Đời sống Xã hội

Sự khác biệt trong sở thích đối với quà tặng Trung thu giữa các thế hệ tại Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:15 06-09-2023
Kết quả một khảo sát gần đây cho thấy các độ tuổi khác nhau tại Hàn Quốc cũng có sự yêu thích không giống nhau đối với các món quà được nhận trong dịp lễ tết.

 
Khảo sát quà tặng thực phẩm ngày lễ của Shinsegae Food ẢnhShinsegae Food
Khảo sát quà tặng thực phẩm ngày lễ của Shinsegae Food. [Ảnh=Shinsegae Food]
Vào ngày 5, trước lễ Trung thu (Chuseok) khoảng 3 tuần, Shinsegae Food đã ủy quyền cho cơ quan nghiên cứu dư luận Embrain tiến hành 'Khảo sát về sở thích quà tặng thực phẩm của các thế hệ' với đối tượng là 1.000 người ở độ tuổi từ 20~40 trên toàn Hàn Quốc.
 
Kết quả cho thấy rằng, ngoại trừ thịt, quà tặng thực phẩm được ưa thích sẽ có sự khác nhau tùy theo thế hệ.

Những người ở độ tuổi 20 chọn ▲ thịt (41,4%) ▲ thịt đã qua chế biến (18,5%) ▲ thực phẩm tốt cho sức khỏe (10,9%) ▲ trái cây (10,6%) ▲ các loại bánh mỳ, bánh ngọt (8,3%) làm quà tặng ưa thích.

Mặt khác, những người ở độ tuổi 30 lại có lựa chọn lần lượt là ▲ thịt (34,7%) ▲ trái cây (18,3%) ▲ thịt chế biến sẵn (16,7%) ▲ thực phẩm tốt cho sức khỏe (15,9%) ▲ dầu ăn và gia vị (6,3%).

Những người tham gia khảo sát ở độ tuổi 40 cho biết mức độ yêu thích của các sản phẩm quà tặng là thực phẩm sẽ là ▲thịt (38,7%) ▲ thực phẩm tốt cho sức khỏe (18,4%) ▲ trái cây (14,3%) ▲ sản phẩm thịt chế biến sẵn (13,7%) ▲ dầu ăn và gia vị (6,0%).

Sự khác biệt đáng chú ý nhất trong kết quả khảo sát là sở thích của từng thế hệ đối với các sản phẩm thịt như giăm bông đóng hộp và xúc xích.

Các sản phẩm thịt chế biến (18,5%), là lựa chọn đứng thứ hai của những người thuộc độ tuổi 20, tuy nhiên độ yêu thích đã giảm dần ở độ tuổi 30 khi chỉ là lựa chọn đứng ở vị trí thứ 3, và tụt xuống vị trí thứ 4 đối vớ những người ở độ tuổi 40.

Shinsegae Food phân tích rằng sự khác biệt này là do lối sống khác nhau của mỗi thế hệ và điều họ cho là quan trọng khi lựa chọn thực phẩm.
 
Những người ở độ tuổi 20 ưa chuộng các sản phẩm thịt chế biến sẵn như xúc xích, giăm bông đóng hộp sẽ thích các sản phẩm thịt chế biến sẵn có thể bảo quản được lâu, dễ nấu và ăn vì sự nhanh chóng và tiện lợi. Mặt khác, những người ở độ tuổi 30 và 40 ngày càng ít ưa chuộng thực phẩm chế biến sẵn do mối quan tâm đến sức khỏe của bản thân và gia đình ngày càng tăng.

Trên thực tế, trong kết quả khảo sát này, nhiều người ở độ tuổi 20, chủ yếu là nhân viên văn phòng, trả lời rằng họ thích các sản phẩm thịt chế biến sẵn vì chúng 'có tính sử dụng cao' và 'dễ bảo quản', trong khi những người ở độ tuổi 40, chủ yếu là các bà nội trợ cho biết "Tôi nghĩ những thực phẩm đó không tốt cho sức khỏe'', "Tôi không ăn thường xuyên (các sản phẩm thịt chế biến sẵn)", v.v... cho thấy sự khác biệt trong nhận thức giữa các độ tuổi.
 
Nếu xét chung cho tất cả các độ tuổi trong khảo sát này, thịt (38%) là thực phẩm quà tặng được ưa thích nhất, tiếp theo là các sản phẩm thịt chế biến sẵn (16,5%), thực phẩm tốt cho sức khỏe (15,2%) và trái cây (14,5%).
 
Ngoài ra, 6 trên 10 người được khảo sát cũng đồng ý rằng quà tặng dịp lễ cần phải thay đổi.

62,2% số người được hỏi trả lời rằng quà tặng ngày lễ nên thay đổi và những điểm cần thay đổi bao gồm "cần những món quà có giá cả hợp lý hơn" (28,1%) và "đóng gói nên đơn giản hơn" (24,8%). Có thể thấy các vấn đề môi trường và lãng phí tài nguyên do việc đóng gói quá mức cũng như giá cả của các bộ quà tặng quá cao đã được coi như một yếu tố tiêu biểu cần được xem xét.

Một quan chức của Shinsegae Food cho biết: "Thông qua khảo sát này, chúng tôi có thể xác nhận sự khác biệt trong quà tặng thực phẩm ưa thích tùy thuộc vào lối sống và giá trị của từng thế hệ, chẳng hạn như khả năng sử dụng, sức khỏe và giá cả".

 
Bộ quà tặng Trung thu của trung tâm thương mại Shinsegae ẢnhShinsegae Department Store
Bộ quà tặng Trung thu của trung tâm thương mại Shinsegae. [Ảnh=Shinsegae Department Store]

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기