Đời sống Xã hội

Chính phủ Hàn Quốc lo ngại khả năng dịch Covid-19 tái bùng phát vào khoảng thời gian cuối tháng 8

Hoàng Phương Ly (lyhoang215@ajunews.com)14:52 20-08-2024
Dự kiến sẽ có khoảng 350.000 ca nhiễm/tuần
Sau cao điểm nghỉ hè với không ít người chọn du lịch nước ngoài, chính phủ Hàn Quốc dự đoán dịch Covid-19 có thể sẽ quay trở lại, trong đó từ khoảng tuần cuối cùng của tháng 8 quốc gia này sẽ ghi nhận khoảng 350.000 bệnh nhân Covid-19 mỗi tuần. Để ứng phó với kịch bản này, chính phủ Hàn Quốc quyết định sẽ nhanh chóng bổ sung kịp thời nguồn cung cấp thuốc điều trị và cung cấp hơn 5 triệu bộ dụng cụ chẩn đoán (kit test) cho các hiệu thuốc trên toàn quốc.
 
Nhiều người Hàn Quốc đeo khẩu trang trở lại khi chính phủ nước này thông báo về việc dịch Covid-19 có dấu hiệu quay trở lại Ảnh chụp tại đường phố ở Myeong-dong Seoul vào chiều ngày 1982024 ẢnhYonhap News
Nhiều người Hàn Quốc đeo khẩu trang trở lại khi chính phủ nước này thông báo về việc dịch Covid-19 có dấu hiệu quay trở lại. Ảnh chụp tại đường phố ở Myeong-dong, Seoul vào chiều ngày 19/8/2024. [Ảnh=Yonhap News]
Hong Jeong-ik, giám đốc bộ phận chính sách bệnh truyền nhiễm tại Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc, cho biết vào ngày 19: "Số lượng bệnh nhân hiện chỉ bằng một nửa so với tháng 8 năm ngoái, nhưng khi chúng tôi phân tích xu hướng và xu hướng của dịch bệnh mùa hè trong hai năm qua, dự kiến đến cuối tháng này, số người mắc bệnh có thể lên tới 350.000 ca mỗi tuần, tương đương mức đỉnh của năm ngoái".

"Thông qua thảo luận với các công ty dược phẩm, bắt đầu từ tuần trước chúng tôi đã bắt đầu cung cấp thêm các thuốc điều trị Covid-19 cho các cơ sở y tế. Cho tới cuối tháng 8, chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo đủ nguồn cung cho tất cả các hiệu thuốc trên toàn quốc", Giám đốc Hong cho biết thêm.

Trước đó vào ngày 16, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc và Cơ quan kiểm dịch đã thông báo: "Để đáp ứng nhu cầu điều trị ngày càng tăng, chúng tôi đã đảm bảo nguồn dự trữ khẩn cấp và đang thảo luận hợp đồng cung cấp số lượng thuốc điều trị cho 260.000 người".

Về tình trạng thiếu kit test, Giám đốc Hong cho hay: "Sản phẩm tạm thời hết hàng do số lượng bệnh nhân tăng nhanh. Tuy nhiên nhờ có sự gtheo dõi chặt chẽ của Bộ An toàn thực phẩm và dược phẩm nên nguồn cung cũng đang ngày càng tăng, các nhà sản xuất kit test cũng đủ năng lực sản xuất đáp ứng nhu cầu. Trong tháng 8 này, chúng tôi cam kết sẽ cung cấp hơn 5 triệu bộ dụng cụ tự kiểm tra".

Tuy bày tỏ lo ngại về việc bùng phát dịch nhưng các cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc có kế hoạch không nâng cao mức độ cảnh báo, hiện đang ở mức 'quan tâm'. Thay vào đó, cơ quan kiểm dịch Hàn Quốc nhấn mạnh các quy tắc phòng ngừa lây nhiễm, theo dõi xu hướng của bệnh nhân và chuẩn bị các biện pháp ứng phó cho dịp lễ Trung thu (Chuseok) sắp tới.

Giám đốc Hong nhấn mạnh: "Mức độ nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong của KP.3, loại virus đột biến chính hiện nay, không khác gì Omicron trước đó và hầu hết các trường hợp đều ở mức độ nhẹ, vì vậy chúng tôi đánh giá rằng mức độ cảnh báo "quan tâm" là phù hợp. Chúng tôi sẽ tập trung theo dõi các nhóm có nguy cơ cao và đảm bảo rằng không có sự gián đoạn nào trong việc cung cấp thuốc điều trị hoặc quá trình điều trị bệnh".

Trước những lo ngại về sự gián đoạn điều trị do thiếu hụt lực lượng y tế tại các phòng cấp cứu và cơ sở y do các bác sĩ nội trú từ chức, giám đốc Hong cho biết: "Chính sách của cơ quan kiểm dịch là bệnh nhân có triệu chứng nhẹ có thể được điều trị tại các phòng khám địa phương và không cần đi cấp cứu. Các nhóm có nguy cơ cao, cần có sự theo dõi của nhân viên y tế sẽ được kê đơn điều trị riêng nhằm ngăn bệnh chuyển biến nặng và phát triển thành bệnh nhân nguy kịch".

© Bản quyền thuộc về Thời báo Kinh tế AJU & www.ajunews.com:
Việc sử dụng các nội dung đăng tải trên www.vietnam.ajunews.com phải có sự đồng ý bằng văn bản của Aju News Corporation.

기사 이미지 확대 보기
닫기