tỏ mong muốn thúc đẩy ngoại giao con thoi trong đó nguyên thủ hai nước sẽ có các chuyến thăm lẫn nhau.

Nếu chuyến thăm của Thủ tướng Kishida thành hiện thực, đây sẽ là thủ tướng Nhật Bản đầu tiên thăm Hàn Quốc sau 5 năm 3 tháng kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe thăm Hàn Quốc nhân dịp Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang hồi tháng 2/2018. Đây là chuyến thăm Hàn Quốc đầu tiên của Thủ tướng Kishida kể từ khi nhậm chức vào tháng 10/2021.

Thủ tướng Kishida dự kiến ​​sẽ xác nhận sự hợp tác giữa hai nước Nhật-Hàn để đối phó với việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên trong cuộc gặp với Yoon Suk-yeol. Đồng thời, lãnh đạo hai nước cũng sẽ chia sẻ tầm quan trọng của việc tăng cường sức ép đối với Triều Tiên và hợp tác giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản; thảo luận các kế hoạch hợp tác kinh tế sau khi đưa nhau trở lại "danh sách trắng" các đối tác thương mại đáng tin cậy. 

Ngoài ra, sự chú ý đang được tập trung vào việc liệu Thủ tướng Kishida có đề cập đến các phản ánh liên quan đến vấn đề bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động trong thời kỳ thuộc địa của Nhật Bản hay không.

Ban đầu, Thủ tướng Kishida dự định đến thăm Hàn Quốc vào khoảng tháng 6 hoặc tháng 7, nhưng tình hình đã thay đổi nhanh chóng với chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol. Cả Hàn Quốc và Nhật Bản đều cho rằng để tăng cường mối quan hệ hợp tác 3 bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản thì trước hết phải bình thường hóa mối quan hệ giữa hai nước Nhật-Hàn. 

Vào ngày 26/4 (theo giờ địa phương), Tổng thống Yoon và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề cập trong một tuyên bố chung "Lãnh đạo hai nước tuân theo các giá trị chung, thúc đẩy đổi mới đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản dựa trên cam kết vì sự thịnh vượng và an ninh chung".

Chính phủ Nhật Bản cũng đã gửi lời mời Tổng thống Yoon đến dự hội nghị thượng đỉnh G7 sẽ được tổ chức tại Hiroshima vào ngày 19/5. Cùng với đó, có thông tin cho rằng hội nghị thượng đỉnh Hàn-Mỹ-Nhật cũng sẽ được tổ chức vào ngày 21.

Tuy nhiên, chính phủ Hàn Quốc đang cho thấy thái độ thận trọng đối với việc xem xét thành lập ô hạt nhân ba bên.

Trả lời phỏng vấn truyền thông, Giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Hàn Quốc Cho Tae-yong cho biết về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản nhân dịp dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Hiroshima vào giữa tháng này và xem xét việc thiết lập cơ quan tham vấn hạt nhân ba bên "Điều đầu tiên chúng ta cần làm là thiết lập và ổn định hệ thống song phương giữa Hàn Quốc và Mỹ, đồng thời tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết". 

Mặt khác, Thủ tướng Kishida đang có chuyến công du châu Phi và Singapore và sẽ về nước vào ngày 5/5.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기