Đời sống Xã hội

Xếp hạng trình độ tiếng Anh của Hàn Quốc giảm 13 bậc trong BXH chỉ số thông thạo Anh ngữ EF…Xếp thứ 49 thế giới

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:45 27-11-2023
Kết quả một khảo sát gần đây cho thấy trình độ tiếng Anh ở Hàn Quốc đã có sự sụt giảm tương đối mạnh so với 1 năm trước. Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này được cho là vì số lượng du học sinh Mỹ sụt giảm (do hạn chế di chuyển trong khoảng thời gian dịch Covid-19) và một số ảnh hưởng từ các yếu tố chính trị.

 
Một học sinh Hàn Quốc đang ôn luyện tiếng Anh ẢnhYonhap News
Một học sinh Hàn Quốc đang ôn luyện tiếng Anh. [Ảnh=Yonhap News]
Theo 'Chỉ số thông thạo Anh ngữ năm 2023' (EPI) do công ty giáo dục tiếng Anh của Thụy Sĩ 'Education First' (EF) công bố mới đây, Hàn Quốc được xếp ở vị trí 49, giảm 13 bậc so với năm ngoái (vị trí 36).

Hai quốc gia láng giềng của Hàn Quốc là Trung Quốc và Nhật Bản cũng rơi vào tình trạng sụt giảm thứ bậc, lần lượt xếp thứ 82 (giảm 20 bậc) và 87 (giảm 7 bậc) so với năm ngoái.

Từ năm 2011, EF đã công bố bảng xếp hạng chỉ số trình độ tiếng Anh cho các quốc gia không sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ bằng cách phân tích kết quả bài kiểm tra chuẩn hóa của EF (EF Standard English Test·EF SET). Đây là bài kiểm tra chuẩn hóa miễn phí đầu tiên trên thế giới hiện đang được sử dụng bởi hàng ngàn trường học, công ty, chính phủ để thực hiện kiểm tra khả năng Anh ngữ ở quy mô lớn.

Chỉ số năng lực tiếng Anh năm nay được tính toán dựa trên điểm số của 2,2 triệu người từ 18 tuổi trở lên từ 113 quốc gia thi EF SET năm ngoái (2022).

Mặc dù các nước châu Âu vẫn cho thấy vị trí tương đối cao trong bảng xếp hạng năm nay tuy nhiên cũng có không ít quốc gia châu Á nằm trong top 30 chẳng hạn như Singapore (thứ 2), Philippines (thứ 20), Malaysia (25) và Hong Kong (29).

Bên cạnh đó, Việt Nam xếp thứ 58, Ấn Độ và Bangladesh xếp thứ 60, Indonesia xếp thứ 79, cũng là một số quốc gia có thứ hạng cao hơn Trung Quốc và Nhật Bản.

Báo cáo EF EPI đánh giá năng lực Anh ngữ của các quốc gia xếp hạng 1~12 ở mức 'rất cao', hạng 13~30 là 'cao', hạng 31~63 (Hàn Quốc, Việt Nam) là 'trung bình', hạng 64~90 (Trung Quốc, Nhật Bản) là 'thấp', và hạng 92~113 là 'rất thấp'.

Education First cho biết: "Trình độ tiếng Anh của người trưởng thành ở Đông Á đã liên tục trong 4 năm qua, đặc biệt là ở Nhật Bản. Trong cùng thời gian, số lượng sinh viên từ Đông Á du học tại các trường đại học Mỹ giảm đáng kể. Trong đó trong năm nay sinh viên Hàn Quốc giảm 20% và sinh viên Trung Quốc giảm 30% so với năm 2020".

Cơ quan giáo dục này cũng chỉ ra "Các hạn chế đi lại liên quan đến Covid-19 là một phần nguyên nhân, tuy nhiên sự suy giảm trình độ tiếng Anh cũng có thể là dấu hiệu của những thay đổi chính trị và nhân khẩu học rộng hơn cũng như liệu quyền bá chủ của văn hóa phương Tây trong giáo dục có còn là xu thế hay không".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기