Kinh tế Chính trị

CPI tháng 9 của Hàn Quốc chạm mốc 3,7%…Mức tăng lớn nhất trong 5 tháng gần đây

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:30 06-10-2023
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 9 của Hàn Quốc đã tăng lên mức 3,7%, cao nhất trong 5 tháng trở lại đây. Nguyên nhân chủ yếu khiến CPI tăng được cho là do bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết xấu như mưa lớn và nắng nóng khắc nghiệt trong mùa hè vừa qua khiến giá nông sản tăng cao cũng như giá dầu quốc tế tăng cao khiến giá thành của các sản phẩm xăng dầu khó giảm.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Cùng với việc giá tiêu dùng tăng, chỉ số giá cơ bản (không bao gồm giá nhiên liệu và giá nông sản) tại Hàn Quốc cũng neo ở mức cao. Đây là bằng chứng cho thấy tình trạng "lạm phát cố định (sticky inflation: ám chỉ tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát cao kéo dài, chi tiêu của người dân và đà tăng trưởng kinh tế giảm) vẫn có nguy cơ tiếp diễn kéo dài.
 
Theo Cụ Thống kê quốc gia của Hàn Quốc, tốc độ tăng CPI tháng 9/2023 của quốc gia này là 3,7%, ghi nhận mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4 vừa qua (3,7%).

Trước đó, tỷ lệ lạm phát đạt đỉnh điểm 6,3% vào tháng 7/2022, giảm dần xuống mức 2,3% vào tháng 7/2023. Mặc dù tỷ lệ lạm phát đã giảm nhẹ trong tháng 7 nhưng các yếu tố như giá dầu tăng đã khiến tỷ lệ lạm phát tăng trở lại từ tháng 8 (3,4%) và tiếp tục tăng trong tháng 9. 

Giá xăng dầu tại Hàn Quốc trong tháng 9 chỉ giảm 4,9%, tốc độ giảm đã thu hẹp đáng kể so với tháng 8 (-11,0%). Điều này là do giá dầu quốc tế tăng đã đẩy giá chung lên cao.
 
Giá tiêu dùng nông, thủy sản tăng 3,7%, trong đó giá nông sản tăng mạnh 7,2% do điều kiện thời tiết bất thường; chỉ số giá tiêu dùng thiết yếu cũng tăng 4,4%. Chỉ số thực phẩm tươi sống ghi nhận mức tăng cao nhất trong 6 tháng, ở mức 6,4%.
 
Xu hướng lạm phát này khác với những dự báo ban đầu của Ngân hàng trung ương Hàn Quốc. 

Cụ thể Ngân hàng Hàn Quốc đã chỉ ra sự cần thiết phải tập trung vào các xu hướng hơn là những biến động ngắn hạn do các yếu tố mùa vụ gây ra, đồng thời đề cập đến "xu hướng lạm phát chậm lại".

Tại cuộc họp đánh giá tình hình giá cả vào ngày 4, Phó Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc Kim Woong cho biết "Giá hàng hóa đang vẫn đang cho thấy xu hướng duy trì ở mức cao do áp lực lạm phát vẫn liên tục tăng".
 
Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng tình trạng bất ổn lạm phát sẽ kết thúc vào tháng 9 và bước vào giai đoạn giảm kể từ sau tháng 10. 

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Chiến lược và Tài chính Choo Kyung-ho cho biết trong một cuộc họp báo rằng "Tỷ lệ lạm phát cơ bản, cho thấy xu hướng giá cả, sẽ rơi vào khoảng 2% sau tháng 10, và xu hướng giá chung sẽ dần ổn định".

Ngân hàng Hàn Quốc cũng dự đoán tỷ lệ lạm phát sẽ chậm lại bắt đầu từ tháng 10 và giảm xuống ở mức khoảng 3% vào cuối năm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기