Đời sống Xã hội

Hàn Quốc có kế hoạch dỡ bỏ hoàn toàn quy định cách ly khi bị nhiễm Covid-19 trong tháng 5

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:00 09-05-2023
Vào ngày 5/5 (theo giờ địa phương), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu. Theo đó, Cục phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc đang tích cực thảo luận về việc điều chỉnh mức cảnh báo mới, theo hướng đẩy nhanh hơn nữa quá trình phục hồi hàng ngày, trong đó nghĩa vụ cách ly 7 ngày sau khi nhiễm Covid-19 có thể không cần điều chỉnh giảm xuống còn 5 ngày mà sẽ được dỡ bỏ hoàn toàn.

 

[Ảnh=Yonhap News]

Ủy ban tư vấn ứng phó với khủng hoảng bệnh truyền nhiễm Hàn Quốc (sau đây gọi là Ủy ban tư vấn), đã đạt được sự đồng thuận tại cuộc họp về việc hủy bỏ nghĩa vụ cách ly đối với người nhiễm Covid-19. Ủy ban tư vấn thống nhất rằng việc dỡ bỏ các biện pháp phòng chống dịch ở các quốc gia trên thế giới đã trở thành xu hướng chung, và xu hướng lây nhiễm ở Hàn Quốc hoàn toàn nằm trong khả năng kiểm soát của hệ thống y tế.

Quốc gia láng giếng với Hàn Quốc là Nhật Bản cũng đã thực hiện những điều chỉnh lớn đối với chính sách phòng chống dịch bệnh trong tuần này. Cụ thể Nhật Bản không còn coi căn bệnh mới này là bệnh truyền nhiễm có mối đe dọa đặc biệt đối với cộng đồng, hạ cấp Covid-19 xuống ngang hàng với bệnh cúm theo mùa và dỡ bỏhầu hết các quy định phòng chống dịch bệnh.

Cuối tháng 3 vừa qua, Hàn Quốc đã đưa ra lộ trình điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch theo 3 giai đoạn, theo đó ở giai đoạn 2 dự kiến ​​rút ngắn nghĩa vụ cách ly đối với người nhiễm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày, đồng thời hạ mức cảnh báo từ "nghiêm trọng" xuống "cảnh giác". Tuy nhiên, Ủy ban tư vấn đề nghị chính phủ bỏ qua rút ngắn nghĩa vụ cách ly xuống 5 ngày và thay thế bằng việc "khuyến nghị". Do các cơ quan phòng chống dịch đã và đang điều chỉnh chính sách cách ly theo kết quả của cuộc họp ủy ban tư vấn, nên nhiều khả năng đề nghị này sẽ được chính phủ thông qua.

Chiều 7/5, chính phủ Hàn Quốc đã tổ chức cuộc họp với Bộ Y tế và Phúc lợi, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh và Bộ Hành chính công và An toàn để thảo luận về việc hạ thấp mức cảnh báo khủng hoảng cho Covid-19. Sau đó, một cuộc họp của Trụ sở An toàn Thiên tai Trung ương do Thủ tướng Han Duck-soo đứng đầu sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có đồng ý hạ mức cảnh báo khủng hoảng hay không. Hiện chưa có thời gian cụ thể nào được ấn định cho cuộc họp, nhưng có khả năng cuộc họp sẽ diễn ra sau khi Thủ tướng Han trở về từ chuyến công du châu Âu vào ngày 11/5.

Sau khi mức cảnh báo được hạ xuống từ "nghiêm trọng" thành "cảnh giác", các trạm sàng lọc tạm thời được thiết lập tại các trung tâm y tế sẽ ngừng hoạt động và Trụ sở Biện pháp Đối phó An toàn Thiên tai Trung ương, nơi đóng vai trò là trụ sở của phòng chống dịch bệnh và kiểm soát, sẽ được giải tán. Cùng với đó, các bản tin về trường hợp mới được xác nhận được báo cáo mỗi ngày sẽ được tổng hợp và báo cáo hàng tuần.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기