Đời sống Xã hội

Các công ty giải trí Hàn Quốc quyết tâm theo đuổi hành động pháp lý đến cùng với các hành vi bắt nạt qua mạng

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)15:40 12-04-2024
Các ngôi sao K-pop cùng với sự hỗ trợ của công ty giải trí chủ quản đang ngày càng quyết liệt hơn trong cuộc chiến chống lại những tin đồn ác ý, bình luận vu khống của những người dùng ẩn danh trên mạng xã hội.
 
Nhóm nhạc NewJeans ẢnhYonhap News
Nhóm nhạc NewJeans. [Ảnh=Yonhap News]
Ador, công ty quản lý của nhóm nhạc nữ 5 thành viên NewJeans, vào ngày 11 cho biết công ty đang theo đuổi các biện pháp pháp lý trong một vụ kiện nhằm tìm ra những kẻ đứng đằng sau những bài đăng phỉ báng, bắt nạt mạng nhóm NewJeans. Theo đó, Ador đã đệ đơn yêu cầu lên tòa án liên bang ở California, kêu gọi Google tiết lộ danh tính của người dùng liên tục đăng nội dung độc hại nhắm vào NewJeans.

Ador cho biết: "Đúng là chúng tôi đang khởi kiện để đáp trả những thông tin sai lệch được đăng tải trái phép trên YouTube. Đây là một trong những biện pháp pháp lý định kỳ để bảo vệ quyền lợi của các nghệ sĩ".

Tờ New York Times (NYT) đưa tin rằng nếu đơn yêu cầu này được chấp nhận, NewJeans sẽ có thể kiện YouTuber bị nghi ngờ vì tội phỉ báng ở Hàn Quốc.

Theo báo cáo, NewJeans đã gửi đơn tố cáo YouTuber này lên cảnh sát nhưng cuộc điều tra vụ việc không được tiến hành do không xác định được danh tính tài khoản.

Bắt nạt qua mạng trong ngành công nghiệp K-pop không phải chỉ mới xuất hiện gần đây mà gần như đã phát triển cùng với sự đi lên của ngành công nghiệp K-pop và gây ra sự bất an cũng như ảnh hưởng đáng kể đến tâm lý của các nghệ sĩ.

Nhận thức về tác động tiêu cực của các cuộc tấn công trực tuyến cũng ngày càng tăng lên, đặc biệt là sau những sự ra đi đầy tiếc nuối của các ngôi sao nổi tiếng như Jonghyun của nhóm nhạc nam SHINee, Sulli của nhóm nhạc nữ f(x) và Goo Hara của KARA. Những ngôi sao này đã phải chịu đựng nhiều năm bị bắt nạt trực tuyến không ngừng nghỉ.

Các phương thức tấn công mạng nhằm vào người nổi tiếng đã phát triển theo thời gian. Ban đầu chỉ giới hạn ở những bình luận ác ý trên các bài báo giải trí, những kẻ bắt nạt trên mạng sau đó đã di chuyển sang các nền tảng truyền thông xã hội (SNS), nơi bất kỳ ai cũng có thể đưa ra quan điểm cá nhân và ít bị hạn chế bởi các quy định. Trong làn sóng mới nhất, một thế hệ bắt nạt trực tuyến mới đang sử dụng cách tạo và phân phối nội dung gây hiểu lầm trên YouTube với niềm tin rằng chính quyền Hàn Quốc không thể theo dõi và tìm ra danh tính thật của người dùng sử dụng các dịch vụ nước ngoài.

Cho đến nay, mặc dù các công ty quản lý thần tượng K-pop vẫn cho thấy động thái theo đuổi các vụ kiện chống lại những người tung tin đồn ác ý trên các dịch vụ mạng xã hội (SNS), tuy nhiên lại luôn gặp khó khăn vì không thể xác định danh tính của người dùng các nền tảng nước ngoài có trụ sở ở nước ngoài, chẳng hạn như YouTube.
 
Jang Won-young thành viên nhóm nhạc IVE ẢnhYonhap News
Jang Won-young thành viên nhóm nhạc IVE. [Ảnh=Yonhap News]
Tuy nhiên, vào năm ngoái (2023), Starship Entertainment, công ty chủ quản của nhóm nhạc nữ IVE, đã nhận được chấp thuận của tòa án Mỹ về yêu cầu tiết lộ danh tính của các Youtuber đăng tin bài bôi nhọ danh dự nghệ sĩ của công ty.

Vào thời điểm đó, người bị yêu cầu phải tiết lộ danh tính là Park, người điều hành 'Taldeok Camp', một kênh YouTube chuyên tung tin đồn ác ý về thành viên Jang Won-young của nhóm nhạc IVE.

Theo đó dựa trên thông tin được cung cấp, Starship Entertainment đã đệ đơn kiện ông Park và vào tháng 1/2024 và tòa án tại Hàn Quốc đã ra phán quyết có lợi cho Jang Won-young trong vụ kiện đòi ông Park bồi thường thiệt hại.

Trong nhiều tuyên bố khác nhau, Ador cũng đã nhấn mạnh cam kết thực hiện hành động pháp lý mạnh mẽ chống lại những kẻ bắt nạt trên mạng, đặc biệt vì 2/5 thành viên của NewJeans bao gồm Hyein (15 tuổi) và Haerin (17 tuổi), đều là trẻ vị thành niên dưới 19 tuổi, độ tuổi trưởng thành hợp pháp ở Hàn Quốc.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기