Kinh tế Chính trị

KEPCO công bố dự án cáp quang dưới biển truyền tải điện cao thế 1 chiều từ bờ biển phía tây tới khu vực thủ đô

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:54 15-05-2023
Theo tin tức từ ngành công nghiệp, Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) mới đây đã tiết lộ một dự án kéo dài 15 năm nhằm thiết lập một "đường cao tốc" dưới biển bằng cách sử dụng các dây cáp điện cao thế một chiều dưới biển để lấy điện dư thừa từ các khu vực phía nam và chuyển đến khu vực thủ đô Seoul và các thành phố vệ tinh của nó.  

 

LS Cable & System đang tải cáp ngầm dưới biển lên tàu đặt tại cảng Donghae ở Gangwon-do. [Ảnh=LS Cable & System]

Hiện tại, Seoul và các thành phố lân cận có mật độ dân số cao nhất với 2.195 người trên mỗi ㎢ đồng nghĩa với việc có tỷ lệ tiêu thụ điện cao nhất. Thậm chí, trong thời gian cao điểm vào mùa hè và mùa đông khi mức tiêu thụ tăng do nhu cầu sử dụng điều hòa không khí và hệ thống sưởi tăng cao, khu vực thủ đô Seoul đôi khi phải lấy điện từ các khu vực khác.
 
KEPCO đã công bố kế hoạch cơ sở hạ tầng truyền tải điện dài hạn, trong đó có các bản thiết kế cho kế hoạch 15 năm nhằm cải tạo cơ sở hạ tầng truyền tải điện của đất nước vào năm 2036. Một trong những dự án nằm trong kế hoạch lớn này là đường cao tốc sử dụng điện cáp dòng điện một chiều điện áp cao (HVDC) dưới biển để lấy điện từ phía nam tỉnh Jeolla đến Seoul và các thành phố lân cận. Đây cũng là lần đầu tiên chính phủ Hàn Quốc xây dựng một cơ sở truyền tải điện áp cực cao ngoài khơi quy mô lớn.
 
Tỉnh Jeonbuk (Bắc Jeolla) và tỉnh Jeonnam (Nam Jeolla) có tổng dân số khoảng 5 triệu người. Tỉnh Jeolla có một nhà máy điện hạt nhân và các nguồn năng lượng tái tạo như các cơ sở sản xuất điện mặt trời được xây dựng trên các vùng đất được tuyên bố chủ quyền dọc theo bờ biển phía tây và phía nam. Tuy nhiên, do các ngành công nghiệp của tỉnh chủ yếu tập trung vào nông nghiệp và đánh bắt hải sản nên mức độ tiêu thụ điện thấp hơn so với các tỉnh, thành phố khác.

Một quan chức của KEPCO cho biết tất cả các tuyến cáp HVDC sẽ được kết nối với khu vực thủ đô thông qua hệ thống mạng ngầm để tránh khiếu nại của người dân địa phương.

Thông thường, mạng lưới đường dây điện cao thế bao phủ Hàn Quốc thông qua các tháp truyền tải điện nhưng nhiều người không thích vẻ ngoài của những cấu trúc đồ sộ và lo sợ tác dụng phụ của trường điện từ do dây cáp cao thế tạo ra. Dựa trên các nghiên cứu khác nhau đã có không ít những cuộc tranh luận về các trường điện từ được phát hiện là nguyên nhân gây ung thư và các rối loạn.
 
Quan chức của KEPCO cũng cho hay trong khi một số dự án sẽ do nhà nước thực hiện, các phần khác sẽ được giao cho các nhà khai thác tư nhân. Có khả năng cao là nhà sản xuất cáp điện lớn của Hàn Quốc LS Cable & System sẽ đấu thầu để trở thành nhà điều hành dự án mạng cáp HVDC. LS Cable hiện có nhà máy sản xuất cáp HVDC xuyên biển và 3 tàu biển sâu có thể sử dụng để lắp đặt cáp viễn thông hoặc truyền tải điện dưới biển.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기