Đời sống Xã hội

Tiết kiệm chi phí hay Cao cấp?…Xu hướng bộ quà tặng Trung thu năm nay ở Hàn Quốc là

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:16 18-09-2023
Năm nay, xu hướng bán bộ quà tặng dịp lễ Trung thu (hay còn được gọi là Chuseok) ở Hàn Quốc được nhận định là có sự phân cực tương đối rõ ràng.

 
Các bộ quà tặng Chuseok được trưng bày tại một trung tâm thương mại ở Seoul vào ngày 2182023 ẢnhYonhap News
Các bộ quà tặng Chuseok được trưng bày tại một trung tâm thương mại ở Seoul vào ngày 21/8/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Cùng với Tết Nguyên đán, Trung thu là 1 trong hai dịp lễ lớn nhất của Hàn Quốc, khi mọi người từ khắp nơi sẽ quay về quê hương để thăm gia đình, họ hàng. Vì thế nhu cầu đối với những sản phẩm đắt tiền, với mục đích dùng làm quà tặng cho những người thân yêu, vẫn luôn được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, khi tình hình lạm phát cao và suy thoái kinh tế tiếp tục kéo dài, phong cách tiêu dùng kiểu suy thoái (hạn chế tiêu dùng không cần thiết, chọn những mặt hàng có mức giá rẻ hơn hoặc những thay thế bằng các sản phẩm có giá thành hợp lý hơn bất cứ khi nào có thể) cũng dễ dàng được nhìn thấy hơn. 

Trên thực tế, Lotte Mart đã tăng số lượng sản phẩm giá rẻ dưới 50.000 won (khoảng 920.000 VNĐ) trong bộ quà tặng đặt trước của dịp Chuseok năm nay lên 20% so với dịp lễ năm ngoái. Đồng thời, tỷ trọng sản phẩm cao cấp có giá trên 200.000 won đã tăng gấp nhiều lần, giúp doanh số đặt trước của các bộ quà tặng tăng trưởng tích cực. Nhờ dự đoán được sự phân cực của các bộ quà tặng, doanh số bán hàng của Lotte Mart trong thời gian đặt hàng trước đã tăng khoảng 20% ​​so với năm ngoái.

E-Mart cũng cho thấy sự phổ biến của các bộ quà tặng tiết kiệm chi phí khi bán ra tổng cộng hơn 1.000 bộ quà tặng gồm 3 chùm nho Shine Muscat (nho mẫu đơn) trị giá 49.700 won (khoảng 912.000 VNĐ), rẻ hơn 22% so với bộ quà tặng Chuseok năm ngoái.

Homeplus báo cáo rằng doanh số bán táo (100%), thịt bò khô (60%), hồng khô (46%) và rong biển (38%) tăng đáng kể nhờ doanh số đặt trước bộ quà tặng Chuseok tính đến ngày 14/9.

Ở chiều ngược lại, những món quà đắt tiền lại đang rất được ưa chuộng ở các trung tâm thương mại. Có thể thấy, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn những sản phẩm thiết thực tại siêu thị và những món quà đắt tiền tại các trung tâm thương mại.

Bộ quà tặng Chuseok là thịt bò Hàn Quốc (han-woo) trị giá 200.000 won (khoảng 3,7 triệu VNĐ) mà trung tâm thương mại Hyundai (Hyundai Department Store) chuẩn bị cho dịp lễ năm nay nhận được sự ủng hộ của rất nhiều khách hàng. Cụ thể, theo kết quả phân tích của Hyundai Department Store về doanh số bán các bộ quà tặng thịt bò Hàn Quốc từ ngày 18/8~14/9, doanh số các bộ quà tặng này đã tăng 88,1% so với dịp lễ năm ngoái. Đây là mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong số tất cả các nhóm sản phẩm.

Ngoài thịt bò Hàn Quốc, các trung tâm thương mại lớn cũng giới thiệu những bộ quà tặng là các loại rượu vô cùng đắt tiền.

Trung tâm thương mại Lotte (Lotte Department Store) chào bán loại rượu vang cổ điển 'Château Pétrus Vertical Set' trị giá 329 triệu won (khoảng 6,03 tỷ VNĐ).

Trung tâm thương mại Shinsegae (Shinsegae Department Store) chào bán một chai rượu whisky mạch nha đơn 700ml ‘Bowmore 50 Years 1969’ với giá 105 triệu won (khoảng 1,92 tỷ VNĐ).

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기