Kinh tế Chính trị

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực thiết bị y tế

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:10 07-11-2023
Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) đang nỗ lực tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thiết bị y tế giữa Hàn Quốc và Việt Nam.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Theo Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm ngày 7, Cục trưởng Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế (Bộ Y tế) Việt Nam Nguyễn Minh Lợi và các chuyên gia cao cấp đang có chuyến thăm Hàn Quốc kéo dài từ ngày 5~10/11. Đồng thời sẽ tham gia cuộc gặp song phương cấp Vụ trưởng với Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm Hàn Quốc nhằm đẩy mạnh quan hệ hợp tác về dược phẩm, các thiết bị y tế giữa 2 nước.

Chuyến thăm Hàn Quốc lần này là sự tiếp nối cuộc gặp song phương cấp Vụ trưởng được tổ chức vào tháng 6 năm ngoái khi Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đến thăm Bộ Y tế Việt Nam.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm có kế hoạch hợp tác tích cực với Việt Nam với tư cách là quốc gia đi đầu trong quy định quốc tế về thiết bị y tế, bao gồm thúc đẩy hệ thống quản lý an toàn thiết bị y tế của Hàn Quốc và trao đổi thông tin giúp Việt Nam có thể sớm ban hành luật thiết bị y tế mới.

Nội dung chính trong chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam bao gồm ▲ Cuộc họp song phương cấp Vụ trưởng để thảo luận các biện pháp hợp tác nhằm tăng cường năng lực quản lý an toàn thiết bị y tế của Việt Nam ▲ Hội thảo kỹ thuật nhằm giới thiệu các xu hướng công nghệ thiết bị y tế và tình hình thị trường y tế ở cả hai nước ▲ Giới thiệu hệ thống quản lý an toàn thiết bị y tế gia dụng (hệ thống quản lý thiết bị y tế tích hợp).

Trong khuôn khổ chuyến thăm, các đại biểu của Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế Việt Nam đã đến thăm Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul ở Bundang và nghe giới thiệu về tình hình tiến hành Doctor Answer 1.0 cũng như xem màn trình diễn của Doctor Answer 2.0 (phần mềm AI y tế hỗ trợ chẩn đoán, dự đoán và điều trị bệnh dựa trên dữ liệu lớn và AI) như một giải pháp tương lai nhằm nâng cao tiêu chuẩn dịch vụ y tế công cộng.

Trên thực tế, hiện thị trường thiết bị y tế nội địa của Việt Nam đang phát triển vô cùng nhanh chóng. Theo tin tức trong ngành, thị trường thiết bị y tế của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 10,5% từ 1,7 tỷ USD vào năm 2021 tăng lên mức 2,8 tỷ USD vào năm 2026.

Chae Gyu-han, Giám đốc Cục An toàn Thiết bị Y tế Hàn Quốc, cho biết: "Nhân chuyến thăm này của phía Việt Nam, chúng tôi sẽ nỗ lực thúc đẩy các cuộc gặp hợp tác thường xuyên giữa hai nước nhằm hài hòa hóa các quy định song phương, đồng thời đẩy mạnh hỗ trợ xuất khẩu các thiết bị y tế sản xuất trong nước (sang Việt Nam)".

Tháng trước, một chương trình hỗ trợ thiết lập và vận hành hệ thống thông tin an toàn thực phẩm tại Việt Nam đã được tiến hành, trong đó Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã tổ chức khóa đào tạo ban đầu cho 10 nhân viên thuộc Bộ Y tế và Cục Quản lý Thực phẩm Việt Nam.

Măặt khác, tháng 4 vừa qua, Bộ Y tế Việt Nam đã bãi bỏ quy định đấu thầu rộng rãi các thiết bị y tế tại Việt Nam, vốn áp dụng xếp hạng đấu thầu bất lợi cho các thiết bị y tế của Hàn Quốc, đồng thời công bố kế hoạch ban hành luật thiết bị y tế mới để quản lý an toàn và có hệ thống trong lĩnh vực thiết bị y tế.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc cho biết: "Chúng tôi dự định tiếp tục nỗ lực hết mình để đi đầu trong việc hài hòa và dẫn dắt các quy định quốc tế bằng cách tổ chức các cuộc họp thường xuyên với các đối tác thương mại quan trọng và thúc đẩy xuất khẩu các thiết bị y tế bằng cách quảng bá sự xuất sắc của thiết bị y tế Hàn Quốc".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기