Kinh tế Chính trị

Giữ nguyên giá nhưng giảm chất lượng sản phẩm…Tình trạng "lạm phát tiết kiệm" tại Hàn Quốc

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)11:13 16-11-2023
Với giá lương thực tăng vọt, nhiều doanh nghiệp tại Hàn Quốc, đặc biệt là các công ty thực phẩm, đã quyết định chọn phương án hạ thấp chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình thay vì tăng giá. Hiện tượng này được gọi là 'skimpflation (lạm phát tiết kiệm)', một từ ghép của 'skimp' có nghĩa là hà tiện/keo kiệt và 'inflation' có nghĩa là lạm phát; trong đó đề cập đến việc các công ty cắt giảm chi phí chi cho vật liệu hoặc dịch vụ.

 
Siêu thị Lotte Mart chi nhánh ga Seoul ngày 692023 ẢnhYonhap News
Siêu thị Lotte Mart chi nhánh ga Seoul ngày 6/9/2023. [Ảnh=Yonhap News]
Khi giá cả tăng lên, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy ngay sự khác biệt, tuy nhiên người tiêu dùng thường khó có thể phân biệt được khi chất lượng sản phẩm bị hạ thấp giảm đi. Chính vì lý do này, 'lạm phát tiết kiệm' được đánh giá là một kiểu lạm phát tinh vi nhất.

Theo thông tin từ ngành thực phẩm và đồ uống Hàn Quốc vào ngày 16, nhà sản xuất nước giải khát Lotte Chilsung đã hạ đáng kể hàm lượng nước ép trong nước cam Del Monte vào đầu năm nay khi giá nước cam cô đặc tăng.

Hàm lượng nước ép của các sản phẩm cam 100% đã giảm xuống còn 80%. Tuy ở phía dưới cùng trên bao bì của sản phẩm có ghi chú 'chỉ bao gồm 80% nước ép cam' nhưng vì cụm từ 'cam 100%' xuất hiện trên đầu nên sẽ rất dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, sản phẩm nước cam của Del Monte với hàm lượng nước cam 80% cũng được hạ xuống còn 45%. Hàm lượng nước ép trong nước nho Del Monte cũng bị cắt giảm.

BBQ, một thương hiệu gà từ lâu đã tự hào rằng họ chỉ sử dụng 'dầu ô liu nguyên chất 100%', đã thay thế một nửa lượng dầu chiên bằng dầu hướng dương rẻ tiền hơn kể từ tháng 10.

Trong một thông cáo báo chí được BBQ đưa ra, công ty này đã thông báo về việc sử dụng 'dầu hỗn hợp' gồm 50% dầu ô liu và 50% dầu hướng dương để chiên ga với lý do giá dầu ô liu tăng vọt.

Một quan chức của BBQ giải thích "Nếu sử dụng dầu cọ thì chất lượng (gà rán) chắc chắn sẽ bị giảm đáng kể. (Dù sao thì) dầu hướng dương cũng là một loại dầu tốt".

Không chỉ các công ty thực phẩm, các nhà hàng tại Hàn Quốc cũng đang nỗ lực tìm cách ứng phó với tình trạng giá nguyên liệu thực phẩm tăng cao bằng cách giảm số lượng món ăn kèm (banchan). 

Một nhà hàng 'kalguksu' (hay còn gọi là mì cắt; mì được làm từ bột mì sau đó cắt bằng dao thủ công, được phục vụ trong một tô lớn với nước dùng chủ yếu là nước hầm gà) ở Mapo-gu, Seoul vẫn treo biển có kim chi tự muối nhưng thực tế quán chỉ phục vụ giá đỗ và củ cải muối mà không có kim chi.

Nhân viên của nhà hàng này cho biết: "Giá kim chi quá cao nên chúng tôi chuyển sang phục vụ món ăn kèm là giá đỗ muối".

Một ví dụ khác cho 'lạm phát tiết kiệm' ở Hàn Quốc đó là số lượng các quán cà phê, quán bán đồ ăn nhanh lắp đặt các ki-ốt để gọi món hoặc các siêu thị bố trí quầy tự thanh toán đang ngày càng tăng lên. 

Trong một cuộc khảo sát của Cơ quan tiêu dùng Hàn Quốc năm ngoái, 46,6% người tiêu dùng từng trải nghiệm sử dụng ki-ốt gặp phải những bất tiện như 'liên tục phải để ý tới người đứng sau' và 'không rõ cách sử dụng' nhưng các địa điểm chọn cách lắp đặt các ki-ốt tự động nhằm tiết kiệm chi phí nhân công vẫn xuất hiện ngày càng nhiều hơn và dần trở nên bình thường hóa.

Jeong Ji-yeon, tổng thư ký Liên đoàn người tiêu dùng Hàn Quốc, nhấn mạnh: "'Lạm phát tiết kiệm' về mặt chất lượng còn tệ hơn 'lạm phát giảm kích thước (shrinkflation)' do làm giảm chất lượng sản phẩm. Người tiêu dùng phải được thông báo rõ ràng (về những thay đổi đối với sản phẩm hoặc dịch vụ)".

Trước tình hình này, nhiều người dân Hàn Quốc bày tỏ sự lo ngại rằng trong bối cảnh chính phủ yêu cầu các công ty không tăng giá thì nhiều công ty sẽ chọn cách giảm trọng lượng hoặc hạ chất lượng sản phẩm bằng cách sử dụng nguyên liệu rẻ tiền hơn để tránh áp lực của chính phủ và sự phản đối (đối với việc tăng giá sản phẩm) của người tiêu dùng.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기