Đời sống Xã hội

Số lượng người nước ngoài đến Hàn Quốc với mục đích du học trong nửa đầu năm vượt quá 200.000 người

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)09:14 12-08-2024
Số lượng người nước ngoài đến Hàn Quốc học tập hoặc đào tạo chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm nay đã lần đầu tiên vượt quá 200.000 người. Lý do thúc đẩy sinh viên quốc tế đến Hàn Quốc học tập được cho là nhờ ảnh hưởng từ Làn sóng Hàn Quốc (Hallyu) đang ngày càng phổ biến trên khắp thế giới.
 
NguồnKTO
[Nguồn=KTO]
Theo Phòng Dữ liệu Du lịch Hàn Quốc của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) vào ngày 12, số lượng người nước ngoài đến Hàn Quốc với mục đích học tập hoặc đào tạo trong nửa đầu năm nay (tháng 1~6/2024) là 204.000 người, tăng 50,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây cũng là con số cao nhất từ ​​trước đến nay (tính theo đơn vị nửa năm), lần đầu vượt mốc 200.000 người.

Số lượng người nước ngoài đến Hàn Quốc với mục đích học tập hoặc đào tạo tăng đều đặn, đạt 191.000 người vào nửa cuối năm 2019, ngay trước khi xảy ra dịch Covid-19, nhưng sau đó giảm mạnh trong năm 2020 xuống còn 88.000 người trong nửa đầu năm và tiếp tục giảm xuống còn 30.000 người vào nửa cuối năm.

Cùng với việc dịch Covid-19 dần được kiểm soát, số lượng sinh viên đến Hàn Quốc du học cũng ghi nhận hồi phục. Cụ thể tăng từ 55.000 người trong nửa đầu năm 2022 lên 97.000 trong nửa cuối năm 2022, tiếp tục tăng lên 136.000 người trong nửa đầu năm 2023 và lên 178.000 trong nửa cuối năm 2023.

Xét theo quốc gia, Trung Quốc chiếm 112.000 người, tương đương 55,2% tổng số. Tiếp theo là Việt Nam (33.000 người), Nhật Bản (6.900 người), Mông Cổ (6.700 người) và Uzbekistan (5.000 người).

Sinh viên tới từ Pháp (3.500) và Mỹ (3.100) cũng đều vượt quá 3.000 người.

Đài Loan (2.600 người), Myanmar (2.300 người), Đức (2.000 người), Indonesia (1.900 người), Nga (1.500 người) và Hong Kong (1.200 người) mỗi nước có trên 1.000 sinh viên tới Hàn Quốc để du học hoặc nhận đào tạo.
 
Thanh thiếu niên đến từ Nhật Bản Ấn Độ và các bạn trẻ Hàn Quốc tham gia ‘Lễ hội nghệ thuật thanh thiếu niên quốc tế K-Art 2024’ được tổ chức tại Arpina Haeundae-gu Busan vào ngày 38 đang trải nghiệm Hanbok trang phục truyền thống của Hàn Quốc và văn hóa trà truyền thống của Hàn Quốc ẢnhYonhap News
Thanh thiếu niên đến từ Nhật Bản, Ấn Độ và các bạn trẻ Hàn Quốc tham gia ‘Lễ hội nghệ thuật thanh thiếu niên quốc tế K-Art 2024’ được tổ chức tại Arpina, Haeundae-gu, Busan vào ngày 3/8 đang trải nghiệm Hanbok (trang phục truyền thống của Hàn Quốc) và văn hóa trà truyền thống của Hàn Quốc. [Ảnh=Yonhap News]
Các chuyên gia phân tích rằng sự gia tăng số lượng người nước ngoài từ khắp nơi trên thế giới đến Hàn Quốc du học phần lớn là do ảnh hưởng của Hallyu.

Khi các nội dung Hàn Quốc như âm nhạc (K-pop), phim ảnh, làm đẹp (K-beauty) và ẩm thực (K-food) trở nên phổ biến trên toàn thế giới, sự quan tâm đến Hàn Quốc cúng theo đó tăng lên trong cộng đồng người trẻ tuổi ở nước ngoài.

Ngoài ra, có rất nhiều trường hợp người nước ngoài du học Hàn Quốc hoặc học ngôn ngữ, văn hóa Hàn Quốc để phục vụ cho mục đích tìm kiếm việc làm.

Trong bối cảnh số lượng sinh viên Hàn Quốc ngày càng giảm, các trường đại học và chính quyền địa phương của các tỉnh/thành tại Hàn Quốc rất tích cực trong việc thu hút sinh viên nước ngoài. Trong đó các trường học cung cấp chương trình giáo dục tiếng Hàn cho sinh viên quốc tế, mở các khóa học cấp bằng tùy chỉnh (đáp ứng nhu cầu của sinh viên nước ngoài) và tổ chức hội chợ việc làm định kỳ.

Chính phủ Hàn Quốc và chính quyền địa phương cũng đang thực hiện nhiều chính sách khác nhau nhằm cung cấp thêm nhiều việc làm trong nước cho sinh viên nước ngoài có trình độ tiếng Hàn xuất sắc. Động thái này được cho là nhằm mục đích giải quyết tình trạng thiếu nhân lực của các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như ứng phó với sự "biến mất" của dân số tại một số địa phương.

Chính phủ Hàn Quốc gần đây đã làm việc với các bộ liên quan như Bộ Doanh nghiệp vừa, nhỏ và Khởi nghiệp và Bộ Tư pháp để tìm cách sử dụng sinh viên nước ngoài như một giải pháp giải quyết tình trạng thiếu nhân lực cơ cấu ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Để giải quyết sự bất cân xứng thông tin giữa các công ty và sinh viên nước ngoài, việc thành lập một nền tảng dành riêng cho việc làm nước ngoài, mở rộng các hội chợ việc làm trực tuyến và ngoại tuyến cũng như việc thành lập các trung tâm tuyển dụng tùy chỉnh cho sinh viên quốc tế theo khu vực cũng đang được thảo luận.

Noh Min-seon, nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu doanh nghiệp vừa, nhỏ và khởi nghiệp, cho biết: "Không dễ để thu hút các chuyên gia từ nước ngoài, vì vậy việc tích cực sử dụng những sinh viên nước ngoài có thể nói tiếng Hàn sẽ phù hợp với thực tế hơn. Chúng ta sẽ cần xem xét các biện pháp hỗ trợ khác nhau, chẳng hạn như khôi phục các chương trình đào tạo và cung cấp trợ cấp việc làm, để những lao động nước ngoài này có thể thích ứng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기