Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc phân bổ 1,2 nghìn tỷ KRW trong ngân sách năm 2024 cho lĩnh vực AI…Tăng cường phát triển các công nghệ và dịch vụ liên quan

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)16:43 07-09-2023
"Chúng tôi sẽ chủ động cải thiện quy định để các quy định không trở thành trở ngại trong việc phát triển công nghệ và dịch vụ liên quan đến AI của các công ty".

 
Các quan chức chính phủ và chuyên gia tham dự diễn đàn GGGF 2023 chụp ảnh lưu niệm sau phần khai mạc chương trình Ảnhdbeorlf123ajunewscom
Các quan chức chính phủ và chuyên gia tham dự diễn đàn GGGF 2023 chụp ảnh lưu niệm sau phần khai mạc chương trình. [Ảnh=dbeorlf123@ajunews.com]
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Hàn Quốc Choo Kyung-ho đã phát biểu điều này khi tham dự lễ khai mạc diễn đàn 'Good Growth Global Forum 2023 (2023 GGGF)' do Nhật báo kinh tế AJU (AJU News) tổ chức tại khách sạn Plaza (Seoul) vào ngày 6/9. Trong bài phát biểu, Phó Thủ tướng nêu bật khoản đầu tư quy mô lớn của chính phủ Yoon Suk-yeol vào lĩnh vực AI đồng thời nhấn mạnh việc chính phủ đã chọn AI là một trong 20 nhiệm vụ cốt lõi cũng như quyết định phân bổ 1,2 nghìn tỷ won trong ngân sách năm 2024 cho lĩnh vực này.

Bên cạnh Phó thủ tướng Choo, tham dự diễn đàn có sự góp mặt của nhiều nhân vật chính trị, các quan chức chính phủ và các cơ quan liên quan, các chuyên gia bao gồm Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Quyền lực quốc dân (PPP) Kim Hak-yong, nghị sĩ Đảng Dân chủ Đồng hành (DPK) Lee Yong-bin, Chủ tịch Ban tổ chức Đảng Quyền lực Nhân dân Seoul Gangseo Kim Seong-tae, Giám đốc Sáng kiến ​​tăng trưởng bền vững tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc Park Yang-soo, Giám đốc Viện Nghiên cứu Thương mại Quốc tế của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc Cho Sang-hyun, Phó chủ tịch KOTRA Kim Yun-tae.

Bày tỏ suy nghĩ về chủ đề của diễn đàn năm nay là "Chiến lược sinh tồn trong kỷ nguyên siêu trí tuệ - Lý thuyết về vai trò của phần mềm và AI tạo sinh", Phó Thủ tướng "Gần đây, sự cạnh tranh để đảm bảo vị trí dẫn đầu về AI đang ngày càng gay gắt, tập trung vào các quốc gia lớn như Mỹ, Trung Quốc và Pháp. Nó đang diễn ra nhanh chóng". Phó Thủ tướng cho biết thêm chính phủ Hàn Quốc dự kiến cũng sẽ sớm công bố "Kế hoạch phổ biến AI đến toàn dân".

Kim Hak-yong, Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng PPP, cho biết "Tôi tin rằng những phát triển trong công nghệ AI sẽ có tác động đáng kể đến tương lai cuộc sống của chúng ta". Chủ tịch Kim cũng nhấn mạnh về ự cần thiết phải mở rộng hỗ trợ cho AI, rằng "Vì đây là một lĩnh vực mới nên sẽ phát sinh các vấn đề như sử dụng sai mục đích/lạm dụng nên chúng ta cũng cần phải chuẩn bị trước các phương án đối phó với vấn đề đó".

Hạ nghị sĩ Lee Yong-bin của đảng DPK cũng cho biết: "Vai trò của AI là tạo ra một tương lai sáng tạo tập trung vào các dữ liệu được gọi là bộ nhớ. Tôi hi vọng các nhà lãnh đạo dẫn dắt Hàn Quốc sẽ cùng chung tay giúp Hàn Quốc trở thành cường quốc hàng đầu thế giới với trọng tâm là AI và chất bán dẫn".

Chủ tịch Lee Kwang-hyung của Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Hàn Quốc (KAIST), người diễn thuyết chính trong diễn đàn cùng ngày cho biết: "Kỷ nguyên AI được chia thành bốn kịch bản dựa trên hai ý chính đó là "liệu AI có được sử dụng tốt hay không" và "liệu AI có được phát triển tốt hay không". Trong đó, kịch bản tốt nhất đó là vừa phát triển AI đồng thời cũng tận dụng tốt được vai trò của AI. Tôi tin rằng Hàn Quốc có đủ tiềm năng (để làm được điều này)".

Mặt khác, chính phủ Hàn Quốc trước đó tiết lộ rằng các ngành công nghiệp trong nước liên quan đến AI đang tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm khoảng 30%, nhưng việc áp dụng công nghệ AI thực tế trong cuộc sống hàng ngày của người dân còn thấp. Vào tháng 1/2023, chính phủ Hàn Quốc này đã phân bổ khoảng 265 tỷ won cho một dự án kéo dài 5 năm nhằm phát triển các công nghệ AI mà người dân có thể sử dụng trong thực tế hàng ngày.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기