VIỆT NAM

Tọa đàm gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc: VCCI đóng vai trò cầu nối tích cực trong hợp tác kinh tế Việt - Hàn

Thanh Phương (thanhphuongdlu@ajunews.com)14:52 28-11-2018

Đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam tham dự chương trình gặp gỡ doanh nghiệp Việt – Hàn chụp ảnh lưu niệm. [Ảnh=Phóng viên Yoon Jeong-hoon, Kinh tế AJU]


Trong khuôn khổ các hoạt động được tổ chức bên cạnh sự kiện chính Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh 2018, Tọa đàm gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc cũng đã được diễn ra vào ngày 22 tháng 11 (theo giờ địa phương) tại khách sạn First Hotel, TP.HCM. Chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Kinh tế Hàn-Việt (KOVECA) đồng tổ chức. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc phát triển mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Kwak Young-gil, Chủ tịch tập đoàn Aju Corporation kiêm Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Kinh tế Hàn-Việt Koveca đã bày tỏ tình cảm đối với đất nước và con người Việt Nam, đặc biệt là sự ngưỡng mộ dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ông nhấn mạnh: “Trong thời đại chiến tranh kinh tế toàn cầu như hiện nay, Việt Nam và Hàn Quốc cần áp dụng những chiến lược như Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã sử dụng trong các trận chiến, đó là ‘vào thời điểm kẻ địch không nghĩ tới’, ‘ở nơi kẻ địch không ngờ tới’, và ‘bằng phương thức mà địch không biết tới’. Như vậy sẽ có thể bách chiến bách thắng.”.

Chủ tịch Kwak cũng cho biết thêm, dù cách nhau khoảng 4-5 giờ bay, nhưng Việt Nam và Hàn Quốc là hai đất nước có những sự tương đồng về văn hóa, lịch sử cũng như con người. Koveca sẽ nỗ lực hết sức để có thể hỗ trợ chính phủ và người dân Việt Nam đạt được mục tiêu thu nhập bình quân đầu người trong năm là 10 ngàn USD.

Ông Lee Gye-young, Giám đốc điều hành công ty SM Samhwan – doanh nghiệp có tuổi đời 72 năm hoạt động và 22 năm kinh nghiệm đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng cũng đã bày tỏ hy vọng về mối quan hệ hợp tác kinh tế Việt – Hàn sẽ ngày càng được đẩy mạnh.

 

Ngày 23 tháng 11 (theo giờ địa phương), Hiệp hội Văn hóa Kinh tế Hàn-Việt Koveca đã tổ chức buổi tiếp kiến giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam và các doanh nghiệp Việt Nam. [Ảnh=Phóng viên Yoon Jeong-hoon, Kinh tế AJU]


Theo Phó Chủ tịch VCCI Võ Tân Thành, mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc kể từ sau khi chính thức được thiết lập vào năm 1992 đến nay đã có nhiều bước tiến nhảy vọt. Việt Nam và Hàn Quốc là những đối tác thương mại quan trọng của nhau. Năm 2017, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc. Chính phủ hai nước cũng đã đề ra mục tiêu nâng kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia lên 100 tỷ USD cho đến năm 2020.

“Hiệp định thương mại tự do được ký kết năm 2015 hy vọng sẽ trở thành bàn đạp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc lên tầm cao mới. Từ năm 1987 đến tháng 6 năm 2018, có khoảng 6000 doanh nghiệp Hàn Quốc đã đầu tư vào Việt Nam, mức đầu tư của các doanh nghiệp này chiếm 19% tổng ngân sách đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.”, Phó Chủ tịch Võ Tân Thành cho biết thêm.

Tham dự chương trình còn có sự hiện diện của đại diện hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại TP.HCM. Đặc biệt trong số đó có rất nhiều đại diện các doanh nghiệp vận tải, khách sạn, du lịch…, chứng tỏ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã, đang và sẽ vượt ra khỏi phạm vi ngành công nghiệp, hướng đến các lĩnh vực đa dạng hơn như văn hóa, du lịch. Theo VCCI, năm ngoái, lượt khách du lịch Hàn Quốc đến Việt Nam chiếm khoảng 18%, và con số này trong nửa đầu năm nay đã tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất quan tâm đến Tập san đặc biệt của báo Kinh tế AJU (phát hành bằng tiếng Việt và tiếng Hàn) được bài trí trong chương trình lần này.

Thời gian gần đây, các chương trình giao lưu gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc đang ngày càng được đẩy mạnh. Tháng 3 vừa qua, VCCI đã hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt – Hàn với quy mô lớn. Ngày 13 tháng 12 tới, Koveca và VCCI cũng sẽ tiếp tục hợp tác đồng tổ chức “Diễn đàn kinh tế Việt Hàn” nhân kỷ niệm 26 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기