Kinh tế Chính trị

[Chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam của Tổng thống Yoon Suk-yeol] Tổng thống Hàn Quốc lên đường tới Hà Nội

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:34 22-06-2023
Sau khi kết thúc chuyến công du Paris (Pháp) vào ngày 21, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee đã lên chuyên cơ riêng để di chuyển đến Hà Nội. Theo lịch trình Tổng thống Hàn Quốc sẽ tới Hà Nội vào hôm nay (22/6) và bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước đến Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng. 

 

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và đệ nhất phu nhân Kim Keon-hee khởi hành đến Việt Nam tại Sân bay Paris-Orly vào ngày 21 (theo giờ địa phương). [Ảnh=Yonhap News]


Trong chuyến công du Việt Nam lần này, tháp tùng Tổng thống Yoon sẽ là một phái đoàn kinh tế 205 người bao gồm quan chức, lãnh đạo của nhiều tập đoàn, tổ chức kinh tế. Đây cũng là quy mô phái đoàn lớn nhất từ trước tới nay của chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Với từ khóa của chuyến thăm Việt Nam lần này là 'hợp tác kinh tế', kế hoạch của Tổng thống Yoon là tăng cường hợp tác kinh tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam, mở rộng các động lực tăng trưởng mới như quốc phòng, năng lượng và thân thiện với môi trường. Điều này là do Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của Hàn Quốc sau Trung Quốc và Mỹ, không những thế trong bối cảnh quan hệ Hàn - Trung đang được sắp xếp lại thì tầm quan trọng của Việt Nam lại càng tăng lên.

Lịch trình trong ngày đầu tiên đến Việt Nam (22/6), Tổng thống Hàn Quốc sẽ dùng cơm trưa gặp gỡ đồng bào Hàn Quốc, tham quan Hội chợ & Triển lãm Hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc (Korea-Vietnam Partnership Fair 2023), đêm giao lưu văn hóa Hàn - Việt.
 
Lịch trình ngày thứ 2 (23/6), Tổng thống Hàn Quốc sẽ có cuộc hội đàm cấp cao với Chủ tịc nước Việt Nam Võ Văn Thưởng và thảo luận về các biện pháp mở rộng và phát triển quan hệ song phương vốn đã được nâng cấp lên 'đối tác chiến lược toàn diện' vào cuối năm ngoái.

Các cuộc họp riêng với các lãnh đạo cấp cao của chính phủ Việt Nam bao gồm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng dự kiến sẽ được tổ chức.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Yoon cũng sẽ tham dự nhiều sự kiện khác nhau như Diễn đàn kinh tế Việt - Hàn, thị sát các cơ sở công nghiệp của doanh nghiệp Hàn Quốc tại địa phương, gặp gỡ và trò chuyện với các nhà nghiên cứu trẻ và doanh nhân sáng tạo của cả 2 nước.
 
Nhân chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Yoon, dự kiến sẽ có rất nhiều Biên bản ghi nhớ (MOU) trong các lĩnh vực đa dạng được các ban ngành chính phủ và công ty của hai nước ký kết.
 
Một quan chức của Văn phòng Tổng thống cho biết, "Hàn Quốc và Việt Nam duy trì mối quan hệ kinh tế bổ sung với sự trao đổi nhân lực và vật chất rất chặt chẽ. Dựa trên cơ sở này, hai quốc gia đang cùng nhau chạy đua với mục tiêu đạt kim ngạch thương mại 150 tỷ USD vào năm 2030".
 
Lĩnh vực mà chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng vào kết quả nhất là công nghiệp quốc phòng. Trong đó, ngành công nghiệp quốc phòng của quốc gia này đang đặt kỳ vọng vào việc có thể xuất khẩu pháo tự hành K9, trực thăng Surion và máy bay tấn công hạng nhẹ FA-50 vào thị trường Việt Nam.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기