Kinh tế Chính trị

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu tại Hội nghị Cấp cao Hàn Quốc - ASEAN tại Indonesia

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:53 06-09-2023
Vào ngày 6 (theo giờ địa phương), Hội nghị các nhà lãnh đạo Hàn Quốc-ASEAN đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Jakarta (JCC), thủ đô của Indonesia. Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã có bài phát biểu khai mạc chỉ ra rằng Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản sẽ hỗ trợ đầy đủ cho cơ chế hợp tác khu vực do ASEAN dẫn đầu, điều phối nỗ lực của tất cả các nước trong chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và cùng nhau khám phá các lĩnh vực hợp tác mới.

 
Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu tại Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-ASEAN được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Jakarta JCC ở Indonesia vào ngày 692023 theo giờ địa phương ẢnhYonhap News
Tổng thống Yoon Suk-yeol phát biểu tại Hội nghị cấp cao Hàn Quốc-ASEAN được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Jakarta (JCC) ở Indonesia vào ngày 6/9/2023 (theo giờ địa phương). [Ảnh=Yonhap News]
Tổng thống Yoon nói trong bài phát biểu "Hội nghị thượng đỉnh tại Trại David vào tháng 8 vừa qua đã mở ra một chương hợp tác mới giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Chúng tôi đã phát động Đối thoại Ấn Độ-Thái Bình Dương hàng năm giữa giữa Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản và đưa ra khuôn khổ hợp tác an ninh hàng hải Hàn-Mỹ-Nhật mới để hỗ trợ năng lực an ninh hàng hải của các nước ASEAN và quần đảo Thái Bình Dương".

Ngoài ra, Tổng thống Hàn Quốc còn đề cập đến việc công bố 'Sáng kiến ​​đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN (KASI)' tại Hội nghị các nhà lãnh đạo Hàn Quốc-ASEAN được tổ chức tại Campuchia vào năm ngoái. Tổng thống Yoon cho hay "Sáng kiến ​​đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN dựa trên sự ủng hộ vững chắc của Hàn Quốc đối với quan điểm của ASEAN về vai trò trung tâm của ASEAN và Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chúng tôi rất vui mừng vì trong năm qua Sáng kiến ​​đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN không chỉ xác định được 8 nhiệm vụ trọng tâm mà còn mở rộng thêm phạm vi hợp tác".

Trong đó, 8 nhiệm vụ trọng tâm của KASI bao gồm △ Nâng cấp quan hệ Hàn Quốc-ASEAN và tăng cường quan hệ với các nước thành viên ASEAN △ Tăng cường hợp tác Hàn Quốc-ASEAN trong cơ chế do ASEAN dẫn dắt △ Mở rộng hợp tác an ninh toàn diện Hàn Quốc-ASEAN △ Thúc đẩy hợp tác chiến lược Hàn Quốc-ASEAN △ Mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi vì thịnh vượng và phát triển chung giữa Hàn Quốc và ASEAN △ Hợp tác Hàn Quốc-ASEAN để ứng phó với các thách thức khu vực và quốc tế △ Thúc đẩy trao đổi thế hệ tiếp theo hướng tới sự thịnh vượng trong tương lai △ Mở rộng các nguồn lực hợp tác khác nhau, chẳng hạn như các quỹ hợp tác liên quan đến ASEAN.

Trong lĩnh vực an ninh, Hàn Quốc sẽ mở rộng hợp tác quốc phòng với các nước ASEAN, cùng chống tội phạm mạng và tội phạm xuyên quốc gia, đồng thời tăng cường hợp tác an ninh hàng hải. Trong lĩnh vực kinh tế, Hàn Quốc sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững của "Dự án tiên phong đổi mới kỹ thuật số Hàn Quốc-ASEAN 2023~2028 (Korea-ASEAN Digital Innovation Flagship Project)" và 4 quốc gia Mê Kông (Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam).

Trong bài phát biểu, Tổng thống Yoon cũng đề nghị các nhà lãnh đạo ASEAN hỗ trợ để tổ chức Hội chợ triển lãm Thế giới (World Expo) tại Busan. Tổng thống Yoon cho biết "Hàn Quốc là đất nước đã vượt qua tàn tích chiến tranh và nhảy vọt trở thành một quốc gia phát triển chỉ trong nửa thế kỷ. Hàn Quốc muốn chia sẻ kinh nghiệm phát triển của mình với nhiều quốc gia ven biển, bao gồm cả ASEAN và nhiều quốc gia lân cận thông qua Triển lãm Thế giới Busan 2030. Chúng tôi cũng muốn cung cấp một nền tảng để cùng nhau tìm ra giải pháp cho những thách thức mà nhân loại đang phải đối mặt".

Mặt khác, vào chiều cùng ngày Tổng thống Hàn Quốc cũng sẽ tham dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản (ASEAN+3) và thảo luận với các bên tham gia về kế hoạch hợp tác ASEAN, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản. Sau đó, Tổng thống sẽ hội đàm song phương với nguyên thủ các nước đang có mặt tại Hội nghị ở Indonesia.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기