Đời sống Xã hội

Số lượng người xuất nhập cảnh tăng 740%…Sân bay Incheon nỗ lực giảm thời gian kiểm tra nhập cảnh

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:19 19-06-2023
Từ đầu năm 2023, nhờ việc nới lỏng các biện pháp kiểm dịch Covid-19, số lượng người nước ngoài đến Hàn Quốc với các lý do như du lịch, du học, công tác cũng tăng lên đáng kể. Đi kèm với đó là thời gian giải quyết các thủ tục nhập cảnh cũng bị kéo dài hơn. Do vậy, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã quyết định đưa ra một số biện pháp nhằm cải thiện tốc độ cũng như môi trường của quá trình nhập cảnh.

 

Sân bay Incheon, Hàn Quốc. [Ảnh=Yonhap News]

Ngày 18, Bộ Tư pháp Hàn Quốc thông báo về việc đã kiểm tra các khâu trong quá trình nhập cảnh cũng như tình hình chờ đợi của hành khách tại sân bay quốc tế Incheon và đồng thời cũng cho biết Bộ đang thúc đẩy phương án để giúp người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh nhanh chóng và thuận tiện hơn.

Theo Bộ Tư pháp, trong 4 tháng đầu năm (tháng 1~4) đã có khoảng 14,2 triệu hành khách xuất nhập cảnh thông qua sân bay quốc tế Incheon, tăng 740% so với cùng kỳ năm trước.

Trong trường hợp hành khách bay đi từ sân bay Incheon, thời gian làm các thủ tục xuất cảnh thường ngắn hơn và tỷ lệ sử dụng quầy kiểm tra xuất nhập cảnh tự động (người Hàn Quốc 69,4%; người nước ngoài 62,8%) cũng cao hơn so với khi nhập cảnh. Có thể thấy kể cả người Hàn Quốc hay khách nước ngoài thì đều có thể nhập cảnh một cách tương đối nhanh chóng.

Tuy nhiên, đối với thủ tục nhập cảnh kể cả về thời gian và quy trình đều tốn nhiều thời gian hơn, đặc biệt là với hành khách nước ngoài. Do đặc điểm khách nước ngoài thường nhập cảnh vào Hàn Quốc tập trung trong khoảng thời gian từ 11~17 giờ, thêm vào đó còn phải chụp ảnh khuôn mặt và lấy dấu vân tay nên thời gian làm thủ tục nhập cảnh đối với hành khách ngoại quốc thường kéo dài hơn nhiều so với công dân người Hàn Quốc. Trong một số múi giờ cao điểm, hiện tượng hành khách phải xếp hàng chờ đợi đến cả tiếng đồng hồ cũng không phải chuyện quá hiếm gặp.

Để đối phó với tình trạng này, Phòng Dịch vụ Xuất nhập cảnh Sân bay Quốc tế Incheon của Bộ Tư pháp Hàn Quốc đang tích cực đưa ra các giải pháp bao gồm △ Bố trí thêm các thanh tra viên trong giờ cao điểm △ Chuyển đổi sảnh kiểm tra cho công dân Hàn Quốc (nơi thủ tục kiểm tra xuất nhập cảnh được hoàn thành nhanh chóng) sang vận hành cho khách ngoại quốc △ Cải thiện tốc độ của hệ thống máy tính phục vụ kiểm tra xuất nhập cảnh △ Tăng cường tuyên truyền để thúc đẩy người nước ngoài đã đăng ký (những người đã có thẻ cư trú tại Hàn Quốc) sử dụng quầy kiểm tra xuất nhập cảnh tự động △ Xem xét phương án mở rộng kiểm tra xuất nhập cảnh tự động cho người nước ngoài nói chung chứ không bó hẹp phạm vi chỉ cho người nước ngoài đã đăng ký.

Một quan chức của Bộ Tư pháp cho biết: "Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để cải thiện sự thuận tiện trong quá trình nhập cảnh đối với hành khách nước ngoài đồng thời đảm bảo quản lý biên giới bằng nhiều phương án đối phó với tình hình xuất nhập cảnh thay đổi nhanh chóng sau đại dịch Covid-19".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기