Đời sống Xã hội

Công ty điện lực Hàn Quốc hợp tác với SK Telecom để giảm thiểu những cái chết cô đơn tại các hộ gia đình neo đơn

Minh Tân (mintyni@ajunews.com)09:24 23-09-2020

[Gettyimages Bank]


Trong nỗ lực ngăn chặn những cái chết cô đơn, hiện tượng người già chết một mình tại nhà của họ, công ty điện lực nhà nước Hàn Quốc đã bắt tay với SK Telecom, một nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu tại Hàn Quốc, để chăm sóc các hộ gia đình đơn thân. Sử dụng dữ liệu lớn, họ sẽ theo dõi mức tiêu thụ điện năng và hồ sơ điện thoại để tìm ra những bất thường trong mô hình cuộc sống.

Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) cho biết trong một tuyên bố vào ngày 22 tháng 9 rằng họ đã ký một biên bản ghi nhớ với SK Telecom (SKT) và Seogwipo City ở đảo nghỉ mát phía nam Jeju để cung cấp dịch vụ chăm sóc đặc biệt dựa trên dữ liệu lớn cho những hộ gia đình một người.

"Chúng tôi hy vọng dịch vụ này sẽ giúp cải thiện sự an toàn của các hộ gia đình đơn thân dễ bị tổn thương, những người thậm chí còn phải chịu nhiều gánh nặng hơn bởi COVID-19", một quan chức KEPCO cho biết. Công ty điện lực có kế hoạch phát hành các dịch vụ công sử dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật (IoT).

Dữ liệu do Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc công bố cho thấy số người chết cô đơn đã tăng vọt từ 68 người năm 2011 lên 1.245 người vào năm 2015, phản ánh số lượng hộ gia đình độc thân tăng lên. Nhóm nam trên 50 tuổi dễ bị chết cô đơn nhất. Trong số 1.245 người chết cô đơn vào năm 2015, có 931 người là nam giới.

Không có ai để giao tiếp, những người sống một mình không thể yêu cầu giúp đỡ hoặc nhận hỗ trợ tài chính và y tế. Các nhà lập pháp và quan chức chính phủ đã bị khóa trong cuộc tranh luận về việc liệu những người tự tử vì cô đơn có nên được xếp vào loại chết cô đơn hay không. Viện nghiên cứu Goyang cho rằng nguyên nhân chính của việc chết một mình là do cô đơn.

Các cụ già thường tự cô lập mình với gia đình, bạn bè và người thân khi họ không có việc làm và không thể đóng vai trò chủ gia đình, viện nghiên cứu cho biết thêm rằng họ khó có thể nhờ đến sự giúp đỡ của người lạ khi họ gặp khó khăn. Trong khi đó, phụ nữ lớn tuổi lại duy trì mối quan hệ với những người bạn thân để chia sẻ cảm xúc.

Trong những năm gần đây, Seoul đã triển khai 75.000 cảm biến IoT tại nhà của những người già cô đơn. Các cảm biến IoT có thể phát hiện nhiệt độ, độ ẩm và chuyển động trong thời gian thực và Seoul có kế hoạch tăng số lượng cảm biến IoT dành cho người già lên 12.500 vào năm 2022.

Một cuộc khảo sát chung năm 2020 với 3.200 người già độc thân, do SKT và Ủy ban Kinh tế Đoàn kết Xã hội và Happy Connect, một doanh nghiệp xã hội thực hiện, cho thấy rằng các dịch vụ chăm sóc sử dụng loa trợ lý giọng nói AI làm tăng mức độ hạnh phúc của người già lên 7% và giảm cảm giác cô đơn 4%.

Loa AI được liên kết với các dịch vụ khẩn cấp. Người phục vụ có thể được triệu tập bằng cách nhận dạng giọng nói kêu cứu. Từ ngày 1 tháng 5 năm 2019 đến ngày 6 tháng 7 năm 2020, 439 trường hợp khẩn cấp đã được báo cáo bằng cách sử dụng loa AI, với 26 trường hợp trong số đó được cứu thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Độ tuổi trung bình của những người yêu cầu giúp đỡ là 75.

Các diễn giả AI cũng đã cải thiện khả năng tự đánh giá và hiệu quả của bản thân trong việc ra quyết định. Khoảng 56% người già đã sử dụng loa AI cảm thấy rằng trợ lý rô-bốt làm tăng hiệu quả của bản thân. Những người già đã quen với trợ lý robot có thể gọi điện cho người thân và bạn bè thường xuyên hơn. Khoảng cách đi lại trung bình hàng ngày đã tăng từ 7,8 km (4,8 dặm) đến 13,14 km.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기