Đời sống Xã hội

Mức độ hài lòng của khách du lịch nội địa Hàn Quốc đối với Jeju giảm mạnh…Lý do là vì?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:20 19-10-2023
Vốn được coi là hòn đảo du lịch, luôn đón tiếp hàng chục triệu du khách mỗi năm tuy nhiên trong thời gian gần đây đảo Jeju đã nhận được không ít ý kiến bất mãn với vấn đề giá cả, chi phí quá cao, bất hợp lý. Đây cũng được coi là lý do chính khiển mức độ hài lòng của du khách nội địa Hàn Quốc đối với Jeju sụt giảm đáng kể.

 
Kết quả khảo sát mức độ hài lòng khi đi du lịch trong kỳ nghỉ hè do Consumer Insight thực hiện vào tháng 92023 Top 5 bao gồm Busan Gangwon Jeonnam Jeju Gyeongnam ẢnhConsumer Insight
Kết quả khảo sát mức độ hài lòng khi đi du lịch trong kỳ nghỉ hè do Consumer Insight thực hiện vào tháng 9/2023. Top 5 bao gồm: Busan, Gangwon, Jeonnam, Jeju, Gyeongnam. [Ảnh=Consumer Insight]
Theo khảo sát về mức độ hài lòng về điểm đến trong kỳ nghỉ hè do cơ quan nghiên cứu du lịch Hàn Quốc Consumer Insight công bố vào ngày 18, thành phố Busan đã xuất sắc vượt lên đứng ở vị trí đầu tiên, đồng nghĩa với việc nhận được sự hài lòng cao nhất của du khách. Trong khi đó, đảo Jeju, vốn giữ vững vị trí số 1 trong bảng xếp hạng này trong 7 năm từ năm 2016, năm nay đã tụt 3 bậc xuống vị trí thứ 4; xếp sau tỉnh Gangwon (thứ 2) và tỉnh Jeonnam (thứ 3).

Kể từ năm 2016, Consumer Insights đã thực hiện "Khảo sát mức độ hài lòng trong mùa du lịch hè hàng năm" với 25.000 công dân Hàn Quốc trên toàn quốc vào tháng 9 hàng năm. 

Cuộc khảo sát đã tiến hành so sánh toàn diện các tỉnh và thành phố đô thị khác nhau trên cả nước (ngoại trừ Thành phố Sejong), bao gồm hai khía cạnh: 'sức hấp dẫn của tài nguyên du lịch' và 'sự thoải mái của môi trường'. Về mức độ 'hấp dẫn của tài nguyên du lịch', cuộc khảo sát đánh giá các yếu tố bao gồm điểm nghỉ ngơi, điểm tham quan, món ăn, khu vui chơi và khu mua sắm; về 'tiện nghi môi trường', cơ quan này sẽ đánh giá các yếu tố như mức độ sạch sẽ và vệ sinh, cơ sở vật chất tiện lợi, giá cả, an ninh an toàn và giao thông.

Cụ thể, đảo Jeju đạt 723 điểm trên tổng số 1.000 điểm, giảm 34 điểm so với năm ngoái. Theo thứ hạng, thành phố Busan nhận được số điểm cao nhất với 736 điểm, tiếp theo là tỉnh Gangwon (735 điểm), tỉnh Jeonnam (724 điểm), tỉnh Jeju (723 điểm), tỉnh Gyeongnam (721 điểm), tỉnh Gyeongbuk (717 điểm), thành phố Seoul (707 điểm) và Jeonbuk (697 điểm).

Sau khi giảm 23 điểm vào năm ngoái do các tranh cãi về giá cao, trong năm nay Jeju tiếp tục ghi nhận sự sụt giảm mạnh trong tổng điểm. Một số chuyên gia phân tích số điểm đánh giá trong hạng mục 'khu vực ăn uống và nghỉ ngơi' đã tiếp tục thấp đi, thậm chí đánh giá về 'giá cả và chi phí thương mại' đã chạm xuống mức thấp nhất khi so sánh với các tỉnh/thành phố khác trên cả nước. Điều này cho thấy hậu quả của các tranh cãi về giá cao vẫn đang tiếp tục gây ảnh hưởng không tốt tới Jeju.

Mặt khác, lượng khách du lịch đến thăm đảo Jeju từ tháng 6~8/2023 là 3.233.181, giảm 575.664 người (17,8%) so với cùng kỳ năm ngoái.

Consumer Insight phân tích "Không có gì lạ khi người tiêu dùng phản ứng tương đối nhạy cảm với mức giá mà họ cho là không hợp lý. Điều này cho thấy đây là yếu tố có tác động không nhỏ đến sự hài lòng trong các điểm đến du lịch".

 
Điểm tham quan Yongduam ở thành phố Jeju đông đúc du khách trong và ngoài nước Ảnh chụp vào ngày 3092023 ẢnhYonhap News
Điểm tham quan Yongduam ở thành phố Jeju đông đúc du khách trong và ngoài nước. Ảnh chụp vào ngày 30/9/2023. [Ảnh=Yonhap News]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기