Kinh tế Chính trị

Tổng thống Hàn Quốc bắt đầu chuyến thăm Mỹ 4 ngày nhân hội nghị thượng đỉnh APEC

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:52 15-11-2023
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ khởi hành từ Seoul vào ngày 15 để đến San Francisco tham dự cuộc họp cấp cao của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương (APEC). Trong diễn đàn liên chính phủ, Tổng thống Hàn Quốc sẽ tham gia thảo luận tập trung vào các chiến lược nhằm cải thiện thương mại và đầu tư của Hàn Quốc với các nước đối tác trong khu vực.

 
ẢnhYonhap News
[Ảnh=Yonhap News]
Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ khởi hành tại Sân bay Seoul trên chuyên cơ riêng vào ngày 15/11 để tới Mỹ. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Yoon tham dự APEC, cơ quan hợp tác lớn nhất khu vực nhằm thảo luận về tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Tại phiên họp APEC, dự kiến nhà lãnh đạo Hàn Quốc sẽ ​​nhấn mạnh vào các nội dung như đóng góp của Hàn Quốc trong việc vượt qua khủng hoảng khí hậu, tầm quan trọng của việc bảo vệ hệ thống thương mại tự do và tình đoàn kết giữa các nước thành viên APEC. Đồng thời, cũng sẽ đưa ra lời cảnh báo tới các thành viên APEC về việc hợp tác quân sự của Nga với Triều Tiên là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh toàn cầu và Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Nga, Vladimir Putin trước đó đã tiết lộ kế hoạch giúp Triều Tiên phát triển các vệ tinh mới. 

Vào ngày 16, Tổng thống Hàn Quốc sẽ tham gia hội nghị về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPEF), một sáng kiến ​​kinh tế do Mỹ dẫn đầu nhằm tìm giải pháp cho chuỗi cung ứng và năng lượng tái tạo. IPEF có tổng cộng 14 quốc gia bao gồm Úc, Nhật Bản, Ấn Độ và Singapore. 

Tổng thống Hàn Quốc cũng dự kiến ​​sẽ có bài giảng tại Đại học Standford vào ngày 17 với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Bài giảng chung sẽ đề cập đến các chủ đề liên quan đến sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trong các ngành công nghệ cao và quan hệ Hàn Quốc-Mỹ-Nhật Bản.

Diễn đàn APEC năm nay cũng sẽ có sự tham dự của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hàn Quốc hiện đang thảo luận với Trung Quốc về việc tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên với Nhật Bản và Trung Quốc, tuy nhiên văn phòng tổng thống chưa tiết lộ liệu các cuộc đàm phán song phương với Trung Quốc có diễn ra trong thời gian của diễn đàn APEC hay không.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기