Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc tăng lãi suất cơ bản liên tiếp trong 2 tháng…Liệu có cắt giảm được lạm phát?

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:15 31-05-2022
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã tăng lãi suất cơ bản một lần nữa chỉ trong một tháng với nỗ lực cắt giảm lạm phát. Tại cuộc họp định hướng chính sách tiền tệ diễn ra vào sáng ngày 26, Ủy ban chính sách tiền tệ của Ngân hàng Hàn Quốc (BoK) đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm từ 1,50%/năm lên 1,75%.

Theo đó, lần điều chỉnh lãi suất này là lần đầu tiên tăng lãi suất liên tiếp trong 2 tháng của Hàn Quốc  sau 14 năm 9 tháng kể từ tháng 7 và tháng 8 năm 2007. 


 

Thống đốc Lee Chang-yong [Ảnh=Ngân hàng Hàn Quốc]


Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc đã quyết định tăng lãi suất chuẩn thêm 0,25 điểm phần trăm lên 1,75% từ mức 1,5% hiện tại tại cuộc họp chính sách tiền tệ của Ủy ban Tài chính và Tiền tệ vào ngày 26. Trước đó, để giảm bớt tác động nặng nề của dịch COVID-19 đối với nền kinh tế, BoK đã cắt giảm lãi suất cơ bản từ 1,25% xuống 0,5% thông qua hai cuộc họp vào năm 2020. Tuy nhiên, vào ngày 26/8/2021, BoK đã quyết định bắt đầu "bình thường hóa chính sách tiền tệ" và điều chỉnh lãi suất chuẩn trở lại 0,75%.

BoK quyết định tăng lãi suất một lần nữa chủ yếu do áp lực lạm phát tăng nhanh gần đây. Có thông tin cho rằng tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa thực sự giảm bớt. Thêm vào đó là sự leo thang căng thẳng của cuộc chiễn giữa Nga và Ukraine, cộng với việc Trung Quốc thực hiện nhiều biện pháp phong tỏa mạnh mẽ để kiềm chế dịch đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng, khiến cả thế giới rơi vào vòng xoáy lạm phát cao.

Mặt khác, Hàn Quốc đã dần nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội cũng như các hạn chế phòng chống dịch bệnh khác nhau kể từ tháng 3 kéo theo nhu cầu của người tiêu dùng tăng nhanh. Trong bối cảnh đó, chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc trong tháng 4 đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng cao nhất kể từ tháng 10/2008. Đồng thời, tỷ lệ kỳ vọng lạm phát, phản ánh kỳ vọng về sự gia tăng của giá tiêu dùng trong năm tới đã tăng lên 3,3% trong tháng 5, một lần nữa lập kỷ lục mới trong gần một thập kỷ.

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết liệt điều chỉnh lãi suất và thắt chặt tiền tệ cũng là nguyên nhân quan trọng khiến Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc quyết định tăng lãi suất. Để ngăn chặn các cuộc khủng hoảng như dòng vốn chảy ra ngoài và sự suy yếu liên tục của đồng won Hàn Quốc, ngân hàng trung ương cần tăng lãi suất để duy trì lợi thế về chênh lệch lãi suất với Mỹ.

Từ ngày 3~4/5 (theo giờ địa phương) Fed đã quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm thông qua cuộc họp lãi suất, nâng biên độ mục tiêu của lãi suất chuẩn từ 0,25 ~ 0,50% lên 0,75% ~ 1,00%, đây là lần tăng lãi suất lớn nhất ở Hoa Kỳ kể từ năm 2000. Do đó, khoảng cách giữa lãi suất cơ bản củaHàn Quốc và Cục Dự trữ Liên bang đã thu hẹp 0,5% ~ 0,75%. Tuy nhiên, sau động thái tăng lãi suất lần này của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, khoảng cách này đã tạm thời được nới rộng 0,75% ~ 1,00%.

Nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp tin rằng BoK sẽ tăng lãi suất cơ bản hai đến ba lần nữa trong năm nay và lãi suất chuẩn vào cuối năm có thể vượt quá 2% lên mức 2,25% hoặc 2,50%. Thống đốc Ngân hàng Hàn Quốc Lee Chang-yong cho biết tại cuộc họp báo sau cuộc họp định hướng chính sách tiền tệ rằng "Rủi lạm phát hiện nay vẫn còn tương đối cao, và dự đoán của thị trường về lãi suất cơ bản đạt 2,25~2,50%/năm vào cuối năm là một kỳ vọng hợp lý."

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기