Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc và Việt Nam tăng cường hợp tác ứng phó với tội phạm ma túy

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:47 13-07-2023
Cùng với việc nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm ngoái để đánh dấu kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Việt Nam, ngoài hợp tác kinh tế, hợp tác song phương giữa các cơ quan thực thi pháp luật 2 nước nhằm đối phó với tội phạm ma túy dự kiến ​​cũng sẽ được tăng cường.

 
Tổng Công tố Lee Won-seok chụp ảnh kỷ niệm với Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm tại Văn phòng Viện Kiểm sát tối cao ở Seocho-gu Seoul vào ngày 462023 ẢnhViện Kiểm sát tối cao
Tổng Công tố Lee Won-seok chụp ảnh kỷ niệm với Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam Tô Lâm tại Văn phòng Viện Kiểm sát tối cao ở Seocho-gu, Seoul vào ngày 4/6/2023. [Ảnh=Viện Kiểm sát tối cao]
Theo Viện Kiểm sát Tối cao ngày 13, Viện Kiểm sát Tối cao Hàn Quốc đang tích cực hỗ trợ Bộ Công an Việt Nam tăng cường năng lực ứng phó với tội phạm ma túy. Điều này là do năm nay Việt Nam được chọn là quốc gia mục tiêu được Trung tâm điều phối thông tin phòng, chống ma túy khu vực châu Á – Thái Bình Dương (Trung tâm APICC) hỗ trợ trong đấu tranh chống tội phạm ma túy. Theo đó, trong số các điều tra viên ma túy của cơ quan kiểm sát, điều tra viên phù hợp sẽ được cử đến Việt Nam để thực hiện các nhiệm vụ như mua bán các thiết bị điều tra và phối hợp trong các cuộc điều tra chung.

APICC là một loại tổ chức quốc tế, cơ quan hợp tác khu vực của Hàn Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), được thành lập vào năm 2012 dưới sự lãnh đạo của Viện Kiểm sát Tối cao Hàn Quốc. APICC có tổng cộng 11 nước thành viên, trong đó các thông tin về tội phạm ma túy sẽ được trao đổi giữa Hàn Quốc và 10 nước ASEAN. APICC cũng đã thiết lập một đường dây nóng để hỗ trợ hợp tác điều tra theo thời gian thực. 

Thông qua dự án hỗ trợ của APICC, Viện Kiểm sát Tối cao Hàn Quốc mong muốn sự hợp tác tích cực từ phía Việt Nam trong công tác điều tra tội phạm ma túy Hàn Quốc vào Việt Nam, cũng như kỳ vọng có thể phát hiện trước và truy bắt các loại ma túy từ Việt Nam sang Hàn Quốc.

Trước đó, Tổng Công tố Lee Won-seok đã gặp Đại tướng Tô Lâm Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam vào tháng 4 vừa qua trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc của Bộ trưởng Tô Lâm và Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam. Tại cuộc gặp, hai bên đã nhất trí sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy và kinh tế trong thời gian tới.

Trên thực tế, tại Hàn Quốc, tình trạng buôn lậu các loại ma túy từ Việt Nam và tội phạm ma túy quốc tịch Việt Nam đang gia tăng.

Theo "Sách trắng về tội phạm ma túy năm 2022" do Viện kiểm sát tối cao công bố ngày 5/7 việc nhập khẩu các chất ma túy như thuốc lắc, ketamine và methamphetamine từ Việt Nam đã tăng đáng kể trong ba năm qua. Lấy một ví dụ điển hình, lượng ma túy tổng hợp được mang vào Hàn Quốc đã tăng hơn 40 lần từ 645g năm 2020 lên 25,917kg vào năm 2022. Trong số này mới chỉ tịch thu được 18,939kg.

Năm ngoái, trong số tội phạm ma túy người nước ngoài, người Việt Nam chiếm 471, đứng thứ 3 sau Thái Lan (991) và Trung Quốc (649).

Một quan chức từ Văn phòng Công tố viên Tối cao cho biết, "Hầu hết các loại thuốc được phân phối ở Hàn Quốc đều được nhập lậu từ nước ngoài. Thông qua điều tra hợp tác quốc tế, chúng tôi sẽ nỗ lực để bắt giữ ngay cả những kẻ phạm tội cung cấp, vận chuyển ma túy".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기