Đời sống Xã hội

"Lạm phát bữa trưa" khiến các quán ăn chọn món kiểu Hàn được ưa chuộng trở lại

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:27 12-06-2023
Kể từ khi lạm phát leo thang, thói quen ăn trưa của người Hàn Quốc cũng đang cho thấy sự thay đổi để có thể kịp thích ứng. Sống trong thời đại vật giá đắt đỏ, nơi mà một con gà rán có giá 30.000 won (khoảng 540.000 VNĐ) và một bát mì lạnh Pyeongyang có giá gần 20.000 won (khoảng 360.000 VNĐ), mối quan tâm về bữa trưa đã không chỉ còn là "hôm nay ăn gì" mà trở thành "hôm nay tiêu bao nhiêu". Tương tự như sự phổ biến tăng vọt của cơm đóng hộp ở cửa hàng tiện lợi, sự yêu thích đối với các quán ăn tự chọn (buffet) kiểu Hàn Quốc, quán thịt ăn không giới hạn giá rẻ cũng đang gia tăng.

 
Bảng hiệu của một nhà hàng thịt không giới hạn.

Bảng hiệu của một nhà hàng thịt không giới hạn. [Ảnh=Yonhap News]

Trưa ngày 7, trước cửa một quán ăn ở Songpa-gu (Seoul) có một hàng dài người đang chờ đợi để được vào. Đó là một quán ăn buffet kiểu Hàn Quốc (tiếng Hàn: 한식뷔페) với mức giá là 8.500 won (khoảng 153.000 VNĐ) cho một người.

Quán ăn buffet kiểu Hàn Quốc hay còn được gọi là 'hansik buffet' là một dạng bữa ăn tự chọn món. Tuy nhiên khác với buffet thông thường có giá thành tương đối cao, 'hansik buffet' sẽ chỉ có các món ăn của Hàn Quốc với thực đơn hạn chế khoảng 3~4 món chính (thông thường là các loại thịt hoặc cá như thịt lợn xào kim chi hoặc xào chua ngọt, thịt/ sườn bò xào/hầm, thịt gà chiên) với 1~2 món canh hoặc mỳ, cháo tùy loại cùng với quầy đồ ăn kèm (panchan). Khách hàng dùng bữa chỉ phải thanh toán trước 1 số tiền nhất định khi vào cửa và có thể tự do chọn lựa các món yêu thích và lấy số lượng không giới hạn.

Anh Son (33 tuổi), nhân viên văn phòng, là khách quen của quán này cho biết: "Đã có lúc tôi không tiếc tiền chi vào việc ăn uống, nhưng suy nghĩ của tôi đã thay đổi từ năm ngoái. Tôi không thích hansik buffet cho lắm, nhưng thực tế thì bây giờ không có nhiều nơi để có thể ăn với lượng nhiều như vậy chỉ với số tiền này. Tôi đã mua trước 10 phiếu ăn và có dự định đến đây thường xuyên hơn".

Cùng ngày, trong giờ ăn trưa, một cảnh tượng tương tự cũng diễn ra tại một nhà hàng ở Yeouido, Yeongdeungpo-gu. Một nhà hàng hansik buffet có giá 7.000 won/người (khoảng 125.000 VNĐ) đông nghịt người. So với mặt bằng giá ăn uống ở Yeouido, khu trung tâm tài chính của Seoul, có thể coi đây là mức giá gần như là thấp nhất.

Dì Lee (49 tuổi), người điều hành nhà hàng, cho biết: "Trước đây, đa số khách hàng là nam giới, những người vốn thích ăn cơm phải có thịt. Tuy nhiên gần đây cũng có rất nhiều khách hàng là nữ tìm đến quán. Đặc biệt, số lượng khách hàng trẻ ở độ tuổi 20 cũng tăng đáng kể".

Theo Ahattrend, một công ty nghiên cứu và phân tích dữ liệu tìm kiếm, trong số 3.800 thương hiệu nhượng quyền nhà hàng, số lượng tìm kiếm các thương hiệu buffet, các quán ăn không giới hạn (tiếng Hàn: 무한리필) và salad bar đã tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái. Xét theo ngành, lượt tìm kiếm quán thịt ăn không giới hạn tăng 146%, hansik buffet tăng 117%, lẩu tự chọn tăng 103% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Những thay đổi này có thể được nhìn nhận thấy một cách tương đối rõ ràng.

Ông Choi (51 tuổi), làm việc tại một nhà hàng sườn nướng ở trung tâm thành phố Seoul, cho biết "Doanh số bán hàng trong tháng 3~4 đã tăng 20~30%. Gần đây chúng tôi đã phải tuyển thêm hai nhân viên mới. Tầm 8 giờ tối hàng ngày là khách lại xếp một hàng dài trước cửa. Tôi đã làm việc ở đây khoảng 5 năm nhưng đây là lần đầu tiên tôi có nhiều khách hàng như vậy".

Thương hiệu nhượng quyền buffet giá trung bình Ashley Queens cũng cho thấy sự tăng trưởng vô cùng nhanh chóng. Theo E-Land Eats, công ty điều hành Ashley, tính đến ngày 6, tốc độ tăng trưởng tích lũy trong năm nay đã đạt 40%. Doanh thu trung bình hàng tháng trên mỗi cửa hàng Ashley cũng đạt 330 triệu won, vượt quá doanh thu của năm 2019 (220 triệu won), trước khi dịch Covid-19 xảy ra.

Một quan chức của E-Land Eats cho biết: "Lượng khách hàng tăng đến mức có thể nói là bùng nổ, tại các khu vực thành phố mới, trong trường hợp tối cuối tuần khách hàng sẽ phải đợi hơn một tiếng mới có bàn. Trong bối cảnh vật giá tăng cao, nhiều người đang chuyển hướng tới các chuỗi nhà hàng buffet có giá trung bình để có thể thưởng thức nhiều món với giá cả hợp túi tiền hơn".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기