Đời sống Xã hội

​Hàn Quốc trực diến đối đầu với xung đột ngoại giao Nhật Bản bằng việc chấm dứt thảo thuận bảo vệ an ninh quân sự GSOMIA.

응웬티탐 (Choiketu93@ajunews.com)09:26 23-08-2019
Vào chiều ngày 22 vừa rồi, Nhà Xanh quyết định chấm dứt Thỏa thuận bảo vệ thông tin quân sự Hàn Quốc-Nhật Bản (GSOMIA). Trái với mong đợi ban đầu, chính phủ Hàn Quốc đã lựa chọn phương pháp đối đầu với Nhật Bản thay vì các động thái mềm mỏng gia hạn lại thỏa thuận này.

Dự kiến Nhật Bản sẽ loại trừ Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng (các quốc gia được nhận ưu đãi về xuất khẩu) hạn chế 1194 vật liệu chiến lược sang Hàn Quốc khiến cho tình hình xung đột trở nên gay gắt.

 

Kim Yu-keun, phó giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia của Nhà Xanh[Ảnh= Yonhap News]


Kim Yu-keun, phó giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia của Nhà Xanh, đã tổ chức một cuộc họp ngắn hai ngày trước khi gia hạn GSOMIA (ngày 24) và thông báo: "Chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ chấm dứt việc gia hạn thỏa thuận an ninh quốc gia giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong thời hạn thông báo có tiếp tục gia hạn thảo thuận hay không, chúng tôi sẽ thông báo cho chính phủ Nhật Bản thông qua các kênh ngoại giao"

Tổng thống Moon Jae-in đã đưa ra quyết định chấm dứt thỏa thuận sau một giờ thảo luận với các thành viên thường trực của NSC. Hiệp định này sẽ hoàn toàn chấm dứt sau 3 năm kí kết từ tháng 11 năm 2016, khi chính quyền Park Geun-hye hoạt động.

Bộ trưởng Kim nói thêm: "Chính phủ Nhật Bản đã tuyên bố Đạo luật quản lí xuất khẩu, điều này đã làm mất niềm tin của chúng tôi với Nhật Bản. Bên cạnh đó, vào ngày 2, Nhật Bản cũng không cung cấp được những căn cứ rõ ràng cho việc gia hạn thảo thuận này."

Ông cũng cho biết: "Trong tình huống này, chính phủ cho rằng sẽ không có lợi gì chúng ta nếu tiếp tục gia hạn thỏa thuận."

Việc chính phủ Hàn Quốc chọn các đối diện trực diện và đi đường thẳng, chấm dứt thảo thuận an ninh giữa hai nước dự kiến sẽ khiến Nhật Bản loại trừ Hàn Quốc ra khỏi danh sách trắng vào tuần tới. Chính phủ cũng đã bắt đầu chuẩn bị đệ trình Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để đối phó với các hạn chế xuất khẩu đầu tiên của Nhật Bản với các sản phẩm chiến lược như hydro florua, polyimide flo và photoresist. Nhiều ý kiến cho rằng xung đột giữa Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ ngày càng căng thẳng và kéo dài.

Bất chấp lo ngại rằng liên minh an ninh 3 bên sẽ bị phá vỡ, Xung đột của Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기