Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc khả năng cao tiếp tục đóng băng lãi suất lần thứ 7 liên tiếp

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)13:42 27-11-2023
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) dự kiến ​​sẽ quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản (3,5%) tại cuộc họp Ủy ban Chính sách tiền tệ cuối cùng trong năm được tổ chức vào tuần này. Triển vọng này được đưa ra dựa trên dự báo về đỉnh lãi suất của Mỹ và triển vọng tăng trưởng thấp của Hàn Quốc. Các chuyên gia tin rằng BoK sẽ duy trì lập trường đóng băng trong thời điểm hiện tại và bắt đầu hạ lãi suất vào nửa cuối năm tới.

 
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong đang chủ trì phiên họp toàn thể của Ủy ban Chính sách tiền tệ được tổ chức tại Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ở Jung-gu Seoul vào ngày 19102023 ẢnhĐoàn phóng viên
Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong đang chủ trì phiên họp toàn thể của Ủy ban Chính sách tiền tệ được tổ chức tại Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc ở Jung-gu, Seoul vào ngày 19/10/2023. [Ảnh=Đoàn phóng viên]
Theo Ngân hàng Hàn Quốc vào ngày 26, cuộc họp Ủy ban Chính sách tiền tệ cuối cùng trong năm sẽ được tổ chức vào ngày 30/11, với sự tham dự của Thống đốc Rhee Chang-yong và cả bảy thành viên của Ủy ban Chính sách tiền tệ. Lãi suất cơ bản của Hàn Quốc hiện tại là 3,5% và Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã đóng băng lãi suất sáu lần liên tiếp kể từ tháng 2 năm ngoái (2022). Nếu không có thay đổi về lãi suất trong cuộc họp Ủy ban Chính sách tiền tệ lần này thì đây sẽ là lần thứ 7 liên tiếp lãi suất cơ bản bị đóng băng.

Thị trường dự đoán rằng Ủy ban Chính sách tiền tệ sẽ nhất trí quyết định đóng băng theo nhận định rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), gần như đã hoàn thành chính sách thắt chặt của mình.

Trước đó, lần cuối Fed tăng lãi suất chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm là vào tháng 7; sau đó cơ quan này đã quyết định đóng băng lãi suất hai lần liên tiếp vào tháng 9 và tháng 11. Có quan điểm cho rằng Fed sẽ chấm dứt việc thắt chặt tiền tệ khi xu thế giảm trong lạm phát giá tiêu dùng ở Mỹ đang dần trở nên rõ ràng.

Trước xu hướng đồng bộ lãi suất giữa Hàn Quốc và Mỹ đang mạnh mẽ, dự báo giữ nguyên lãi suất cơ bản của Ngân hàng Hàn Quốc là có tính thuyết phục.

Xét chênh lệch lãi suất cơ bản giữa Hàn Quốc và Mỹ hiện nay là 2 điểm phần trăm, việc BoK cắt giảm lãi suất trước Cục Dự trữ Liên bang là điều không dễ dàng. Ngoài ra, các tổ chức lớn đang hạ thấp dự báo tăng trưởng của Hàn Quốc trong năm nay và năm tới, làm dấy lên lo ngại về mức tăng trưởng thấp; do đó nếu lãi suất tiếp tục tăng sẽ có nguy cơ cao dẫn đến một cú sốc kinh tế. Trên thực tế, một thành viên giấu tên của Ủy ban Chính sách tiền tệ tháng trước cho rằng khả năng hạ lãi suất trong tương lai cần được xem xét khi xét đến mức tăng trưởng thấp.

Mặt khác, nợ hộ gia đình và giá tiêu dùng tại Hàn Quốc đang tăng cao là những biến số quyết định liệu Ngân hàng Hàn Quốc có tiếp tục tăng lãi suất cơ bản hay không.

Bất chấp lãi suất cao kéo dài, nhu cầu về quỹ nhà ở vẫn tăng vọt và quy mô nợ hộ gia đình của Hàn Quốc đã đạt mức cao kỷ lục 1 triệu 875,6 nghìn tỷ won tính đến quý III/2022. Liên quan đến vấn đề này, 5 trong số 6 thành viên của Ủy ban Chính sách tiền tệ bày tỏ quan điểm rằng nên để ngỏ việc tăng lãi suất hơn nữa để ngăn chặn tình trạng nợ hộ gia đình gia tăng.

Một mối lo ngại khác đối với Ngân hàng Hàn Quốc là giá cả khó kiểm soát. Nếu tỷ lệ lạm phát giá tiêu dùng, đã tăng trở lại mức cuối 3%, tiếp tục tăng vào cuối năm nay và đầu năm sau, Úy ban Chính sách tiền tệ sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét tăng lãi suất cơ bản.

Trong khi đó, các ý kiến trong và ngoài giới tài chính kỳ vọng việc cắt giảm lãi suất cơ bản của Hàn Quốc sẽ bắt đầu một cách nghiêm túc sau nửa cuối năm sau.

Quan sát này dựa trên kỳ vọng tỷ lệ lạm phát sẽ giảm xuống dưới mức trung bình 2% bắt đầu từ quý III/2024. Có ý kiến cho rằng Ngân hàng Hàn Quốc sẽ tìm cách kích thích nền kinh tế bằng cách hạ lãi suất trong bối cảnh Mỹ có khả năng sẽ tiến hành cắt giảm lãi suất vào 6 tháng cuối năm tới cũng như tốc độ tăng trưởng tiềm năng của Hàn Quốc vẫn tiếp tục ghi nhận đà giảm.

Cho Yong-gu, nhà nghiên cứu tại Shinyoung Securities, cho biết: “Khi khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ kéo dài quan điểm chính sách bảo thủ nhằm giảm thiểu rủi ro chính sách tiền tệ ngày càng tăng, việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Hàn Quốc cũng có thể bị trì hoãn. Xét đến sự "hạ cánh mềm (soft landing)" của nền kinh tế toàn cầu và xu hướng lạm phát dự kiến, việc cắt giảm lãi suất khó có thể thành hiện thực cho đến nửa đầu năm sau".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기