Đời sống Xã hội

Giá cả đắt đỏ và nhu cầu du lịch nước ngoài tăng cao khiến người dân Hàn Quốc không "mặn mà" với Jeju

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:06 10-07-2023
Trong thời điểm dịch Covid-19 khi việc di chuyển đến và đi nước ngoài gặp nhiều hạn chế, Jeju là địa điểm được khách nội địa Hàn Quốc vô cùng yêu thích và trở thành lựa chọn hàng đầu khi đi du lịch. Tuy nhiên, kể từ sau dịch, khi các hạn chế về đi lại được gỡ bỏ, nhu cầu đi du lịch nước ngoài vốn bị kìm hãm trong dịch đã bùng nổ thêm vào đó nhiều ý kiến cho rằng vật giá ở Jeju quá cao cũng khiến cho lượng khách nội địa tìm đến Jeju giảm mạnh, đẩy ngành du lịch của thành phố Jeju rơi vào tình trạnh báo động mặc dù đang trong cao điểm hè.

 
Ảnh chụp bãi biển ở Jeju vào ngày 2362023 ẢnhYonhap News
Ảnh chụp bãi biển ở Jeju vào ngày 23/6/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Theo Hiệp hội Du lịch Đảo Jeju vào ngày 9, số lượng khách du lịch nội địa đến thăm Jeju trong nửa đầu năm nay tính đến ngày 8/7 là 6.688.554 người, giảm 5,9% (422.238 người) so với cùng kỳ năm ngoái (7.110.792 người). Trong đó, việc các hãng hàng không đồng loạt nối lại các chuyến du lịch nước ngoài được phân tích là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng này.

Nhu cầu xuất ngoại sang các nước như Nhật Bản, Đông Nam Á cũng tăng đột biến. Đặc biệt, trong số khách du lịch nước ngoài đến thăm Nhật Bản, du khách Hàn Quốc chiếm tỷ lệ nhiều nhất.

Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản (JNTO), từ tháng 1~5 năm nay đã có tổng cộng 2.583.000 du khách Hàn Quốc đã đến thăm Nhật Bản, chiếm 29,9% tổng số người nước ngoài đến Nhật Bản. Nguyên nhân chính là do hiện tượng đồng yên thấp.

Trong những tháng gần đây, giá trị của đồng yên liên tục giảm. Tính đến ngày 9/7, tỷ giá đồng yên ghi nhận 1 yên đổi 917,02 won. Trước đó vào ngày 5, tỷ giá hối đoái của đồng yên đã giảm xuống dưới 900 won lần đầu tiên sau 8 năm, cho thấy sự suy yếu kỷ lục của đồng yên.

Ngoài việc đồng yên thấp, thực tế là các chi phí du lịch Nhật Bản bao gồm vé máy bay, chỗ ở địa phương và ăn uống cũng không có sự khác biệt gì nhiều so với Jeju.

Một nhân viên văn phòng họ Lee, người vừa có chuyến du lịch Nhật Bản vào đầu tháng 6, cho hay "Sau khi cân nhắc giữa đảo Jeju và Nhật Bản là điểm đến trong kỳ nghỉ hè, tôi quyết định đi du lịch Nhật Bản sau khi nghe nói giá cả ở đảo Jeju cũng không rẻ chút nào. Xem xét chi phí du lịch đến đảo Jeju, tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu đến Nhật Bản với số tiền đó. Thực sự thì chuyến đi này là rẻ nhất trong tất cả các chuyến du lịch Nhật Bản mà tôi đã từng đi".

Theo một cuộc khảo sát tìm hiểu thực tế được thực hiện bởi Tổ chức Du lịch Jeju, mục không hài lòng nhất của du khách đến Jeju là giá cả. Tỷ lệ người được hỏi cho rằng "vật giá đắt" đã tăng gần gấp đôi trong 8 năm từ mức 29% năm 2014 lên 53,4% vào năm ngoái (2022).

Ở Nhật Bản, khả năng tiếp cận và giao thông công cộng rất thuận tiện, các tour du lịch ẩm thực và mua sắm cũng vô cùng phổ biến đối với thế hệ trẻ.

Jeju cũng nổi tiếng với các tour chơi gôn, tuy nhiên do chi phí tăng cao, khách du lịch chơi gôn ở độ tuổi trung niên cũng đang có xu hướng tìm đến các sân gôn ở Nhật Bản và Đông Nam Á. Theo dữ liệu của chính quyền đảo Jeju, lượng khách du lịch nội địa chơi gôn từ tháng 1~3 là 262.275 người, giảm 34,9% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành gôn của Jeju cho biết: "Sau khi hết dịch, nhiều du khách chơi gôn chuyển hướng sang các nước lân cận như Nhật Bản. Tháng 5, mùa cao điểm truyền thống, nhưng do mưa kéo dài hơn 10 ngày nên lượng khách lũy kế đến tháng 6 năm nay dự kiến ​​giảm hơn 30%. Tỷ lệ đặt chỗ cho tháng 7 và tháng 8 hiện cũng chỉ lần lượt là 40% và 20%".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기