Kinh tế Chính trị

Hàn Quốc tăng cường tuyển dụng lao động nước ngoài trong ngành đóng tàu và hàng không vũ trụ

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)10:09 06-08-2024
Chính phủ Hàn Quốc đang cố gắng tích cực tuyển dụng lao động nước ngoài cho ngành đóng tàu và hàng không vũ trụ trong bối cảnh 2 ngành công nghiệp này ngày càng thiếu nhân lực.
 
Giám đốc Trung tâm Điều hành KAI Song Ho-cheol phải đang chúc mừng các sinh viên tốt nghiệp Khóa đào tạo chuyên nghiệp với KAI  tại Trung tâm Đào tạo Nhân lực GAET ở Hà Nội vào ngày 3172024ẢnhKAI
Giám đốc Trung tâm Điều hành KAI Song Ho-cheol (phải) đang chúc mừng các sinh viên tốt nghiệp 'Khóa đào tạo chuyên nghiệp với KAI' tại Trung tâm Đào tạo Nhân lực GAET ở Hà Nội vào ngày 31/7/2024.[Ảnh=KAI]
Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng (MOTIE) vào ngày 6, Bộ đã quyết định mở 'Trung tâm Nguồn nhân lực đóng tàu ở nước ngoài' tại Serang, Indonesia để đào tạo ngôn ngữ và công nghệ kỹ thuật của Hàn Quốc. Cơ sở này sẽ đào tạo các nhân lực xuất sắc ở địa phương và sau đó sẽ gửi họ đến các công trường đóng tàu tại Hàn Quốc.

Trong những năm gần đây, ảnh hưởng từ kinh tế trì trệ, ngành đóng tàu gặp khó khăn trong việc tuyển dụng do nhân lực rời đi vì lương thấp và thường bị phân biệt đối xử.

Hiệp hội Nhà máy ngoài khơi và đóng tàu Hàn Quốc (KOSHIPA) dự đoán bắt đầu từ năm nay ngành đóng tàu sẽ thiếu hơn 12.000 nhân lực hàng năm và từ năm 2027 sẽ cần thêm khoảng 130.000 lao động.

Ngành đóng tàu Hàn Quốc đang trên đà bước vào siêu chu kỳ với số lượng đơn đặt hàng kỷ lục trong nửa đầu năm, nhưng với khả năng xảy ra một cuộc đình công chung vào cuối tháng này, việc quản lý nguồn nhân lực đã trở nên vô cùng quan trọng.

Trong 5 tháng qua, MOTIE đã tham khảo ý kiến ​​của KOSHIPA và Bộ Lao động Indonesia và hứa sẽ tăng cường hợp tác công nghiệp để cung cấp ổn định nhân lực xuất sắc cho ngành đóng tàu trong nước.

Trong đó 'Trung tâm Nguồn nhân lực đóng tàu ở nước ngoài' ở Indonesia sẽ cung cấp chương trình đào tạo tiếng Hàn cần thiết để giao tiếp và các kỹ năng phù hợp để làm việc tại Hàn Quốc.

Trong 3 tháng đầu tiên, trung tâm sẽ đào tạo 30~40 người về công nghệ hàn và tiến hành thi lấ chứng chỉ liên quan. Các chương trình luyện thi năng lực tiếng Hàn (TOPIK) và giáo dục an toàn cũng sẽ được triển khai.

MOTIE có kế hoạch mở rộng hoạt động của trung tâm sang các nước khác và cũng có kế hoạch xem xét các biện pháp hỗ trợ về mặt thể chế như liên kết với vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực.

Không chỉ ngành đóng tàu, các công ty hàng không vũ trụ vừa và nhỏ ở Hàn Quốc cũng đang phải đối mặt với vấn đề thiếu nhân lực.

Công ty Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KAI) đã quyết định hỗ trợ lao động Việt Nam cho các đối tác vừa và nhỏ thông qua khóa đào tạo nhân lực chuyên ngành với Tổng công ty kinh tế kỹ thuật công nghiệp quốc phòng (GAET), thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Kể từ năm ngoái, KAI đã thúc đẩy dự án đào tạo nhân lực chuyên nghiệp ở nước ngoài liên quan đến việc triển khai thị thực 'Nhà sản xuất phụ tùng hàng không (E-7-3)' để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực của các công ty vừa và nhỏ trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và khôi phục hệ sinh thái.

Tại Việt Nam, 50 nhân lực xuất sắc đáp ứng yêu cầu trình độ cử nhân khoa học, kỹ thuật và kinh nghiệm làm việc đã được tuyển chọn và được đào tạo 3 tháng (cả lý thuyết và thực hành) về chế tạo linh kiện máy bay tại trung tâm dạy nghề do Bộ Quốc phòng Việt Nam thành lập. Sau đó, những lao động này sẽ được phân công tới 4 nhà máy sản xuất linh kiện hàng không tại Hàn Quốc và phụ trách công việc thực tế.

Về lâu dài, KAI kỳ vọng việc tuyển dụng nhân tài ở nước ngoài sẽ giúp ổn định nguồn cung nhân lực cho các công ty đối tác cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác trong ngành.

Thông qua chương trình này, trong tương lai, KAI dự kiến ​​sẽ đào tạo khoảng 100 nhân sự chuyên nghiệp mỗi năm.

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기