Kinh tế Chính trị

Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật sẽ diễn ra tại Seoul vào ngày 7/5

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:46 03-05-2023
Hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật giữa Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ được tổ chức tại Seoul vào ngày 7/5.

 

Tổng thống Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lắng nghe câu hỏi của báo chí trong cuộc họp báo chung được tổ chức tại Văn phòng Thủ tướng ở Tokyo vào chiều ngày 16/3/2023. [Ảnh=Yonhap News]

Vào ngày 2, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc và Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã đồng loạt thông báo về chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Kishida.

Giống như khi Tổng thống Yoon đến thăm Nhật Bản lần đầu tiên sau khi nhậm chức vào ngày 16~17/3 vừa qua, chuyến thăm của Thủ tướng Nhật Bản cũng được lên kế hoạch theo hình thức thăm và làm việc với thời gian 2 ngày 1 đêm.

Trong đó, hội nghị thượng đỉnh Hàn-Nhật dự kiến ​​diễn ra vào ngày 7, ngày đầu tiên trong chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Kishida.

Tổng thống Yoon và Thủ tướng Kishida dự kiến ​​sẽ tái khẳng định tầm quan trọng của việc cải thiện quan hệ song phương như đã nhất trí tại hội nghị thượng đỉnh Nhật-Hàn vào tháng 3, đồng thời chia sẻ tầm quan trọng của sự hợp tác ba bên giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản để chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Kishida là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Nhật Bản sau 5 năm 3 tháng kể từ khi Thủ tướng Shinzo Abe thăm Hàn Quốc nhân dịp Thế vận hội Mùa đông PyeongChang hồi tháng 2/2018.

Trên hết, hai nước nhấn mạnh "ngoại giao con thoi", trong đó các nguyên thủ quốc gia thường xuyên có những chuyến viếng thăm qua lại, sẽ được khôi phục sau 12 năm.

Trong một thông cáo báo chí, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, "Với chuyến thăm của Thủ tướng Kishida tới Hàn Quốc, hoạt động ngoại giao con thoi giữa hai nguyên thủ quốc gia sẽ bắt đầu được nối lại một cách nghiêm túc. Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Kishida là chuyến thăm song phương đầu tiên của một thủ tướng Nhật Bản sau 12 năm kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Yoshihiko Noda tới Seoul vào tháng 10/2011".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기