Đời sống Xã hội

Bão Khanun đổ bộ vào Hàn Quốc…Dự báo 9 giờ tối ngày 10 sẽ đi qua thủ đô Seoul

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:27 10-08-2023
Theo thông tin từ Tổng cục Khí tượng Hàn Quốc (KMA), bão Khanun đã đổ bộ vào Hàn Quốc lúc 9:20 sáng ngày 10 tại khu vực gần Geoje, Gyeongsangnam-do. Dự kiến bão Khanun ​​sẽ đi qua Bán đảo Triều Tiên theo phương thẳng đứng trong khoảng 15 tiếng từ khi đổ bộ.

 
Sóng lớn dữ dội tại Busan sáng ngày 10 khi cơn bão Khanun  đổ bộ vào bờ biển phía nam Hàn Quốc ẢnhYonhap News
Sóng lớn dữ dội tại Busan sáng ngày 10, khi cơn bão Khanun ' đổ bộ vào bờ biển phía nam Hàn Quốc. [Ảnh=Yonhap News]
Khanun đã duy trì sức mạnh ở mức 'Mạnh' cho đến ngay trước khi đổ bộ vào Hàn Quốc, tuy nhiên có nhiều khả năng sau khi tiến dần vào đất liền, mức độ của bão sẽ yếu dần và duy trì ở mức 'Trung bình'.

Trong dự báo được công bố trước đó vào lúc 7h, Cục Khí tượng Hàn Quốc dự báo áp suất không khí trung tâm và tốc độ gió tối đa của Khanun ngay sau khi đổ bộ lần lượt là 975 hPa (hectopascal) và 32 m/s (115 km/h).

Khanun sẽ đi qua phía tây Gyeongsang → Chungbuk → phía đông Gyeonggi đến Bắc Triều Tiên trong khi tiến về phía bắc.

Dựa trên dự báo lúc 7 giờ sáng, vị trí ước tính của bão Khanun theo giờ là 50 km về phía tây nam của Daegu vào buổi trưa, 60 km về phía nam-đông nam của Cheongju, Chungcheongbuk-do lúc 3:00 chiều, 20 km về phía bắc-đông bắc của Cheongbu lúc 6:00 giờ chiều, 40 km về phía đông nam Seoul lúc 9:00 tối, 40 km về phía bắc-đông bắc Seoul vào lúc nửa đêm.

Tốc độ di chuyển của Khanun dự kiến ​​sẽ giảm dần xuống còn 20 km/h vào lúc nửa đêm.

So với tốc độ di chuyển trung bình của bão, Khanun được đánh giá là di chuyển chậm, điều này có thể làm gia tăng thiệt hại khi cơn bão di chuyển trong đất liền.

 
Người dân vật lộn với gió mạnh gần cảng Mipo ở Busan vào sáng ngày 1082023 ẢnhYonhap News
Người dân vật lộn với gió mạnh gần cảng Mipo ở Busan vào sáng ngày 10/8/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Hiện tại, cảnh báo bão đặc biệt đã được ban hành trên toàn Hàn Quốc.

Tính đến 9 giờ sáng, quanh bờ biển Gyeongsang có mưa 30~60 mm/giờ; ở Yeongdong, Gangwon cũng đang có mưa với lượng mưa 10~30 mm/giờ. Những cơn gió mạnh với tốc độ gió tức thời tối đa khoảng 30 m/s (108 km/h) đang thổi ở Jeju, bờ biển phía nam và bờ biển phía đông Gyeongsang.

Do ảnh hưởng của Khanun, sẽ có mưa lớn trên cả nước vào hôm nay (10/8).

Tại Jeju và khu vực phía Nam, từ đêm nay mưa sẽ ngớt dần, nhưng tại Chungcheong thì đến rạng sáng ngày 11 mưa mới tạnh. Ở khu vực thủ đô và Gangwon, mưa sẽ tiếp tục cho đến chiều ngày 11. Tại khu vực phía tây bắc Gyeonggi có thể có mưa vài nơi đến rạng sáng ngày 12.

Sóng lớn và sóng rất cao sẽ ập đến toàn bộ bờ biển vào ngày 11 và sẽ có thể hình thành hiện tượng khí tượng làm nước biển dâng cao do ảnh hưởng của bão. 

Chính phủ Hàn Quốc cảnh báo người dân hạn chế đi đến khu vực bờ biển, người dân ở vùng đất thấp ven biển thì cần phải chuẩn bị các biện pháp đối phó với tình huống ngập nước.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기