Kinh tế Chính trị

Ngoại trưởng Hàn-Nhật-Trung dự kiến hội đàm trong tháng 7 về vấn đề nước nhiễm xạ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:55 05-07-2023
Ngày 5, tờ Yomiuri Shimbun (1 trong 5 thời báo quốc gia của Nhật Bản) đưa tin Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đang điều phối một cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và Trung Quốc nhằm thuyết phục 2 quốc gia láng giềng trong việc Nhật Bản bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý ra biển vào tháng 8, trong bối cảnh kế hoạch xả nước nhiễm xạ của Nhật Bản từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đã được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đánh giá là 'phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn'. 

 
Tổng thư ký Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA Rafael Grossi trái đã gặp Thủ tướng Fumio Kishida tại Tokyo Nhật Bản vào ngày 4 để trao bản báo cáo toàn diện về kế hoạch xả nước bị ô nhiễm phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vào đại dương ẢnhYonhap News
Tổng thư ký Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi (trái) đã gặp Thủ tướng Fumio Kishida tại Tokyo (Nhật Bản) vào ngày 4 để trao bản báo cáo toàn diện về kế hoạch xả nước bị ô nhiễm phóng xạ từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi vào đại dương. [Ảnh=Yonhap News]
Theo Yomiuri Shimbun, Ngoại trưởng Hayashi đang theo đuổi kế hoạch gặp riêng Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin và Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương bên lề khuôn khổ lịch trình Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN sẽ được tổ chức tại Jakarta (Indonesia) vào ngày 13 và 14. Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Ngoại giao Hayashi dự kiến ​​sẽ trực tiếp giải thích, thuyết phục về kế hoạch xả nước nhiễm xạ Fukushima trên cơ sở báo cáo toàn diện của IAEA.

Động thái này được hiểu rằng Nhật Bản ý thức được mối lo ngại ngày càng tăng của chính phủ Hàn Quốc và Trung Quốc xung quanh việc xả nước nhiễm xạ.

Trước đó, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Wu Jianghao đã đưa ra chỉ trích đồng thời kêu gọi Nhật Bản rút lại kế hoạch "IAEA không phải là một tổ chức thích hợp để đánh giá tác động lâu dài của nước bị ô nhiễm từ các nhà máy điện hạt nhân đối với môi trường biển và sức khỏe sinh học. Chưa từng có tiền lệ trong việc xả nước bị ô nhiễm từ một sự cố nhà máy điện hạt nhân ra biển".

Phía Hàn Quốc cũng đưa ra cáo buộc rằng chính phủ Nhật Bản đã trao 1 triệu euro (tương đương 1,4 tỷ won) quỹ chính trị cho IAEA để tổ chức này công bố kết luận có lợi cho Nhật Bản.

Đáp lại, phía Nhật Bản đã lên tiếng phản đối: "Chúng tôi cực lực phản đối việc phát tán thông tin sai lệch một cách vô trách nhiệm".

Nhật Bản dự kiến ​​sẽ bắt đầu xả nước nhiễm phóng xạ đã qua xử lý vào mùa hè này sau khi đã giải thích về sự an toàn của kế hoạch này với các nước láng giềng và ngư dân trong nước dựa trên báo cáo chấp thuận của IAEA.

Cùng ngày, tờ Nihon Keizai Shimbun cũng đưa tin, "Chính phủ Nhật Bản đang xem xét bắt đầu tiến hành xả nước thải nhiễm phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Số 1 ra biển sớm nhất vào tháng 8 tới".

Một ngày trước đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Matsuno Hirokazu cho biết: "Báo cáo của IAEA rất quan trọng trong việc giúp cộng đồng quốc tế hiểu rõ hơn về sự an toàn của nước đã qua xử lý. (Chính phủ) đã tiết lộ thời gian xả nước đã qua xử lý dự kiến ​​từ mùa xuân đến mùa hè năm nay và không có thay đổi nào trong chính sách này".

Mặt khác, nhiều ý kiến dự đoán rằng lý do chính phủ Nhật Bản kiên quyết xả nước nhiễm phóng xạ vào khoảng thời gian mùa hè năm nay là để tránh tối đa ảnh hưởng đến tình hình chính trị trong và ngoài nước.

Trong nửa cuối năm nay, bắt đầu từ cuộc bầu cử quốc hội tỉnh Fukushima vào tháng 11, sẽ có ba cuộc bầu cử địa phương được tổ chức tại các địa điểm xung quanh khu vực xả nước nhiễm xạ là Fukushima, Iwate và Miyagi được dự kiến diễn ra.

Sankei Shimbun phân tích "Mục đích là để tránh vấn đề xả nước nhiễm xạ, nơi dư luận phản đối mạnh mẽ ở khu vực này, trở thành vấn đề tranh cử".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기