Kinh tế Chính trị

Bánh bao kiểu Hàn Quốc ghi nhận kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)17:17 10-01-2024
Nhờ sự phổ biến của ẩm thực Hàn Quốc (K-food), xuất khẩu bánh bao của Hàn Quốc (mandu) trong năm 2023 đã ghi nhận kim ngạch 66,5 triệu USD, mức cao nhất mọi thời đại.
 
ẢnhBibigo
[Ảnh=Bibigo]
Theo Cục Hải quan Hàn Quốc và ngành công nghiệp thực phẩm vào ngày 9, xuất khẩu bánh bao năm 2023 ước đạt 66,52 triệu USD; tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2022. Xuất khẩu bánh bao trước đó đã đạt đỉnh 63,61 triệu USD vào năm 2021, sau đó giảm nhẹ xuống còn 60,75 triệu USD vào năm 2022, nhưng đã phục hồi và đạt được thành tích cao nhất vào năm ngoái.

Nếu tính cả khối lượng sản xuất tại các nhà máy ở nước ngoài và bán ra thị trường sở tại của các công ty thực phẩm, bao gồm cả CJ CheilJedang, công ty có doanh số bán bánh bao vượt quá 1 nghìn tỷ won, thì quy mô bán hàng ở nước ngoài của bánh bao kiểu Hàn Quốc thậm chí còn lớn hơn.

Tính đến quý III/2023, Mỹ là quốc gia xuất khẩu bánh bao lớn nhất của Hàn Quốc với thị phần có giá trị 15,42 triệu USD. Tiếp theo là Nhật Bản (15,07 triệu USD) và Úc (3,43 triệu USD).

Các công ty thực phẩm Hàn Quốc như CJ CheilJedang, Pulmuone và Shinsegae Food đang mở rộng lãnh thổ của bánh bao Hàn Quốc tại Mỹ, Nhật Bản và Úc.

Trong đó, CJ CheilJedang đã tiến vào thị trường Mỹ, Châu Âu và Úc với thương hiệu ‘Bibigo’. Ngoại trừ một số dòng sản phẩm như bánh bao rau củ, hầu hết các sản phẩm bánh bao Bibigo đều được sản xuất tại địa phương.

Bánh bao rau củ được sản xuất và xuất khẩu trong nước đã ghi nhận doanh thu ở nước ngoài là 11,8 tỷ won (khoảng 8,9 triệu USD) vào cuối năm ngoái. Con số này có thể tuy chưa lớn nhưng đã tăng khoảng 2,4 lần so với năm trước đó. Tại Hàn Quốc, dòng sản phẩm bánh bao rau củ được ra mắt với tên gọi ‘Plantable’, một thương hiệu thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhưng khi xuất khẩu lại mang thương hiệu Bibigo. 

Shinsegae Food đã bắt đầu xuất khẩu bánh bao dưới thương hiệu 'Olbaan' vào tháng 7 năm 2020. Bắt đầu với việc xuất khẩu bốn loại bánh bao không chứa thịt sang Hoa Kỳ, Canada và Úc, các điểm đến xuất khẩu đã mở rộng sang Hồng Kông, New Zealand, Việt Nam và Đài Loan trong tháng 1/2024.

Pulmuone cũng đã xuất khẩu bánh bao sang Hoa Kỳ, Canada và Việt Nam.

Xuất khẩu dự kiến ​​sẽ tăng hơn nữa do chính phủ Hàn Quốc gần đây đã hoàn thành các thủ tục cần thiết để xuất khẩu các sản phẩm thịt gia cầm được xử lý nhiệt, bao gồm cả bánh bao. Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm và Bộ Nông nghiệp Thực phẩm và Nông thôn công bố vào tháng 12/2023 về việc đã hoàn tất quá trình đàm phán kiểm dịch với Liên minh Châu Âu, mở đường xuất khẩu sản phẩm sang 27 nước thành viên EU.

Một quan chức ngành thực phẩm cho biết: "Bánh bao làm từ một số nguyên liệu thô nhất định, chẳng hạn như thịt gà, khó xuất khẩu ngay nên có những hạn chế như phải sản xuất trên dây chuyền tại địa phương. Với thủ tục xuất khẩu đã có, chúng tôi có thể mở rộng danh mục sản phẩm bánh bao để phù hợp với đặc điểm của từng quốc gia, ngoài bánh bao rau củ".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기